Việt Nam là thị trường tiềm năng đối với các nhà sản xuất ở Moskva (LB Nga)

16:09' - 27/06/2024
BNEWS Phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn trang Mos.ru của Nga cho biết, Việt Nam đang có nhu cầu về các sản phẩm chế tạo dụng cụ, thiết bị điện, thuốc, thiết bị y tế cùng mỹ phẩm của các nhà sản xuất Moskva.

Cụ thể, năm 2023, thương mại song phương với Moskva chiếm khoảng 40% kim ngạch thương mại toàn Nga với Việt Nam. Phó Thị trưởng chuyên trách về Giao thông Vận tải Moskva, ông Maxim Liksutov cho biết xuất khẩu phi tài nguyên, phi năng lượng của thủ đô nước Nga sang Việt Nam đã tăng 55%.

 

Theo chỉ đạo của Thị trưởng Sergei Sobyanin, thành phố đang đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Nhờ trung tâm Mosprom, các nhà công nghiệp Moskva đã tăng nguồn cung hàng hóa sang Việt Nam lên 55% năm 2023 so với năm 2022.

Kết quả là khối lượng thương mại song phương giữa Moskva và Việt Nam đã tăng hơn 13% và đạt gần 40% trong cơ cấu kim ngạch thương mại toàn Nga. Các doanh nhân thủ đô bán sang Việt Nam nhiều loại sản phẩm: từ thiết bị y tế đến thực phẩm.

Ông Vladislav Ovchinsky, Giám đốc Sở Chính sách Công nghiệp và Đầu tư Moskva cho biết thị trường Việt Nam vẫn là một trong những thị trường hứa hẹn nhất đối với các công ty Moskva do tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và mật độ dân số cao. Xuất khẩu hàng công nghiệp chiếm khoảng 63% nguồn cung.

Thiết bị y tế và các sản phẩm chế tạo dụng cụ, thiết bị điện, thuốc men, mỹ phẩm chăm sóc da và chuyên nghiệp từ các nhà sản xuất ở Moskva đang có nhu cầu cao. Trong số các sản phẩm của ngành công nghiệp thực phẩm, các sản phẩm phổ biến nhất là các sản phẩm dành cho chế độ ăn uống lành mạnh, các sản phẩm bánh mì và bánh kẹo, sôcôla và các sản phẩm thịt. Trong cơ cấu tổng thể xuất khẩu của Moskva sang Việt Nam, thực phẩm chiếm khoảng 37%.

Các nhà máy bánh kẹo ở Moskva cung cấp hơn 100 tấn sản phẩm bánh kẹo cho Việt Nam mỗi năm. Giám đốc điều hành công ty United Confectioners Holding, Alexey Orlov, nhấn mạnh rằng các loại kẹo, sôcôla sữa, bánh quy, caramel và bánh quế của các nhà sản xuất Moskva rất phổ biến ở Việt Nam.

Sự phát triển của quan hệ thương mại và kinh tế được tạo điều kiện thuận lợi nhờ những ưu đãi trong khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á- Âu (EAEU). Các nhà xuất khẩu được hưởng mức thuế hải quan thấp cùng các lợi ích khác, cho phép họ tăng nguồn cung hàng hóa lẫn nhau và mở rộng dòng đầu tư giữa các nước thành viên EAEU và Việt Nam. 

Nhà sản xuất máy ATM và thiết bị đầu cuối thanh toán ở Moskva, trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, sẽ mua các bộ phận để nhận biết tiền giấy của các loại tiền tệ và mệnh giá khác nhau, bao gồm cả tiền đồng Việt Nam trong các máy ATM ở Nga.

Kể từ năm 2022, tính cả sự hỗ trợ của trung tâm Mosprom, các nhà sản xuất các sản phẩm phi tài nguyên, phi năng lượng của Moskva đã định hướng lại dòng xuất khẩu của họ và tìm kiếm đối tác mới tại các thị trường Mỹ Latinh, châu Phi, Trung Đông, Đông Nam Á và các nước CIS (Cộng đồng các quốc gia độc lập). Là một phần của dự án quốc gia “Hợp tác và xuất khẩu quốc tế”, Moskva đang vận hành nền tảng kỹ thuật số “Xuất khẩu của tôi” để hỗ trợ các doanh nhân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục