Tập đoàn Petrobras bị phạt hơn 850 triệu USD về tội hối lộ

22:02' - 27/09/2018
BNEWS Mỹ và Brazil phạt Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras hơn 853 triệu USD vì liên quan tới việc hối lộ nhiều chính trị gia cũng như các đảng chính trị ở quốc gia Nam Mỹ.

Hơn 853 triệu USD là số tiền Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras của Brazil sẽ phải nộp phạt cho nhà chức trách Mỹ và Brazil liên quan tới việc tập đoàn này đã hối lộ nhiều chính trị gia cũng như các đảng chính trị ở quốc gia Nam Mỹ.

Trong thông báo ngày 27/9, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Brian Benczkowski cho biết các giám đốc điều hành "ở các cấp cao nhất" của Petrobras, trong đó có nhiều thành viên ban lãnh đạo, đã hối lộ hàng trăm triệu USD cho các chính trị gia và sau đó gian lận sổ sách để che đậy hành vi này nhằm qua mắt các nhà đầu tư và nhà chức trách. Brazil sẽ được nhận 80% số tiền phạt này.

Petrobras là tâm điểm vụ "Car Wash" từ năm 2014, phanh phui các hoạt động biển thủ và hối lộ liên quan đến một mạng lưới chính trị gia và chủ doanh nghiệp.

Vụ bê bối này đã làm rung chuyển chính trường Brazil và khiến nhiều quan chức của Petrobras cũng như nhiều chính trị gia hàng đầu nước này bị truy tố.

Hơn 20 chính trị gia, trong đó có nhiều nghị sĩ và thống đốc bang, nằm trong diện bị điều tra, trong đó có Tổng thống đương nhiệm Michel Temer và cựu Tổng thống Dilma Rousseff.

Đến nay, hơn 100 cá nhân đã bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập nhiều đường dây phi pháp, trong đó có hàng chục lãnh đạo của các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục