Tập đoàn Sojitz trở thành cổ đông lớn sở hữu 10% cổ phần PAN

19:47' - 25/09/2018
BNEWS Ngày 25/9, Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (The PAN Group, HOSE: PAN) đã hoàn tất đợt phát hành riêng lẻ 13,4 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược với giá 61.000 đồng/cổ phiếu.
Vốn điều lệ của Tập đoàn PAN đã tăng lên 1.336 tỷ đồng.Ảnh: The PAN

Như vậy, Tập đoàn Sojitz đầu tư 817,4 tỉ đồng và đã trở thành cổ đông lớn sở hữu 10% cổ phần PAN.

Vốn điều lệ của Tập đoàn PAN tăng từ 1.202 tỷ đồng lên 1.336 tỷ đồng, đợt phát hành riêng lẻ lần này giúp PAN có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư và tiếp tục thực hiện các dự án M&A trong chiến lược phát triển gắn với nông nghiệp và thực phẩm. 

Nhưng mục tiêu quan trọng hơn trong lần phát hành này PAN đã lựa chọn Sojitz làm đối tác chiến lược, hợp tác hai bên cùng có lợi dựa trên nền tảng nâng tầm các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam để phân phối thị trường trong và ngoài nước. 

Bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng Giám đốc Tập đoàn cho biết, tiêu chí lựa chọn của tập đoàn trong đợt phát hành này là hướng tới tìm kiếm một đối tác hợp tác kinh doanh thay vì lựa chọn một tổ chức đầu tư tài chính đơn thuần. Song song với việc góp vốn, hai bên cùng thành lập Ủy ban Hợp tác với sự tham gia của lãnh đạo chủ chốt hai tập đoàn do người đứng đầu Tập đoàn PAN làm chủ tịch. 

Uỷ ban Hợp tác sẽ tập hợp các chuyên gia đầu ngành từ phía Việt Nam và Nhật Bản hình thành và thúc đẩy việc triển khai các dự án nông nghiêp và thực phẩm của hai bên tại Việt Nam, cũng như tại các nước khác trong khu vực. Hi vọng sự hợp tác này sẽ góp phần nâng tầm các sản phẩm của ngành nông nghiệp thực phẩm Việt Nam trên trường quốc tế, bà Nguyễn Thị Trà My nhận định.

Đánh giá về thương vụ, đại diện đơn vị tư vấn chiến lược, bà Nguyễn Ngọc Anh – Giám đốc Dịch vụ Ngân hàng đầu tư khu vực phía Bắc – Công ty Cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI), cho rằng, đây là một thương vụ đặc biệt trên thị trường M&A ngành nông nghiệp và thực phẩm. Nhà đầu tư Nhật Bản rất kỹ tính trong việc lựa chọn đối tác Tập đoàn PAN khi lựa chọn đối tác chiến lược cũng yêu cầu các điều kiện khắt khe. Ngoài nhu cầu về vốn, quan trọng hơn, PAN muốn lựa chọn một đối tác song hành cùng chiến lược phát triển, chuyên nghiệp trong quản trị và có thể hỗ trợ đưa các sản phẩm của PAN vươn tầm thế giới./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục