Tập đoàn Thales của Pháp muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, có mặt ở Việt Nam từ 30 năm nay, tập đoàn này đang mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực radar quốc phòng.
Thales nổi tiếng là một trong những tập đoàn hàng đầu về công nghệ cao, chuyên về ba lĩnh vực: an ninh và quốcphòng; hàng không và vũ trụ; an ninh mạng, bảo mật và nhận dạng kỹ thuật số. Thales có gần 81.000 nhân viên tại 68 quốc gia.
Năm 2023, tập đoàn đạt doanh thu 18,4 tỷ euro (hơn 19,7 tỷ USD). Với chủ trương phát triển các sản phẩm và giải pháp góp phần tạo nên một thế giới an toàn hơn, thân thiện với môi trường và toàn diện hơn, tập đoàn đầu tư gần 4 tỷ euro mỗi năm vào nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là trong các lĩnh vực đổi mới quan trọng như trí tuệ nhân tạo (AI), an ninh mạng, lượng tử, công nghệ đám mây và công nghệ 6G. Sản xuất radar phục vụ mục đích quân sự và dân sự cũng là một trong những lĩnh vực thế mạnh của tập đoàn này.
Dẫn phóng viên TTXVN tham quan cơ sở sản xuất radar, Giám đốc sản xuất nhóm sản phẩm Ground Masters của tập đoàn, ông Yves Descourvières cho biết các sản phẩm radar của Thales bao gồm radar theo dõi vùng bay được đặt trên mặt đất, radar theo dõi vùng biển được lắp đặt trên các tàu khu trục, radar định hướng để dẫn đường cho các tên lửa phòng không không quân.
Bên cạnh đó, Thales cũng sản xuất các dòng radar dân sự phục vụ việc điều tiết giao thông hàng không, đó là những radar giúp điều khiển việc cất cánh và hạ cánh ở các sân bay. Ngoài ra, còn có những radar dẫn đường theo dõi hoạt động của các máy bay ở trên cao, góp phần nâng cao năng lực giám sát của các trung tâm kiểm soát bay.
Phụ trách Marketing và Chiến lược phát triển hệ thống Radar, ông Eric Marceau cho biết khoảng 250 sản phẩm radar của Thales đang hoạt động tại 30 nước trên thế giới. Từ vài năm trở lại đây, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các nước khách hàng trong việc củng cố năng lực an ninh quốc phòng hay bảo vệ không phận, trung tâm đã nâng năng lực sản xuất từ 1 chiếc/tháng lên 2 chiếc/tháng và phấn đấu sản xuất khoảng 30 chiếc/năm.
Thales cũng không ngừng tìm kiếm và phát triển các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường khả năng phát hiện và xác định mục tiêu, đặc biệt là đối phó với những hiểm họa đến từ các vật thể bay không người lái, phân biệt giữa các vật thể này với các loài chim. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng đang nỗ lực phát triển một loạt kỹ thuật dựa trên cơ sở AI để cho ra đời những cảm biến radar hiệu quả nhất thế giới.
Đối với Việt Nam, Thales không phải là một thương hiệu xa lạ. Từ năm 1994 đến nay, tập đoàn này đã cung cấp cho Việt Nam các giải pháp công nghệ cả trong lĩnh vực dân sự và quân sự. Trong suốt ba thập kỷ qua, Thales luôn đồng hành cùng Việt Nam trong một số dự án về hàng không, truyền hình số, Metro Hà Nội, ngân hàng...
Đối tác của Thales tại Việt Nam không chỉ có Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Vietnam Airlines, mà còn có tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel và công ty cổ phần Tiếp vận AVC Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm và tham dự triển lãm vũ khí Eurosatory vừa qua tại Pháp, phái đoàn Việt Nam đã đến tham quan không gian Thales.
Theo ông Nicolas Bernardin, Giám đốc Thales Việt Nam, với 3 thế mạnh là hàng không vũ trụ, an ninh quốc phòng và an ninh kỹ thuật số, Thales đã có mặt tại Việt Nam từ 30 năm nay. Tập đoàn có mối quan hệ hợp tác truyền thống với Vietnam Airlines và Tổng công ty quản lý bay VATM trong việc giám sát và bảo vệ vùng bay, với Viettel trong sản xuất thẻ sim, với các ngân hàng trong việc sản xuất thẻ tín dụng, với VNPT trong phát triển vệ tinh viễn thông, thành phố thông minh, nhận dạng kỹ thuật số và an ninh mạng.
Đặc biệt từ khoảng 10 năm trở lại đây, Thales có quan hệ hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng nhằm hiện đại hóa các nền tảng quân đội. Ông Bernardin bày tỏ tự hào khi tập đoàn được Việt Nam lựa chọn cung cấp các giải pháp công nghệ như các hệ thống điều hướng bằng sóng siêu âm (sonar), điện tử hoặc bằng công nghệ radar. Ông cho biết thêm, tập đoàn đang nỗ lực phát triển mối quan hệ đối tác với các ngành công nghiệp địa phương nhằm tăng cường năng lực của họ trong việc ứng dụng và chuyển giao các công nghệ.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự Triển lãm Quốc phòng và An ninh quốc tế 2024 tại Canada
08:04' - 31/05/2024
Từ ngày 29-30/5, tại thủ đô Ottawa (Canada), Triển lãm Quốc phòng và An ninh quốc tế 2024 (CANSEC 2024) đã diễn ra với sự tham gia đông đảo của giới chuyên môn và khách tham quan.
-
Chuyển động DN
Gian hàng Viettel thu hút sự chú ý tại Triển lãm Quốc tế An ninh châu Á
16:08' - 07/05/2024
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội mang đến sản phẩm quân sự đa dạng và nguồn lực chất lượng cao, cung cấp các giải pháp R&D (nghiên cứu và phát triển) hoàn chỉnh tới khách hàng quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
-
DN cần biết
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD
10:36' - 19/11/2024
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47- 48 tỷ USD - thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đưa ra tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS.
-
DN cần biết
Công ty Nhật Bản đánh giá cao lợi thế của Việt Nam trong khu vực
22:07' - 18/11/2024
Phó Tổng Giám đốc THK cho biết Việt Nam có sức phát triển to lớn, đây là yếu tố đầu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.
-
DN cần biết
Gần 500 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm thời trang cao cấp
18:31' - 18/11/2024
Đơn vị vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang TnB Việt Nam do nhà đầu tư HGQ ASIA PTE. LTD.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024
15:45' - 16/11/2024
Ngày 16/11, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024.