Tập đoàn Adani của Ấn Độ mong muốn đầu tư cảng biển tại Việt Nam
Ngày 24/5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với ông Karan Adani, Tổng giám đốc Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế Adani (Tập đoàn Adani- Ấn Độ) về triển vọng hợp tác hai bên trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Tại buổi làm việc, ông Karan Adani cho biết, Tập đoàn Adani đầu tư nhiều lĩnh vực như: năng lượng, vận tải, logistics... với mục tiêu là phát triển xanh, bền vững.
Đối với lĩnh vực giao thông vận tải tại Ấn Độ, Adani đang quản lý và phát triển 8 sân bay, phục vụ hơn 80 triệu hành khách/ năm; đầu tư, khai thác 13 cảng liên hợp quốc tế và 5 khu hậu cần. Tổng giám đốc Karan Adani cho biết thêm, Adani đang xúc tiến dự án đầu tư cảng biển tại Việt Nam với mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD. Theo đó, tại cảng Liên Chiểu, Anadi dự kiến đầu tư hạ tầng kỹ thuật để có thể làm được hàng tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí và container. "Chúng tôi mong nhận được sự hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải để có thể hiện thực hóa dự án đầu tư tại cảng Liên Chiểu một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, tiếp tục tìm hiểu triển vọng hợp tác đầu tư tại các cảng biển khác của Việt Nam và hợp tác về nguồn nhân lực khai thác cảng biển, cảng thủy nội địa, đội tàu viễn dương...", ông Karan Adani chia sẻ.Chào mừng Tổng giám đốc Karan Adani và các đồng nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa Việt Nam - Ấn Độ trong nhiều năm qua, nhất là từ năm 2016 khi hai nước trở thành Đối tác chiến lược toàn diện. Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 15 tỷ USD, Ấn Độ trở thành một trong 8 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Riêng lĩnh vực giao thông vận tải, hai bên đã có nhiều hợp tác với việc ký Hiệp định vận tải hàng không, nhiều chuyến bay thẳng giữa hai nước; ký kết Hiệp định hàng hải song phương, tổ chức vận tải chuyên tuyến... Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam cởi mở, thông thoáng, nhưng số lượng doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư còn khiêm tốn. Vì vậy, sự hiện diện của Tập đoàn Adani, thương hiệu lớn của Ấn Độ tại Việt Nam là tín hiệu đáng mừng, mở ra triển vọng hợp tác hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.Về kế hoạch đầu tư của Adani trong lĩnh vực cảng biển, trước tiên là dự án cảng Liên Chiểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, Bộ Giao thông Vận tải luôn chào đón và hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư; trong đó có Tập đoàn Adani. Việt Nam có chiều dài bờ biển hơn 3.000km, với tiềm năng lớn phát triển hệ thống cảng biển từ Bắc vào Nam. Nhờ lợi thế này, Việt Nam có thể trở thành quốc gia có hệ thống cảng trung chuyển lớn nhất khu vực Đông Nam Á. "Bộ Giao thông Vận tải mong muốn tìm kiếm các nhà đầu tư có năng lực tài chính, kinh nghiệm tham gia với tư cách là nhà đầu tư cảng. Đồng thời, luôn sẵn sàng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Do đó, đề nghị Tập đoàn Adani nghiên cứu đầu tư tại cảng Liên Chiểu và các cảng khác một tổ hợp gồm hai hợp phần: Cơ sở hạ tầng khai thác cảng và khu công nghiệp hậu cần sau cảng phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam để phát huy hiệu quả đồng bộ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh. Cùng ngày, Tổng giám đốc Karan Adani đã có buổi gặp mặt, trao đổi và ký kết biên bản ghi nhớ về chiến lược hợp tác phát triển cảng và logistics với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC bày tỏ sự cảm ơn về sự hợp tác trong suốt thời gian qua, đội tàu của VIMC tại Ấn Độ đã nhận được sự hợp tác, hỗ trợ từ một Tập đoàn lớn như Adani. Với vai trò là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải, thời gian tới VIMC sẽ thực hiện chiến lược đột phá mạnh mẽ về hạ tầng dịch vụ hàng hải, phát triển các cảng biển, đặc biệt là các cảng nước sâu ở các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam."Các doanh nghiệp của Ấn Độ như Tập đoàn Adani luôn được VIMC xác định là đối tác chiến lược quan trọng trên hành trình phát triển đội tàu biển, đội tàu container trên thế giới; trong đó có cả thị trường Ấn Độ để phát triển chuỗi kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam", Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh khẳng định.Tổng giám đốc Karan Adani đánh giá, VIMC và Adani đều là những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng hải ở mỗi quốc gia, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước, có điểm tương đồng cung cấp dịch vụ hàng hải vươn tầm thế giới.Vì vậy, ông Karan Adani tin tưởng sự kết hợp kinh nghiệm năng lực chuyên môn của VIMC và Adani sẽ góp phần cải thiện chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và Ấn Độ, góp phần hiện thực hóa quan hệ thương mại tổng thể giữa hai quốc gia.
"Việc ký kết hợp tác ngày hôm nay sẽ là cột mốc đánh dấu ban đầu giữa hai đơn vị, tạo tiền đề cho những bước đi cụ thể hơn về các lĩnh vực vận tải biển, logistics, dịch vụ hàng hải trong thời gian tới đây", ông Karan Adani chia sẻ./.
- Từ khóa :
- việt nam
- ấn độ
- bộ giao thông vận tải
- cảng biển
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị thu hút đầu tư logistics ở cửa khẩu, cảng biển
17:34' - 22/05/2023
Quảng Trị có thế mạnh về phát triển hệ thống logistics do nằm ở điểm đầu về phía Việt Nam trên tuyến EWEC tức Quốc lộ 9.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng container qua cảng biển tăng gần gấp đôi sau 7 năm
16:14' - 22/05/2023
Giai đoạn 2015-2022, sản lượng hàng hóa container qua cảng biển đã tăng trưởng gần gấp đôi, bình quân 8,4%.
-
DN cần biết
Bà Rịa-Vũng Tàu công bố 5 địa điểm nhận chất nạo vét vùng cảng biển
11:23' - 19/05/2023
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 1122/QĐ-UBND về việc công bố địa điểm tiếp nhận đổ chất nạo vét phát sinh từ hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất cơ chế đặc thù cho giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
15:37'
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp, chiều 8/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh chấp thuận Vinspeed làm nhà đầu tư metro Bến Thành - Cần Giờ
15:36'
Công trình được triển khai trên địa bàn phường Bến Thành, Khánh Hội, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ và các xã Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam thắng lớn tại Chung kết Enjoy AI 2025
15:01'
Đoàn Việt Nam đã tham dự Vòng Chung kết Quốc tế cuộc thi Enjoy AI 2025 - một trong những cuộc thi Robotics và Trí tuệ Nhân tạo (AI) danh giá và quy mô lớn nhất thế giới...
-
Kinh tế Việt Nam
Sức bền vĩ mô tạo đà cho tái cơ cấu ngành công thương
14:56'
Bộ Công Thương với vai trò của mình đang đứng trước cơ hội lịch sử để tạo nên dấu ấn mới trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet
13:55'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Manet đã có cuộc hội đàm đánh giá kết quả hợp tác đạt được đồng thời trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Huế dự kiến đầu tư 2.200 tỷ đồng xây dựng cầu qua Cồn Hến trên sông Hương
13:44'
Phú Lưu là cây cầu duy nhất để lưu thông đường bộ từ đường Nguyễn Sinh Cung sang đường Ưng Bình, để qua khu vực Cồn Hến ở giữa sông Hương thuộc phường Vỹ Dạ, thành phố Huế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo khung pháp lý vượt trội để Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng bứt phá
13:43'
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu đề xuất tạo khuôn khổ pháp lý vượt trội giúp Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng phát triển bứt phá.
-
Kinh tế Việt Nam
Ký hợp đồng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP
13:37'
Dự án TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến khởi công ngày 19/12/2025 theo phương thức PPP
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Thành phố Hồ Chí Minh cần khung thể chế khác biệt và rộng mở
13:35'
Việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM cần tạo bước đột phá mạnh mẽ hơn cho địa phương giữ vai trò đầu tàu kinh tế cả nước.

Đại diện lãnh đạo Adani và VIMC ký biên bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN