Tập đoàn Eni phát hiện mỏ khí đốt lớn tại Indonesia

07:26' - 04/10/2023
BNEWS Theo ước tính sơ bộ, mỏ khí này có tổng trữ lượng 5.000 tỷ feet khối, tương đương với khoảng 140 tỷ m3, với hàm lượng khí ngưng tụ (condensate) ước tính lên tới 400 triệu thùng.

Tập đoàn năng lượng Eni của Italy công bố vừa phát hiện một mỏ khí đốt lớn ở Indonesia, mở ra cơ hội củng cố vị thế kể từ khi hiện diện tại quốc gia Đông Nam Á này vào năm 2001.

 

Eni cho biết mỏ khí đốt nói trên được phát hiện từ giếng thăm dò Geng North-1 được khoan ở khu vực Bắc Ganal PSC, cách bờ biển tỉnh Đông Kalimantan khoảng 85 km.

Theo ước tính sơ bộ, mỏ khí này có tổng trữ lượng 5.000 tỷ feet khối, tương đương với khoảng 140 tỷ m3, với hàm lượng khí ngưng tụ (condensate) ước tính lên tới 400 triệu thùng.

Chiến dịch khoan thăm dò này phù hợp với chiến lược của Eni nhằm chuyển đổi danh mục đầu tư sang khí đốt và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), với mục tiêu chiếm 60% vào năm 2030, và tăng danh mục nắm giữ tài sản LNG.

Eni cho hay Indonesia và Đông Nam Á nói chung đóng vai trò quan trọng trong chiến lược trên, đồng thời cho biết thêm rằng sản lượng khai thác hiện nay của hãng tại Indonesia đạt 80.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch Cơ quan quản lý dầu khí thượng nguồn Indonesia (SKK Migas) bày tỏ hy vọng rằng phát hiện mới của Eni sẽ giúp thu hút các công ty dầu khí quốc tế khác và cho biết SKK Migas đang phối hợp với Eni để sớm thương mại hóa mỏ khí đốt mới.

Về phần mình, Eni khẳng định rằng phát hiện này mở ra cơ hội cho việc thành lập một trung tâm sản xuất mới gắn liền với cơ sở chế biến Bontang LNG tại bờ biển tỉnh Đông Kalimantan.

Tập đoàn năng lượng Italy ước tính rằng ngoài Geng North, còn có hơn 5 tỷ feet khối khí đốt ở các giếng khác chưa được phát triển nằm trong khu vực quan tâm.

Mỏ khí đốt Geng North nằm liền kề với khu vực Phát triển nước sâu Indonesia (IDD), trong đó có một số mỏ mà Eni công bố đã mua lại từ tập đoàn Chevron của Mỹ.

Eni tiết lộ kế hoạch phát triển chung hai khu vực này. Bên cạnh đó, việc hoàn thành thỏa thuận mua lại Neptune Energy dự kiến sẽ cho phép Eni củng cố hơn nữa vị thế của hãng tại khu vực Bắc Ganal./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục