Tập đoàn Thales của Pháp muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, có mặt ở Việt Nam từ 30 năm nay, tập đoàn này đang mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực radar quốc phòng.
Thales nổi tiếng là một trong những tập đoàn hàng đầu về công nghệ cao, chuyên về ba lĩnh vực: an ninh và quốcphòng; hàng không và vũ trụ; an ninh mạng, bảo mật và nhận dạng kỹ thuật số. Thales có gần 81.000 nhân viên tại 68 quốc gia.
Năm 2023, tập đoàn đạt doanh thu 18,4 tỷ euro (hơn 19,7 tỷ USD). Với chủ trương phát triển các sản phẩm và giải pháp góp phần tạo nên một thế giới an toàn hơn, thân thiện với môi trường và toàn diện hơn, tập đoàn đầu tư gần 4 tỷ euro mỗi năm vào nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là trong các lĩnh vực đổi mới quan trọng như trí tuệ nhân tạo (AI), an ninh mạng, lượng tử, công nghệ đám mây và công nghệ 6G. Sản xuất radar phục vụ mục đích quân sự và dân sự cũng là một trong những lĩnh vực thế mạnh của tập đoàn này.
Dẫn phóng viên TTXVN tham quan cơ sở sản xuất radar, Giám đốc sản xuất nhóm sản phẩm Ground Masters của tập đoàn, ông Yves Descourvières cho biết các sản phẩm radar của Thales bao gồm radar theo dõi vùng bay được đặt trên mặt đất, radar theo dõi vùng biển được lắp đặt trên các tàu khu trục, radar định hướng để dẫn đường cho các tên lửa phòng không không quân.
Bên cạnh đó, Thales cũng sản xuất các dòng radar dân sự phục vụ việc điều tiết giao thông hàng không, đó là những radar giúp điều khiển việc cất cánh và hạ cánh ở các sân bay. Ngoài ra, còn có những radar dẫn đường theo dõi hoạt động của các máy bay ở trên cao, góp phần nâng cao năng lực giám sát của các trung tâm kiểm soát bay.
Phụ trách Marketing và Chiến lược phát triển hệ thống Radar, ông Eric Marceau cho biết khoảng 250 sản phẩm radar của Thales đang hoạt động tại 30 nước trên thế giới. Từ vài năm trở lại đây, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các nước khách hàng trong việc củng cố năng lực an ninh quốc phòng hay bảo vệ không phận, trung tâm đã nâng năng lực sản xuất từ 1 chiếc/tháng lên 2 chiếc/tháng và phấn đấu sản xuất khoảng 30 chiếc/năm.
Thales cũng không ngừng tìm kiếm và phát triển các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường khả năng phát hiện và xác định mục tiêu, đặc biệt là đối phó với những hiểm họa đến từ các vật thể bay không người lái, phân biệt giữa các vật thể này với các loài chim. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng đang nỗ lực phát triển một loạt kỹ thuật dựa trên cơ sở AI để cho ra đời những cảm biến radar hiệu quả nhất thế giới.
Đối với Việt Nam, Thales không phải là một thương hiệu xa lạ. Từ năm 1994 đến nay, tập đoàn này đã cung cấp cho Việt Nam các giải pháp công nghệ cả trong lĩnh vực dân sự và quân sự. Trong suốt ba thập kỷ qua, Thales luôn đồng hành cùng Việt Nam trong một số dự án về hàng không, truyền hình số, Metro Hà Nội, ngân hàng...
Đối tác của Thales tại Việt Nam không chỉ có Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Vietnam Airlines, mà còn có tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel và công ty cổ phần Tiếp vận AVC Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm và tham dự triển lãm vũ khí Eurosatory vừa qua tại Pháp, phái đoàn Việt Nam đã đến tham quan không gian Thales.
Theo ông Nicolas Bernardin, Giám đốc Thales Việt Nam, với 3 thế mạnh là hàng không vũ trụ, an ninh quốc phòng và an ninh kỹ thuật số, Thales đã có mặt tại Việt Nam từ 30 năm nay. Tập đoàn có mối quan hệ hợp tác truyền thống với Vietnam Airlines và Tổng công ty quản lý bay VATM trong việc giám sát và bảo vệ vùng bay, với Viettel trong sản xuất thẻ sim, với các ngân hàng trong việc sản xuất thẻ tín dụng, với VNPT trong phát triển vệ tinh viễn thông, thành phố thông minh, nhận dạng kỹ thuật số và an ninh mạng.
Đặc biệt từ khoảng 10 năm trở lại đây, Thales có quan hệ hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng nhằm hiện đại hóa các nền tảng quân đội. Ông Bernardin bày tỏ tự hào khi tập đoàn được Việt Nam lựa chọn cung cấp các giải pháp công nghệ như các hệ thống điều hướng bằng sóng siêu âm (sonar), điện tử hoặc bằng công nghệ radar. Ông cho biết thêm, tập đoàn đang nỗ lực phát triển mối quan hệ đối tác với các ngành công nghiệp địa phương nhằm tăng cường năng lực của họ trong việc ứng dụng và chuyển giao các công nghệ.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự Triển lãm Quốc phòng và An ninh quốc tế 2024 tại Canada
08:04' - 31/05/2024
Từ ngày 29-30/5, tại thủ đô Ottawa (Canada), Triển lãm Quốc phòng và An ninh quốc tế 2024 (CANSEC 2024) đã diễn ra với sự tham gia đông đảo của giới chuyên môn và khách tham quan.
-
Chuyển động DN
Gian hàng Viettel thu hút sự chú ý tại Triển lãm Quốc tế An ninh châu Á
16:08' - 07/05/2024
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội mang đến sản phẩm quân sự đa dạng và nguồn lực chất lượng cao, cung cấp các giải pháp R&D (nghiên cứu và phát triển) hoàn chỉnh tới khách hàng quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys
09:43' - 01/07/2025
Để triển khai hiệu quả việc khai báo và chứng nhận C/O trên Hệ thống eCoSys, doanh nghiệp cần tuân thủ đầy đủ hướng dẫn kỹ thuật và quy trình nghiệp vụ do Bộ Công Thương và cơ quan chức năng ban hành.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành thông tư quy định về việc cấp C/O
09:36' - 30/06/2025
Đây là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa quy định tại khoản 6 Điều 28 Nghị định số 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
-
DN cần biết
Ra mắt VIFA UK: Cầu nối tài chính Việt – Anh giữa lòng London
21:43' - 28/06/2025
Tối ngày 27/6 (giờ địa phương) Hiệp hội Tài chính và Đầu tư Việt Nam tại Vương quốc Anh (VIFA UK) chính thức ra mắt tại thủ đô London.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực xuất xứ hàng hóa
18:13' - 28/06/2025
Từ ngày 1/7/2025, Bộ Công Thương sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền cấp 31 mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi và không ưu đãi cho địa phương.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động khai thác thị trường khu vực Nam Á
21:30' - 26/06/2025
Khu vực Nam Á có quy mô thị trường rộng lớn, nhu cầu xuất nhập khẩu đa dạng các mặt hàng từ sản xuất đến tiêu dùng, là nơi doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư.
-
DN cần biết
Từ 1/7, Bộ Công Thương sẽ dừng tiếp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu
18:21' - 25/06/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 12/5/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 146/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
-
DN cần biết
Malaysia chính thức gỡ bỏ thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam
17:37' - 25/06/2025
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
-
DN cần biết
Nắm vững chính sách để doanh nghiệp phát triển bền vững
16:38' - 25/06/2025
Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử nhằm xây dựng hành lang pháp lý vững chắc, minh bạch, từ đó thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế số tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Ngành tiêu dùng nhanh tăng tốc chuyển đổi số và thương mại đa kênh
14:23' - 25/06/2025
Trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh tăng mạnh, toàn bộ chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng được tái định hình. Điều này yêu cầu doanh nghiệp phải đổi mới tư duy, áp dụng công nghệ