Tiết kiệm gần 3.800 tỷ đồng/năm chi phí tiền điện
Thực hiện Luật Điện lực, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hay Chỉ thị 171 của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện, trong 5 năm qua (2011 – 2015), cả nước đã tiết kiệm được 11,88 tỷ kWh.
Như vậy, bình quân mỗi năm tiết kiệm được 2,37 tỷ kWh, tức tiết kiệm cho xã hội 3.792 tỷ đồng/năm về chi phí tiền điện.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, từ Tập đoàn tới các Tổng công ty Điện lực và Công ty Điện lực trực thuộc đều thành lập Ban Chỉ đạo sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.Tập đoàn cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan tới công tác sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Đáng chú ý, công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cộng đồng khi thực hiện các chương trình tuyên truyền bao gồm: “Giờ Trái đất”; “Gia đình tiết kiệm điện”; “Tiết kiệm điện trong trường học”; “Tuyến phố/đường kiểm mẫu tiết kiệm điện”; “Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”…đã triển khai sâu rộng tới cộng đồng người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn cả nước…Kết quả này là nhờ các Tổng công ty Điện lực và Công ty Điện lực đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông tổ chức các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong cộng đồng xã hội đạt hiệu quả cao. Đơn cử như trong thời gian chiến dịch Giờ Trái đất hàng năm, các Công ty Điện lực đã truyền thông trên các phương tiện báo đài; treo băng rôn, cờ phướn, phát tờ rơi, poster; đạp xe diễu hành; vẽ tranh cổ động trái đất xanh; sáng tác khẩu hiệu tuyên truyền tiết kiệm điện; dự án mái nhà sinh thái; chiếu phim tuyên truyền với nội dung tuyên truyền bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng. Đồng thời, vận động các gia đình, tổ chức, cơ quan tham gia thực hiện tắt các đèn chiếu sáng và thiết bị điện không cần thiết trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất.Ban Kinh doanh-EVN cho biết, Chương trình đã thu hút được sự tham gia hưởng ứng của cộng đồng người dân, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng. Sản lượng điện tiết kiệm bình quân trong một giờ tắt đèn hàng năm là 419.000 kWh, với tiết kiệm chi phí tiền điện cho xã hội là 684 triệu đồng trong 1 giờ tắt đèn.Đối với Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, các Công ty Điện lực phối hợp với các tổ chức chính trị, đoàn thể địa phương tuyên truyền, hướng dẫn các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các hộ gia đình, đồng thời phát động các hộ gia đình hưởng ứng tham gia Chương trình. Các gia đình đăng ký tham gia và đạt kết quả tiết kiệm điện cao sẽ nhận được giải thưởng của Chương trình và được vinh danh Gia đình tiết kiệm điện.
Trên thực tế, đến thời điểm này, Chương trình đã thu hút được hơn 3 triệu lượt hộ gia đình trong cả nước tham gia; trong đó có nhiều hộ gia đình đạt kết quả tiết kiệm trên 10% so với năm trước với số tiền tiết kiệm trên 300 triệu kWh mỗi năm.Với Chương trình “Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”, Đoàn thanh niên của các Tổng công ty Điện lực và Công ty Điện lực phối hợp với Đoàn thanh niên cơ sở phổ biến cho học sinh tại các trường Tiểu học và Trung học cơ sở những kiến thức cơ bản về điện và vai trò của điện trong đời sống hàng ngày. Đồng thời, tuyên truyền, giải thích cho học sinh những biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Hình thức tuyên truyền sát với lứa tuổi học sinh là thuyết trình, chiếu video clip, trò chơi theo chủ đề, giới thiệu mẫu vật, phát các tài liệu tuyên truyền. Chương trình đã được thực hiện ở hàng trăm điểm trường trên cả nước nên thu hút hàng trăm ngàn học sinh tham gia.
Chương trình “Lắp đặt bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, thay thế bình đun nước nóng bằng điện” đã lắp đặt hơn 110.000 bình; trong đó có 96.000 bình nước nóng năng lượng mặt trời thực hiện theo chương trình của EVN và số còn lại thực hiện theo chương trình của Bộ Công Thương. Chương trình đã giúp tăng trưởng số lượng bình nước nóng năng lượng mặt trời trên địa bàn cả nước được lắp đặt lên hơn 700.000 bình; tiết kiệm 1 tỷ kWh/năm, tương đương với tiền 1.600 tỷ đồng/năm; tăng trưởng thị trường bình quân 30 – 40%/năm.
Với Chương trình hỗ trợ người dân “Đổi đèn tròn sợi đốt bằng đèn huỳnh quang compact”, toàn Tập đoàn đã thay thế được 7 triệu bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact cho các hộ gia đình theo cơ chế hỗ trợ giảm giá từ 10 - 25%; miễn phí đối với các hộ nghèo. Từ đó, sản lượng điện tiết kiệm mỗi năm là 460 triệu kWh, tiết kiệm bình quân 700 tỷ đồng/năm.
Chương trình có tác dụng lớn về nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng đèn chiếu sáng có hiệu suất cao. Hiện nay việc sử dụng đèn compact đã trở lên rất phổ biến. Các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp đèn compact đã phát triển rộng khắp mạng lưới bán hàng trong nước.
Xem thêm:
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện trong cộng đồng
12:45' - 07/04/2016
Qua việc thay đổi thiết kế hệ thống lưới điện chiếu sáng và áp dụng chế độ giờ chiếu sáng hợp lý, nhiều địa phương đã tiết kiệm 50% sản lượng điện trong chiếu sáng công cộng.
-
Doanh nghiệp
Ngày hội Tiết kiệm điện: Chuyển nhận thức thành hành động
17:53' - 06/04/2016
EVNSPC muốn kêu gọi nhiều người tham gia "Ngày hội Tiết kiệm điện" hơn để hiệu quả của Ngày hội được lan tỏa khắp các tầng lớp nhân dân.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.