Tập đoàn Huawei dọa kiện Chính phủ Séc về cáo buộc gián điệp

09:42' - 13/02/2019
BNEWS Huawei cho rằng lời cảnh báo của Cơ quan An ninh Thông tin và Mạng quốc gia (NÚKIB) đã khiến hãng chịu tổn thất và gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh.

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, kênh truyền hình TRT World ngày 12/2 đưa tin trong bối cảnh nhiều nước phương Tây gia tăng áp lực nhằm vào Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc do lo ngại các nguy cơ về an ninh, tập đoàn này tuyên bố sẽ kiện CH Séc nếu cơ quan an ninh mạng nước này không rút lại cảnh báo đối với các sản phẩm của hãng, vốn đang gây cản trở hoạt động kinh doanh của Huawei tại Séc.

Biểu tượng Huawei tại văn phòng ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong bức thư gửi Thủ tướng Andrej Babis và Giám đốc Cơ quan An ninh Thông tin và Mạng quốc gia (NÚKIB), Huawei đã phủ nhận cáo buộc NÚKIB đưa ra vào tháng 12 năm ngoái rằng tập đoàn này có thể được sử dụng như một công cụ của Trung Quốc để thực hiện hành động gián điệp.

Huawei cho rằng lời cảnh báo của NÚKIB đã khiến hãng chịu tổn thất và gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh. Nếu Séc không rút lại lời cảnh báo trước ngày 14/2, Huawei sẽ đưa vấn đề này ra tòa trọng tài quốc tế.

Cảnh báo về hành động pháp lý của Huawei là một trong những diễn biến leo thang mới nhất liên quan việc kiểm soát sự phát triển mạng thông tin thế hệ thứ năm (5G) ở Liên minh châu Âu (EU). Nó cũng xuất hiện sau chiến dịch kéo dài một năm của Mỹ nhằm hạn chế sử dụng công nghệ của Trung Quốc trong và ngoài nước.

Khu vực Trung và Đông Âu được coi là một phần ngày càng quan trọng trong nỗ lực nói trên của Mỹ, khi Ngoại trưởng Mike Pompeo đang có chuyến thăm một số nước V4 (Hungary, Slovakia, Ba Lan) nhằm hạn chế sự phát triển của Huawei trong khu vực./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục