Tập đoàn Bayer sẽ sáp nhập Monsanto vào bất chấp bê bối pháp lý

21:36' - 16/08/2018
BNEWS Tập đoàn dược phẩm và hóa chất Đức Bayer ngày 16/8 thông báo sẽ bắt đầu sáp nhập công ty hóa chất Monsanto của Mỹ vào hoạt động kinh doanh của mình.
Tập đoàn dược phẩm và hóa chất Đức Bayer ngày 16/8 thông báo sẽ bắt đầu sáp nhập công ty hóa chất Monsanto của Mỹ vào hoạt động kinh doanh của mình. Ảnh: TTXVN phát

Tập đoàn dược phẩm và hóa chất Đức Bayer ngày 16/8 thông báo sẽ bắt đầu sáp nhập công ty hóa chất Monsanto của Mỹ vào hoạt động kinh doanh của mình, bất chấp những bê bối pháp lý xung quanh thông tin các sản phẩm của Monsanto gây ung thư khiến cổ phiếu của Bayer mất giá đáng kể trong những ngày qua.

Tuyên bố của Bayer cho biết việc sáp nhập Monsanto vào tập đoàn có trụ sở tại thành phố Leverkusen hiện có thể bắt đầu sau khi Bayer hoàn tất việc bán mảng kinh doanh nông hóa học cho tập đoàn đối thủ BASF cũng của Đức với giá 5,9 tỷ euro (6,7 tỷ USD).

Tháng 9/2016, Bayer đã thông báo về việc mua lại Monsanto với trị giá 66 tỷ USD. Thương vụ này sẽ cho phép tập đoàn của Đức thâm nhập vào lĩnh vực sản xuất- kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật và hạt giống, đồng thời tạo ra đế chế sản xuất thuốc trừ sâu và hạt giống lớn hàng đầu thế giới.

Sau khi ký kết, thương vụ Bayer-Monsanto sẽ tạo ra một tập đoàn toàn cầu với 115.000 nhân viên và doanh thu hàng năm lên tới 45 tỷ euro (53 tỷ USD).

Hồi tháng 8/2017, Liên minh châu Âu (EU) từng mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng về thương vụ này do lo ngại rằng vụ thâu tóm sẽ ảnh hưởng tới hoạt động cạnh tranh trong các lĩnh vực kinh doanh về thuốc trừ sâu, hạt giống hay một số hoạt động khác về nông nghiệp.

Tuy nhiên, tháng 3 vừa qua, EU đã thông qua thương vụ trên sau khi nhận được một số nhân nhượng từ Bayer, trong đó có việc Bayer bán mảng kinh doanh nông hóa học cho BASF.

Tuy nhiên, thương vụ này mới đây lại gặp trắc trở khi ngày 10/8, một tòa án tại bang California của Mỹ đã ra phán quyết yêu cầu công ty Monsanto bồi thường 289 triệu USD cho ông Dewayne Johnson, bị ung thư giai đoạn cuối do người này đã sử dụng thuốc Roundup của Monsanto để chăm sóc các vườn trường học trong gần 30 năm qua.

Tuy nhiên, phía Monsanto khẳng định sản phẩm Roundup của họ là an toàn và tuyên bố sẽ kháng cáo. Giá cổ phiếu của Bayer đã giảm 10% xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm qua sau phán quyết trên./.

>>> Phán quyết của tòa án nhằm vào hãng Monsanto làm cổ phiếu của Bayer rớt giá mạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục