Tập đoàn Kraft Heinz rút lại kế hoạch mua Unilever

09:35' - 20/02/2017
BNEWS Tập đoàn sản xuất thực phẩm khổng lồ của Mỹ Kraft Heinz đã quyết định rút lại kế hoạch thu mua Unilever - nhà sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới.

Kraft Heinz đã đưa ra quyết định trên vài ngày sau khi Unilever, tập đoàn đa quốc gia của Anh và Hà Lan, bác đề xuất thu mua trị giá 143 tỷ USD của Kraft Heinz để tiến hành thương vụ sáp nhập và mua lại (M&A) lớn thứ 3 trong lịch sử thế giới này.

Tuyên bố chung ngày 19/2 của hai tập đoàn nêu rõ Unilever và Kraft Heinz đều có mục tiêu kinh doanh riêng. Krafft Heinz tôn trọng văn hóa, chiến lược và tinh thần lãnh đạo của Unilever.

Kế hoạch này, nếu thành công, sẽ trở thành thương vụ M&A lớn thứ 3 thế giới, đồng thời là thương vụ M&A lớn nhất của một doanh nghiệp có trụ sở ở Anh, với tổng giá trị ước tính của Kraft-Unilever sẽ lên tới 200 tỷ bảng và nắm giữ 3% tổng giá trị hàng thực phẩm đóng gói toàn thế giới.

Sau tuyên bố của Kraft Heinz, các nhà phân tích dự đoán giá cổ phiếu của hai tập đoàn này sẽ giảm vào phiên 20/2. Hôm 17/2, trước thông tin hai tập đoàn này sáp nhập, giá cổ phiếu của Kraft Heinz đã tăng 10% và Unilever là 13,4%. Tuy nhiên, cũng trong ngày 17/2, Unilever đã từ chối đề xuất mua lại của Kraft Heinz vì cho rằng đề xuất đó không phù hợp với lợi ích, chiến lược của Unilever.

Người phát ngôn của tổ chức công đoàn Anh Unite đã hoan nghênh quyết định của Kraft Heinz, cho rằng cần sửa lại một số quy định liên quan đến các hoạt động thu mua và sáp nhập để đảm bảo quyền lợi của người lao động Anh, phòng trường hợp người lao động nước này bị ảnh hưởng bởi kế hoạch sáp nhập trong tương lai.

Năm 1999, tập đoàn truyền thông Vodafone của Anh thu mua tập đoàn Mannesmann của Đức với giá 172 tỷ USD, biến đây trở thành thương vụ M&A lớn nhất thế giới. Tiếp sau đó là thương vụ M&A giữa Tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer và Allergan của Anh có giá trị 160 tỷ USD. Thương vụ M&A trị giá 130 tỷ USD giữa Verizon Communications và Verizon Wireless năm 2013 hiện đứng thứ 3 trong lịch sử M&A của thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục