Tập đoàn siêu thị lớn thứ hai tại Anh trước sức ép trả lương đủ sống thực tế

14:21' - 06/06/2022
BNEWS Các cổ đông của Sainsbury's sẽ biểu quyết về một nghị quyết kêu gọi tập đoàn siêu thị lớn thứ hai tại Anh cam kết trả mức lương đủ sống thực tế cho toàn bộ người lao động vào tháng 7/2023.
Tại hội nghị thường niên trong tháng tới, các cổ đông của Sainsbury's sẽ biểu quyết về một nghị quyết kêu gọi tập đoàn siêu thị lớn thứ hai tại Anh cam kết trả mức lương đủ sống thực tế cho toàn bộ người lao động vào tháng 7/2023.

 
ShareAction, tổ chức thúc đẩy hoạt động đầu tư có trách nhiệm, đã điều phối một nhóm các nhà đầu tư, trong đó có Legal & General và Nest, trong việc đưa ra nghị quyết trên vào tháng Ba. Tổ chức này ngày 6/6 cho biết, các cuộc đàm phán với Sainsbury's đã rơi vào bế tắc và nghị quyết sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại cuộc họp vào ngày 7/7.

Theo ShareAction, nghị quyết đầu tiên của cổ đông về lương đủ sống thực tế tại một công ty của Anh là "phép thử" đối với nhà đầu tư trong các cam kết về môi trường, xã hội và quản trị để bảo vệ người lao động khi chi phí sinh hoạt tăng mạnh.

Mức lương đủ sống thực tế do tổ chức từ thiện Living Wage Foundation đề ra, theo tính toán của công ty tư vấn Resolution Foundation về mức thu nhập mà người lao động và gia đình họ cần để trang trải các chi phí sinh hoạt.

Mức lương tối thiểu hiện là 11,05 bảng (13,92 USD)/giờ tại London và 9,9 bảng/giờ tại các khu vực khác ở Vương quốc Anh.

Hơn 10.000 doanh nghiệp, trong đó có Google, đã ký thỏa thuận về mức lương này.

Ngân hàng trung ương Anh đang theo dõi các thỏa thuận về lương, khi lạm phát tăng mạnh gần đây lên mức cao kỷ lục 40 năm là 9%.

ShareAction ghi nhận việc Sainsbury's đã trả lương đủ sống cho những lao động trực tiếp kể từ tháng Năm, nhưng không áp dụng với các lao động thuộc bên thứ ba như nhân viên vệ sinh và nhân viên an ninh.

Theo ShareAction, điều quan trọng nhất là Sainsbury's không tiếp tục cam kết về mức lương tối thiểu trong tương lai. Điều này đặc biệt là quan trọng với mức lạm phát cao hiện nay và có thể tăng mạnh khi được tính toán lại vào tháng Chín.

Một phát ngôn viên của Sainsbury's cho biết tập đoàn này là nhà bán lẻ lớn đầu tiên trả lương tối thiểu cho toàn bộ nhân viên tại cửa hàng. Để cân đối giữa những yêu cầu của khách hàng, người lao động, các nhà cung cấp và các cổ đông, tập đoàn phải giữ vững sự độc lập trong việc ra quyết định kinh doanh.

Sainsbury's có 189.000 lao động, là một trong những doanh nghiệp sử dụng lao động nhiều nhất trong lĩnh vực tư tại Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục