Phát triển thương hiệu Việt trong bối cảnh thương mại xanh
Ngày 27/6, tại Hội thảo Thương hiệu – Nội lực “mềm” cho doanh nghiệp Việt, do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển kinh tế tuần hoàn tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh tổ chức, các chuyên gia cho rằng, cần tìm giải pháp để phát triển thương hiệu Việt trong bối cảnh thương mại xanh.
Đồng thời, trong ngắn hạn lẫn dài hạn phải đẩy mạnh định hướng kiến tạo hệ sinh thái doanh nghiệp Việt có thương hiệu xanh mạnh và bền vững.
*Tác động từ rào cản xanh Theo các chuyên gia, hiện doanh nghiệp Việt Nam đã và đang chịu nhiều tác động trước những rào cản xanh đặt ra bởi những thị trường quốc tế, nhưng ngược lại cũng có cơ hội phát triển và lợi thế cạnh tranh khi sản xuất các sản phẩm xanh (thương hiệu xanh). Bên cạnh đó, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp là xu hướng tất yếu nên cần có vai trò “dẫn dắt” của doanh nghiệp đầu ngành, cùng phối hợp với nhà nước, nhà khoa học, tổ chức quốc tế. Trên thực tế, kinh tế tuần hoàn góp phần xây dựng thương hiệu xanh một cách hiệu quả, cũng như nâng cao khả năng huy động nguồn lực thực hiện lộ trình chuyển đổi xanh gắn với chiến lược phát triển bền vững của (hệ sinh thái) doanh nghiệp. Khi sở hữu thương hiệu xanh, doanh nghiệp có thể kể đến là đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng thông qua hình ảnh xanh, niềm tin xanh, sự hài lòng xanh và nhận thức xanh. Cụ thể, hệ thống quy tắc của EU về vệ sinh thực phẩm bao trùm tất cả công đoạn sản xuất, chế biến, phân phối và đưa ra thị trường đối với nhóm thực phẩm dùng cho người. Hay dệt may thuộc nhóm sản phẩm phải tuân thủ các tiêu chuẩn “xanh hóa” trong sản xuất, như thực hiện trách nhiệm xã hội, môi trường và cắt giảm khí phát thải. Đặc biệt, xuất khẩu xanh cho phép nhiều quốc gia đồng thời đẩy mạnh cả kinh tế - xã hội và môi trường phát triển bền vững. Các sáng kiến xanh và đổi mới công nghệ theo hướng tăng cường lợi ích cho môi trường và cộng đồng có mối tương quan cộng hưởng với năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu và sản lượng xuất khẩu của doanh nghiệp. Báo cáo thị trường của Nielsen cho thấy, thị trường toàn cầu cho sản phẩm xanh đang tăng trưởng nhanh hơn và mạng lại nhiều lợi nhuận hơn so với các sản phẩm khác cùng loại. Một số báo cáo khác cũng cho thấy, quy mô thị trường công nghệ xanh và bền vững toàn cầu dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 22,4% từ năm 2022 đến năm 2030.* Nội lực “mềm” cho doanh nghiệp
PGS. TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển Kinh tế tuần hoàn cho rằng, giải pháp phát triển nội lực “mềm” cho doanh nghiệp trong bối cảnh thương mại xanh nên gắn với thực chất những giải pháp CSR (trách nhiệm của doanh nghiệp), ESG (môi trường - xã hội - quản trị doanh nghiệp), Net-Zero (phát thải ròng bằng 0) trong hệ sinh thái doanh nghiệp để hình thành “câu chuyện” xây dựng thương hiệu. Mặt khác, quá trình chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp vẫn còn nhiều thách thức như tài chính, công nghệ, thể chế, đặc biệt trong liên kết các bên… đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm của các bên, đặc biệt vai trò của nhà nước.Tin liên quan
-
DN cần biết
Hiệp định UKVFTA - Thương mại xanh và công bằng với Việt Nam
16:33' - 07/03/2023
Hội thảo nhằm giúp doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng tốt ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại xanh và công bằng – xu hướng phát triển tất yếu của thương mại toàn cầu.
-
Phân tích - Dự báo
Nguy cơ xảy ra cuộc chiến “thương mại xanh” giữa Mỹ và EU
06:30' - 09/12/2022
Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA) của Mỹ được cho là khiến xuất khẩu các sản phẩm thuộc về “kinh tế xanh mới” của châu Âu, ví dụ như ô tô điện vào thị trường Mỹ, gặp bất lợi.
-
Ý kiến và Bình luận
WTO nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại xanh
15:40' - 14/06/2022
Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala ngày 13/6 cho rằng, việc chuyển sang thương mại xanh hiện là cấp thiết và WTO đặt vấn đề biến đổi khí hậu vào các cuộc đàm phán.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử kể cả trong ngày nghỉ
14:47' - 31/05/2025
Ngày 31/5, Cục Thuế cho biết vừa có công điện gửi các Chi cục Thuế khu vực về tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
-
DN cần biết
Đa cấp Toàn Thắng chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ
14:37' - 31/05/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty TNHH Nhượng quyền Toàn Thắng.
-
DN cần biết
Ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
19:57' - 30/05/2025
Bộ Công Thương đã ban hành các kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa hàng năm, nhằm thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành...
-
DN cần biết
Indonesia kết luận cuối cùng về điều tra tự vệ sợi bông nhập khẩu
19:29' - 30/05/2025
Ủy ban Tự vệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã nhận được Thông báo của Chính phủ Indonesia về Kết luận cuối cùng vụ việc điều tra tự vệ đối với sợi làm từ bông nhập khẩu.
-
DN cần biết
Cần thêm các chương trình hỗ trợ chuyên sâu cho doanh nghiệp xuất khẩu
14:02' - 30/05/2025
Đại diện các doanh nghiệp kiến nghị cần có thêm các chương trình hỗ trợ chuyên sâu như cung cấp thông tin thị trường, kết nối nhà nhập khẩu phù hợp và tư vấn chiến lược thâm nhập thị trường FTA.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra chống bán phá giá vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
09:21' - 30/05/2025
DOC đã lựa chọn 1 bị đơn bắt buộc nên mức biên độ bán phá giá được xác định cho bị đơn bắt buộc sẽ được áp dụng với tất cả các doanh nghiệp khác của Việt Nam.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may, da giày hướng tới thị trường đích
17:55' - 29/05/2025
Để triển khai hiệu quả công tác xúc tiến thương mại trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường và xuất khẩu cần hướng tới một số thị trường "đích".
-
DN cần biết
Đề xuất vận chuyển hành khách bằng xe điện kết nối với sân bay Liên Khương
16:22' - 29/05/2025
Ngày 29/5 UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Sở Xây dựng nghiên cứu đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Cảng hàng không Việt Nam tham gia vận chuyển hành khách bằng xe buýt điện theo tuyến cố định.
-
DN cần biết
Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh thu hút hơn 350 doanh nghiệp
15:35' - 29/05/2025
Triển lãm quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 350 doanh nghiệp tham gia.