Tập đoàn Marubeni mong muốn hợp tác về điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

11:29' - 03/10/2024
BNEWS Tập đoàn Marubeni đã thông tin về kinh nghiệm triển khai dự án điện gió ngoài khơi và mong muốn hợp tác với EVN thông qua các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Tài Anh vừa có buổi làm việc với ông Koji Kuroda - Giám đốc điều hành Phát triển Điện lực, Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) và đoàn công tác về các nội dung hợp tác giữa hai bên.

 

Tại buổi làm việc, ông Koji Kuroda cho biết, Tập đoàn Marubeni và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong thời gian qua. Tập đoàn Marubeni đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của EVN trong quá trình triển khai các nội dung trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) đã ký kết vào tháng 11/2022.

Theo đó, hai bên đã thành lập các tổ công tác, thường xuyên trao đổi và triển khai các nội dung về nghiên cứu phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới, ứng dụng các công nghệ mới; nghiên cứu triển khai các công nghệ và giải pháp giảm phát thải carbon cho các nhà máy điện than...

Do nhiệm vụ giảm phát thải là một mục tiêu dài hạn, đồng thời tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, Tập đoàn Marubeni cũng đề xuất EVN xem xét gia hạn biên bản ghi nhớ hợp tác để tiếp tục nghiên cứu, thảo luận, tìm ra các giải pháp và dự án phù hợp với mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam.

Lãnh đạo Tập đoàn Marubeni cũng thông tin về kinh nghiệm triển khai các dự án điện gió ngoài khơi và mong muốn hợp tác với EVN thông qua các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa EVN và Marubeni trong thời gian qua. EVN đang nỗ lực triển khai các dự án và giải pháp chuyển dịch năng lượng, phát triển nguồn năng lượng xanh, vì vậy rất cần sự hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm từ những đối tác quốc tế uy tín như Tập đoàn Marubeni.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng dành thời gian trao đổi về một số nội dung liên quan như: Lộ trình chuyển dịch năng lượng; khó khăn, thách thức của ngành Điện Việt Nam, các ưu tiên hợp tác trong thời gian tới…

Trên cơ sở biên bản đã được ký kết và trao đổi giữa hai bên, EVN và Marubeni sẽ phối hợp đưa ra kế hoạch hành động để triển khai các nội dung hợp tác cụ thể, bao gồm: nghiên cứu ứng dụng công nghệ khử carbon cho các nhà máy nhiệt điện than hiện có của EVN; phát triển dự án năng lượng tái tạo (điện mặt trời/điện gió ngoài khơi…), dự án năng lượng mới như sinh khối, hydrogen; chia sẻ thông tin và kinh nghiệm quốc tế trong vận hành thị trường điện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục