Tập đoàn SNC-Lavalin thua lỗ 1,59 tỷ USD trong quý II

09:52' - 03/08/2019
BNEWS Tập đoàn xây dựng Canada SNC-Lavalin Group Inc. quyết định cắt giảm cổ tức (tính theo quý) và tăng cường kiểm soát dự án, trong bối cảnh đã để thua lỗ 2,1 tỷ CAD (1,59 tỷ USD) trong quý II
Trụ sở SNC-Lavalin Group Inc ở Quebec. ảnh: reuters

Cụ thể, SNC-Lavalin đã hạ cổ tức lần thứ hai trong năm nay xuống mức 0,02 CAD/cổ phiếu. SNC-Lavalin thông báo lỗ ròng 2,1 tỷ CAD trong quý II/2019, trong khi cùng kỳ này năm ngoái, tập đoàn đạt lợi nhuận 83 triệu CAD.

Giám đốc điều hành tạm thời của SNC-Lavalin, ông Ian Edwards, nhận định quý II/2019 là một quý “thực sự đáng thất vọng và khó khăn”.

Là một trong số ít công ty Canada có tầm vóc quốc tế và có ảnh hưởng lớn trong ngành xây dựng, SNC-Lavalin nằm trong Top những doanh nghiệp nhận được nhiều hỗ trợ nhất từ Cơ quan Phát triển Xuất khẩu của Chính phủ Canada.

Theo những số liệu mà Globe and Mail thu thập được, tập đoàn này được vay ít nhất 2 tỷ CAD trong hai thập kỷ qua.

SNC-Lavalin hiện đang sử dụng 9.000 nhân viên tại Canada và hơn 50.000 nhân viên tính trên quy mô toàn thế giới.

Tính từ tháng 1/2019 đến nay, SNC-Lavalin đã để mất gần một nửa giá trị vốn hóa thị trường, trong bối cảnh giá cổ phiếu của tập đoàn trượt xuống mức thấp nhất trong 14 năm.

Đáng chú ý, trong chín phiên giao dịch kể từ ngày 22/7, giá cổ phiếu của SNC đã giảm trong bảy phiên, sau khi tập đoàn thông báo kết quả kinh doanh trong năm 2019 sẽ thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Hồi năm 2015, Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) đã cáo buộc SNC tội gian lận và hối lộ. SNC-Lavalin bị cho là đã chi hàng triệu CAD cho các quan chức Libya (Ly-bi) trong thời gian từ năm 2001 đến năm 2011 để đổi lấy các hợp đồng của chính phủ nước này.

Nếu bị kết án, SNC-Lavalin có thể bị cấm tham gia đấu thầu các hợp đồng của chính phủ liên bang trong 10 năm.

Những khó khăn mà SNC-Lavalin phải đối mặt đã nhân lên gấp bội kể từ tháng 10/2018, sau khi Giám đốc cơ quan công tố đã từ chối không trao thỏa thuận hoãn truy tố cho SNC-Lavalin.

Vấn đề này đã bộc phát biến thành cơn bão lớn trên chính trường Canada trong năm nay, sau khi cựu Tổng chưởng lý Jody Wilson-Raybould tố cáo bà đã bị Thủ tướng Trudeau và các quan chức hàng đầu trong chính phủ gây sức ép liên tục khi bà là Tổng chưởng lý, để bà không tiến hành truy tố SNC Lavalin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục