Tập đoàn Vale bị tước giấy phép sau vụ vỡ đập tại Brazil

10:49' - 07/02/2019
BNEWS Ngày 6/2, Tập đoàn khai thác khoáng sản Vale SA đã bị tước giấy phép vận hành đập Lanjeiras, vốn đóng vai trò quan trọng đối với mỏ khai thác lớn nhất của tập đoàn này tại bang Minas Gerais, Brazil.
Nhà cửa bị phá hủy sau vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt ở Brumadinho, bang Minas Gerias, Brazil, ngày 27/1/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Thông báo của Vale cho biết Bộ trưởng Môi trường và phát triển bền vững Brazil đã hủy giấy phép hoạt động của đập Laranjeiras do vụ kiện nhằm vào công ty này.

Đập Lanjeiras đã tạm dừng hoạt động kể từ ngày 4/2 vừa qua, sau khi tòa án ra lệnh đình chỉ hoạt động của mỏ khai thác quặng sắt Brucutu, cũng là mỏ lớn nhất của Vale tại bang Minas Gerais, với sản lượng ước tính vào khoảng 30 triệu tấn/năm.

Tuy nhiên, Vale khẳng định đập này đã được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn. Ngoài ra, chính quyền bang Minas Gerais cũng tạm thu hồi giấy phép vận hành mỏ Jangada của Vale sau thảm họa vỡ đập vừa qua tại thành phố tự trị Brumadinho của bang này.

Quyết định trên đã khiến cổ phiếu của tập đoàn Vale mất 4,63% giá trị trên sàn chứng khoán Sao Paulo, và 6,19% trên sàn chứng khoán New York (Mỹ).

Đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao bị vỡ ngày 25/1 vừa qua đã khiến 1 triệu m3 chất thải khoáng sản tràn qua khu vực nhà làm việc của công ty quản lý mỏ, sau đó đổ xuống khu vực dân cư ở thị trấn Vila Ferteco khiến 150 người thiệt mạng và 182 người mất tích.

Cơ quan bảo vệ môi trường Ibama của Brazil đã phạt Vale 66 triệu USD sau thảm họa trên. Văn phòng Ủy viên công tố bang Minas Gerais cũng ngay lập tức phong tỏa tài sản trị giá 3 tỷ USD của tập đoàn này.

Một công ty luật của Mỹ đại diện cho các cổ đông đang đứng ra kiện tập đoàn này ở New York để yêu cầu bồi thường thiệt hại trong đầu tư.

Các nạn nhân thiệt mạng và những trường hợp mất tích đều là công nhân của mỏ quặng sắt Corrego do Feijao, bị vùi lấp dưới bùn thải khoáng sản khi đập hồ chứa chất thải nói trên bị vỡ tại thời điểm họ đang ở khu vực nhà ăn và nhà làm việc của công ty quản lý mỏ này.

Đây là thảm họa vỡ đập thứ 2 trong vòng 3 năm qua tại một khu mỏ thuộc sở hữu của Tập đoàn khai thác khoáng sản Vale SA.

Hãng tin G1 ngày 6/2 đưa tin Vale đã phát hiện ra vấn đề liên quan đến dữ liệu từ cảm biến giám sát sự ổn định của đập hai ngày trước khi thảm họa xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục