Mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu chính thức đóng cửa

18:51' - 01/10/2023
BNEWS Hà Lan ngày 1/10 đã chấm dứt việc khai thác khí đốt tự nhiên từ mỏ Groningen, mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu.

Việc khai thác mỏ này trong 60 năm qua là nguyên nhân gây ra động đất tại địa phương trong nhiều thập kỷ và có nguy cơ kéo dài.

Tuy nhiên, các nhà chức trách đang duy trì hoạt động của 11 đơn vị khai thác cuối cùng thêm một năm nữa trong trường hợp mùa Đông "rất khắc nghiệt" và căng thẳng địa chính trị kéo dài, trước khi đóng cửa hoàn toàn.

 

Mỏ này đã được khai thác từ năm 1963, nhưng trong hơn 20 năm qua, người dân đã phải hứng chịu những trận động đất có cường độ thấp nhưng ở gần bề mặt do các túi chân không hình thành trong quá trình khai thác khí, gây ra nhiều thiệt hại. Ông Jan Wigboldus, Chủ tịch Hội đồng Khí đốt Groningen, một hiệp hội địa phương chuyên vận động giúp đỡ các nạn nhân động đất, cho biết rất nhiều người dân trong tỉnh gặp vấn đề tâm lý vì hoạt động khai thác khí đốt.

Vào tháng Hai năm nay, một báo cáo của Ủy ban Quốc hội cáo buộc chính quyền Hà Lan đã “ít chú ý đến những rủi ro dài hạn” của hoạt động khai thác mỏ Groningen, đồng thời khẳng định chính phủ có nghĩa vụ phải khắc phục tình trạng này.

Theo tập đoàn năng lượng Shell, khoảng 2.300 tỷ m3 khí đốt đã được khai thác từ mỏ. Từ năm 1963-2020, khí đốt Groningen tạo ra khoảng 429 tỷ euro và 85% lợi nhuận này được chuyển vào Kho bạc quốc gia.

Hàng núi mảnh vụn đường ống trên nền các trạm khai thác cũ đã được tháo dỡ hoặc đang trong quá trình tháo dỡ. Nhưng theo các chuyên gia, động đất có thể tiếp diễn trong nhiều năm dù việc khai thác đã kết thúc. Nhiều ngôi nhà ở vùng Groningen đã được khôi phục hoặc xây dựng lại, kết hợp với các công trình chống động đất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục