Tập đoàn VNPT hoàn thiện Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2016 -2020

22:10' - 27/12/2016
BNEWS Ngày 27/12, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2017.
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2017. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Trương Minh Tuấn yêu cầu VNPT trong năm 2017 phải nhanh chóng cung cấp dịch vụ 4G trên toàn quốc. Đồng thời, lưu ý truyền tải dịch vụ nội dung văn hóa Việt Nam trên nền tảng 3G và 4G.

Bộ trưởng cũng yêu cầu, Tập đoàn VNPT hoàn thiện Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2016 -2020 theo chỉ đạo của Chính phủ; trong đó cần rà soát lại mô hình tổ chức, hoạt động của VNPT nói chung và giữa VNPT với các Tổng Công ty con nói riêng để có sự đồng bộ, hiệu quả tốt hơn trong thực tế hoạt động, phù hợp với quy định của pháp luật.

Tập đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện thoái vốn ra khỏi các doanh nghiệp mà Tập đoàn không cần nắm giữ vốn để tập trung nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh chính theo Đề án Tái cơ cấu đã được phê duyệt.

Đây là một vấn đề còn tồn tại từ năm 2015 đến nay. Đề nghị Tập đoàn cần tích cực xử lý dứt điểm các vấn đề này trong năm 2017.
Bộ trưởng chỉ đạo, VNPT khi triển khai hạ tầng 4G cần lưu ý cung cấp các dịch vụ nội dung trên hạ tầng mạng viễn thông, đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ nội dung có bản sắc văn hóa Việt Nam, truyền tải văn hóa Việt Nam song hành trên nền tảng viễn thông và CNTT.

Năm 2016 là năm đầu tiên VNPT tổ chức hoạt động theo mô hình tổ chức mới, sau khi thực hiện tái cơ cấu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao những nỗ lực của VNPT để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

VNPT khẳng định được vị trí là một trong ba trụ cột chính trên thị trường viễn thông, công nghệ thông tin của Việt Nam, đồng thời đạt mức tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận.

Là năm đầu tiên chính thức vận hành theo mô hình mới, dù gặp khá nhiều khó khăn nhưng VNPT đã hoàn thành vượt mức tất cả mục tiêu đề ra.

Đặc biệt, tổng lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 4.380 tỷ đồng, tăng 20,3% so với thực hiện năm 2015, đây là năm thứ 3 liên tiếp lợi nhuận của Tập đoàn tăng trên 20%.

Đây là thước đo quan trọng nhất của một doanh nghiệp và con số tăng trưởng này là minh chứng thuyết phục nhất khẳng định Tập đoàn đã tái cấu trúc đúng hướng.

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước đều tăng trưởng so với năm 2015.

Trong giai đoạn 2016 – 2020VNPT xác định CNTT  sẽ trở thành mảng kinh doanh mũi nhọn, VNPT đã có chiến lược đầu tư mạnh cho lĩnh vực này và đã gặt hái được thành quả trong năm 2016.

Sau một thời gian ra mắt thị trường, nhiều giải pháp CNTT của VNPT đã được đón nhận rộng rãi và được khách hàng đánh giá caonhư Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành (VNPT-iOffice) cho hơn 2.000 đơn vị tại 61 tỉnh/thành phố; phần mềm Một cửa liên thông (VNPT-iGate) đang được gần 500 đơn vị trên 23 tỉnh/thành phố sử dụng trong việc cung cấp dịch vụ công cho người dân; Cổng thông tin điện tử (VnPortal) cũng đang được gần 2.000 đơn vị tại 18 tỉnh/thành phố (trong đó bao gồm Cổng thông tin điện tử Chính phủ và trang thông tin của Bộ Thông tin và truyền thông) sử dụng…

Đến hết năm 2016, Tập đoàn VNPT đã ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực VT-CNTT giai đoạn 2016-2020 với 51 UBND tỉnh/thành phố và nhiều bộ, ngành, doanh nghiệp.

Bộ giải pháp Chính quyền điện tử kết nối liên thông 4 cấp từ xã phường tới trung ương của VNPT hiện diện tại 61 tỉnh/thành phố.

Nhiều giải pháp CNTT khác của VNPT cũng đã được thị trường đón nhận như VNPT-HIS được ứng dụng tại 51,3% số cơ sở y tế, giải pháp vnEdu được ứng dụng tại 25% số trường học trên toàn quốc.

Cũng trong năm 2016, VNPT cũng đã xây dựng giải pháp thành phố thông minh như một nền tảng liên kết tích hợp dữ liệu phục vụ người dân, doanh nghiệp và chính quyền, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của các thành phố lớn trên cả nước.

Giải pháp được khách hàng và cơ quan quản lý nhà nước đánh giá cao và đã được tin tưởng lựa chọn để triển khai tại 5 tỉnh/thành phố (trong đó có TP HCM).

Theo lãnh đạo VNPT, việc phát triển mạnh mẽ các dịch vụ ICT cũng đồng thời đi cùng với những rủi ro tiềm ẩn về an toàn thông tin.

Vì vậy, trong năm 2017, Tập đoàn sẽ tiếp tục chú trọng triển khai công tác đảm bảo an toàn thông tin ở cả 3 lĩnh vực công cụ, quản lý và đội ngũ thông qua việc đầu tư bài bản các hệ thống phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn tấn công mạng, đưa trung tâm an ninh thông tin SOC vào hoạt động, xây dựng đội ngũ chuyên gia ở trình độ cao để vừa bảo vệ cho hạ tầng mạng và hệ thống thông tin nội bộ, vừa tiến tới cung cấp các dịch vụ an toàn thông tin cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng chính quyền, tổ chức doanh nghiệp.

Hiện tại hàng tuần VNPT có khoảng 40 nghìn thuê bao phát triển mới, với đà tăng trưởng như vậy mỗi năm VNPT sẽ phát triển 2 triệu thuê bao một năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục