Tập đoàn TH đón đàn bò sữa 1.100 con nhập khẩu từ Mỹ về liên bang Nga

21:41' - 03/01/2018
BNEWS Tập đoàn TH đã đón 1.100 con bò cao sản đầu tiên nhập khẩu từ Mỹ về trang trại bò sữa của Tập đoàn này tại làng Ivanovskoe và làng Mikhailovskoe, quận Volokolamsk, tỉnh Moskva.
Đàn bò của TH True Milk cập cảng tại Nga. Ảnh: TH True Milk

Theo Tập đoàn TH True Milk, sự kiện này, khởi đầu cho Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao có quy mô đầu tư 2,7 tỷ USD mà Tập đoàn TH đang triển khai tại Liên bang Nga.
Đây là giống bò sữa thuần chủng HF, được chọn giống bằng công nghệ cao - kỹ thuật sinh học phân tử (di truyền học phân tử), có ngoại hình tốt và được quản lý lý lịch (phả hệ) 3 đời. Đây là những con bò đứng trong nhóm đầu của đàn bò sữa HF Mỹ về tiềm năng năng suất (sản lượng sữa dự kiến đạt 11-12 tấn sữa/con/chu kỳ 305 ngày).
Toàn bộ đàn bò nhập về Nga lần này đều đã mang thai, được áp dụng công nghệ cấy truyền phôi và thụ tinh bằng tinh phân ly giới tính để thụ thai. Đàn bò sinh sản ở Nga sẽ có tiềm năng di truyền cá thể cao, có thể tạo những đột phá về phẩm cấp giống bò sữa HF như tăng năng suất sữa; giảm tỉ lệ đẻ khó; giảm tế bào soma trong sữa (giảm nguy cơ viêm nhiễm, đặc biệt là viêm vú)...

Trong đó, đột phá nhất là khả năng tăng năng suất sữa. Hiện tại, trung bình đàn bò sữa ở Nga chỉ đạt năng suất sữa là 5,5 tấn/con/chu kỳ, trong khi đàn bò sữa của TH sẽ đạt năng suất sữa tới 11 -12 tấn/con/chu kỳ.
Với sự ủng hộ của các cơ quan chuyên môn như Bộ Nông nghiệp Mỹ, Cục Thú y Mỹ và Bộ Nông nghiệp Nga, Tập đoàn TH đã được tạo điều kiện thuận lợi để đưa được giống bò sữa Mỹ có chất lượng tốt về dự án của Tập đoàn TH tại Nga; trong đó đặc biệt là đảm bảo được yêu cầu kiểm dịch động vật, đàn bò được giám sát kiểm dịch tại khu cách ly kiểm dịch động vật ở Mỹ.
Sự kiện đàn bò sữa đầu tiên của Tập đoàn TH được nhập khẩu từ Mỹ về Liên bang Nga là dấu mốc đặc biệt quan trọng đối với Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp của Tập đoàn TH tại Nga nói riêng và Hợp tác kinh tế Việt- Nga nói chung.
Đây là dự án đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, chế biến sữa tại Nga - quốc gia có truyền thống lâu đời về sử dụng sữa, các sản phẩm từ sữa và cũng là Dự án lớn nhất về đầu tư nông nghiệp của Việt Nam tại Liên bang Nga.

Đàn bò của TH True Milk cập cảng tại Nga. Ảnh: TH True Milk

Ngoài tỉnh Moscow, Tập đoàn TH đang tiến hành xây dựng trang trại bò sữa tại tỉnh Kaluga; xem xét đầu tư vào tỉnh Tyumen, Cộng hòa Bashkortostan và chuẩn bị triển khai Dự án bò sữa tại vùng Viễn Đông.
Được biết, Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao và một số dự án về thực phẩm với tổng vốn đầu tư là 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga. Trong đó, Dự án sữa là Dự án chủ đạo, được triển khai theo 3 giai đoạn.

Khi hoàn thành Dự án ở giai đoạn 3, tổng số đàn bò sữa dự kiến là 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1.800.000 tấn/năm, tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000 ha. Tập đoàn TH cũng dự kiến thành lập chuỗi phân phối với 300 cửa hàng True Mart trên toàn nước Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục