Phát triển thương hiệu Việt trong bối cảnh thương mại xanh
Ngày 27/6, tại Hội thảo Thương hiệu – Nội lực “mềm” cho doanh nghiệp Việt, do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển kinh tế tuần hoàn tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh tổ chức, các chuyên gia cho rằng, cần tìm giải pháp để phát triển thương hiệu Việt trong bối cảnh thương mại xanh.
Đồng thời, trong ngắn hạn lẫn dài hạn phải đẩy mạnh định hướng kiến tạo hệ sinh thái doanh nghiệp Việt có thương hiệu xanh mạnh và bền vững.
*Tác động từ rào cản xanh Theo các chuyên gia, hiện doanh nghiệp Việt Nam đã và đang chịu nhiều tác động trước những rào cản xanh đặt ra bởi những thị trường quốc tế, nhưng ngược lại cũng có cơ hội phát triển và lợi thế cạnh tranh khi sản xuất các sản phẩm xanh (thương hiệu xanh). Bên cạnh đó, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp là xu hướng tất yếu nên cần có vai trò “dẫn dắt” của doanh nghiệp đầu ngành, cùng phối hợp với nhà nước, nhà khoa học, tổ chức quốc tế. Trên thực tế, kinh tế tuần hoàn góp phần xây dựng thương hiệu xanh một cách hiệu quả, cũng như nâng cao khả năng huy động nguồn lực thực hiện lộ trình chuyển đổi xanh gắn với chiến lược phát triển bền vững của (hệ sinh thái) doanh nghiệp. Khi sở hữu thương hiệu xanh, doanh nghiệp có thể kể đến là đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng thông qua hình ảnh xanh, niềm tin xanh, sự hài lòng xanh và nhận thức xanh. Cụ thể, hệ thống quy tắc của EU về vệ sinh thực phẩm bao trùm tất cả công đoạn sản xuất, chế biến, phân phối và đưa ra thị trường đối với nhóm thực phẩm dùng cho người. Hay dệt may thuộc nhóm sản phẩm phải tuân thủ các tiêu chuẩn “xanh hóa” trong sản xuất, như thực hiện trách nhiệm xã hội, môi trường và cắt giảm khí phát thải. Đặc biệt, xuất khẩu xanh cho phép nhiều quốc gia đồng thời đẩy mạnh cả kinh tế - xã hội và môi trường phát triển bền vững. Các sáng kiến xanh và đổi mới công nghệ theo hướng tăng cường lợi ích cho môi trường và cộng đồng có mối tương quan cộng hưởng với năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu và sản lượng xuất khẩu của doanh nghiệp. Báo cáo thị trường của Nielsen cho thấy, thị trường toàn cầu cho sản phẩm xanh đang tăng trưởng nhanh hơn và mạng lại nhiều lợi nhuận hơn so với các sản phẩm khác cùng loại. Một số báo cáo khác cũng cho thấy, quy mô thị trường công nghệ xanh và bền vững toàn cầu dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 22,4% từ năm 2022 đến năm 2030.* Nội lực “mềm” cho doanh nghiệp
PGS. TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển Kinh tế tuần hoàn cho rằng, giải pháp phát triển nội lực “mềm” cho doanh nghiệp trong bối cảnh thương mại xanh nên gắn với thực chất những giải pháp CSR (trách nhiệm của doanh nghiệp), ESG (môi trường - xã hội - quản trị doanh nghiệp), Net-Zero (phát thải ròng bằng 0) trong hệ sinh thái doanh nghiệp để hình thành “câu chuyện” xây dựng thương hiệu. Mặt khác, quá trình chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp vẫn còn nhiều thách thức như tài chính, công nghệ, thể chế, đặc biệt trong liên kết các bên… đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm của các bên, đặc biệt vai trò của nhà nước.Tin liên quan
-
DN cần biết
Hiệp định UKVFTA - Thương mại xanh và công bằng với Việt Nam
16:33' - 07/03/2023
Hội thảo nhằm giúp doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng tốt ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại xanh và công bằng – xu hướng phát triển tất yếu của thương mại toàn cầu.
-
Phân tích - Dự báo
Nguy cơ xảy ra cuộc chiến “thương mại xanh” giữa Mỹ và EU
06:30' - 09/12/2022
Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA) của Mỹ được cho là khiến xuất khẩu các sản phẩm thuộc về “kinh tế xanh mới” của châu Âu, ví dụ như ô tô điện vào thị trường Mỹ, gặp bất lợi.
-
Ý kiến và Bình luận
WTO nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại xanh
15:40' - 14/06/2022
Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala ngày 13/6 cho rằng, việc chuyển sang thương mại xanh hiện là cấp thiết và WTO đặt vấn đề biến đổi khí hậu vào các cuộc đàm phán.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy định mới về quy cách đóng nắp chai hoặc hộp nhựa của EU
18:27' - 29/06/2024
Từ ngày 3/7 tới, tất cả các loại nắp chai hoặc hộp nhựa chứa đồ uống được bán ở Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải được gắn vào chai/hộp theo các quy định mới nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm.
-
DN cần biết
EVN và EDC trao đổi về vận hành lưới điện liên kết giữa hai quốc gia
09:49' - 28/06/2024
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực Campuchia (EDC) đã có buổi làm việc về công tác vận hành lưới điện liên kết giữa hai Quốc gia.
-
DN cần biết
Bình quân mỗi tháng có khoảng 2,5 triệu phiên bán hàng livestream.
21:42' - 27/06/2024
Theo ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, thương mại điện tử nói chung và bán hàng livestream nói riêng đã phát triển mạnh với bình quân khoảng 2,5 triệu phiên livestream/tháng.
-
DN cần biết
Samsung khởi động chương trình phát triển nhà máy thông minh cho doanh nghiệp
16:40' - 27/06/2024
Các chuyên gia Samsung sẽ khảo sát, đánh giá các doanh nghiệp và trực tiếp tư vấn, làm việc cùng doanh nghiệp nhằm cải tiến hiện trường và cải tiến công đoạn, dần thiết lập nhà máy thông minh.
-
DN cần biết
Việt Nam là thị trường tiềm năng đối với các nhà sản xuất ở Moskva (LB Nga)
16:09' - 27/06/2024
Phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn trang Mos.ru của Nga cho biết, Việt Nam đang có nhu cầu về các sản phẩm chế tạo dụng cụ, thiết bị điện, thuốc, thiết bị y tế cùng mỹ phẩm của các nhà sản xuất Moskva.
-
DN cần biết
Sàn giao dịch kim loại London cân nhắc mở nhà kho gần hơn với Trung Quốc
15:36' - 27/06/2024
Sàn giao dịch kim loại London (LME) đang xem xét thiết lập nhà kho đầu tiên tại Hong Kong (Trung Quốc) khi muốn tăng cường dịch vụ cho khách hàng ở Trung Quốc - thị trường kim loại lớn nhất thế giới.
-
DN cần biết
Đà Nẵng nỗ lực trở thành điểm đến hấp dẫn nhất với các nhà đầu tư quốc tế
15:27' - 27/06/2024
Trong những năm gần đây, Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực để trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư quốc tế.
-
DN cần biết
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt
14:46' - 27/06/2024
Việc áp dụng các nền tảng thương mại điện tử hiện đại giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế một cách nhanh chóng và hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Cơ hội vàng cho các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc
08:47' - 27/06/2024
Ngày 26/6, Tổng thống Peru Dina Boluarte đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Huawei tại thành phố Thâm Quyến và có cuộc gặp với lãnh đạo của “gã khổng lồ” công nghệ này.