Tập đoàn đa quốc gia General Electric tách thành 3 công ty đại chúng

07:57' - 11/11/2021
BNEWS Tập đoàn đa quốc gia General Electric (GE) sẽ tách thành 3 công ty đại chúng, tập trung vào các mảng hàng không, chăm sóc sức khỏe và năng lượng.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh tập đoàn lâu đời này của Mỹ tìm cách đơn giản hóa hoạt động kinh doanh, giảm bớt nợ và cải thiện giá cổ phiếu vốn tụt dốc trong nhiều năm qua.

Quyết định chia tách công ty này đánh dấu sự kết thúc của tập đoàn 129 năm tuổi, từng được xem là doanh nghiệp giá trị nhất của Mỹ và là biểu tượng toàn cầu về sức mạnh kinh doanh của Mỹ.

Giá cổ phiểu của GE đã tăng 8,2% trước khi phiên giao dịch mở cửa. Theo kế hoạch cải tổ, GE sẽ sáp nhập ba mảng GE Renewable Energy, GE Power và GE Digital thành một công ty và đưa công ty này đi vào hoạt động vào đầu năm 2024.

GE cũng sẽ tách một công ty chuyên về chăm sóc sức khỏe và hãng dự kiến nắm giữ 19,9% cổ phần của  đơn vị này vào đầu năm 2023.

Sau khi chia tách, GE sẽ trở thành một công ty hàng không, giữ nguyên thương hiệu ban đầu và  do Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của hãng Lawrence Culp lãnh đạo.

Trong một tuyên bố, ông Culp nhấn mạnh bằng việc tách thành 3 công ty đại chúng toàn cầu về 3 lĩnh vực khác nhau, mỗi công ty này có thể phát triển hơn nhờ hoạt động chuyên sâu, phân bổ vốn phù hợp  và sự linh hoạt chiến lược.

Do nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison thành lập vào cuối thế kỷ 19, General Electric đã nhanh chóng phát triển và trở thành tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp Mỹ, hiện diện trong nhiều lĩnh vực, từ chuyển đổi điện năng đến tài chính, truyền thông và máy tính.

Những tác động nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã buộc GE cắt giảm nhân lực, cải tổ và gánh khoản nợ lớn trong nhiều năm.

Thậm chí, tập đoàn này bị loại khỏi chỉ số Dow Jones Industrial Average vào năm 2018 khi giá cổ phiếu trượt dốc trong nhiều năm.

Trong báo cáo tài chính tháng trước. GE đã ghi nhận khả quan, chủ yếu từ sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu trong mảng hàng không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục