Tạp hoá công nghệ - “gà đẻ trứng vàng” của bán lẻ Việt
Vì sao kinh doanh tạp hoá được lựa chọn
Có thể xem tạp hoá là mô hình kinh doanh xa lạ với các nước phát triển nhưng tại các thị trường đặc thù như Việt Nam, Indonesia, các nước Châu Á khác, nó lại là một phần không thể thiếu của chuỗi phân phối nhu yếu phẩm hàng ngày.
Theo thống kê của Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hoá và 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần mảng bán lẻ với doanh thu mỗi năm xấp xỉ 10 tỷ USD.
Trong khi đó, Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định các kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hoá) đang đáp ứng 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Kênh bán lẻ hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại) mới chỉ chiếm 25% tổng doanh thu thị trường bán lẻ sau 30 năm phát triển tại Việt Nam.
Đặc biệt hơn, theo một khảo sát của Nielsen, 9/10 người Việt Nam được hỏi cho biết thích mua nhu yếu phẩm tại các tiệm tạp hoá nhờ 2 yếu tố: giá rẻ và gần nhà.
Vì thế, không khó hiểu khi các tạp hoá truyền thống trở thành đích ngắm của hàng loạt ông lớn trong việc đầu tư, số hoá mô hình kinh doanh này để biến nó thành “gà đẻ trứng vàng” mới.
Ngược lại, chính bản thân các tiệm tạp hoá cũng hiểu được rằng họ cần nâng cấp mô hình kinh doanh để phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ hiện nay. Từ nâng cấp cách trưng bày sản phẩm, quản lý bán hàng và thanh toán, họ đều cần tiếp cận những công nghệ mới nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn, đồng thời giải phóng sức lao động bản thân.
Cũng cần biết rằng mô hình kết nối các chủ tạp hoá đã được kỳ lân công nghệ Tokopedia (Indonesia) vận dụng thành công với ứng dụng Mitra Tokopedia với hơn 1 triệu lượt tải, mục tiêu kết nối 2 triệu cửa hàng tạp hóa tại Indonesia.
Do đó, việc lên đời cho các tiệm tạp hoá truyền thống ở Việt Nam trong bối cảnh hiện tại được chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú xem là “thiên đời, địa lợi, nhân hoà”.
Cuộc đua công nghệ trên thị trường bán lẻ
Chỉ trong năm 2020, có ít nhất 3 cái tên đáng chú ý nhảy vào thị trường tạp hoá công nghệ. Trong đó, cái tên sáng giá nhất vẫn là VinShop - ứng dụng của Tập đoàn One Mount Group (thành viên tập đoàn Vingroup) ra đời từ tháng 10/2020. Không chỉ công bố mô hình B2B2C hoàn thiện hơn hẳn, ứng dụng này đã nhanh chóng phủ sóng thị trường và đạt những con số cực kỳ ấn tượng.
Nhờ sử dụng mô hình B2B2C (Business to Business to Consumers), VinShop không chỉ giúp kết nối chủ tạp hoá với nhà sản xuất mà còn kết nối trực tiếp người mua hàng với các tiệm tạp hóa thông qua công cụ thanh toán ví điện tử VinID Pay, tạo ra giải pháp hoàn thiện chuỗi phân phối – từ nhà sản xuất đến người dùng cuối.
Ông Jixun Foo, Quản lý đối tác tại GGV Capital cho biết mô hình B2B2C tỏ ra linh hoạt và nhiều tiềm năng bởi tại Việt Nam, chi phí logistics và kết nối khách hàng cuối vẫn rất cao.
Về những gì đạt được, VinShop cũng nhanh chóng công bố đạt 65.000 tiệm tạp hoá liên kết chỉ sau 3 tháng ra mắt. Đơn vị này còn đặt mục tiêu đạt GMV (tổng giá trị giao dịch) 1 tỷ USD trong năm 2021.
Đây là con số nhiều doanh nghiệp hoạt động 20 năm trong lĩnh vực FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) cũng mơ ước.
Ngoài mục tiêu và lộ trình rõ ràng, khác biệt lớn tiếp theo của VinShop là việc họ đưa ra những động thái hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho các tạp hoá liên kết.
Trong mùa kinh doanh cuối năm khó khăn, VinShop đã tung ra gói hỗ trợ vay vốn tối đa 70 triệu, miễn lãi lên đến 40 ngày giúp chủ tạp hoá có thêm vốn để quay vòng.
Ứng dụng này cũng cung cấp công cụ quản lý bán hàng miễn phí trọn đời để giúp chủ tạp hoá tiết kiệm công sức, thời gian khi kinh doanh.
Với đà phát triển như hiện tại, các chuyên gia dự đoán 2021 là năm VinShop hoàn thiện các giải pháp hỗ trợ, đẩy mạnh lượng cửa hàng tạp hoá liên kết để xây chắc ngôi vị dẫn đầu thị trường của mình./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
VinID giành 2 giải thưởng Top 10 doanh nghiệp ICT Việt Nam 2020
15:55' - 16/12/2020
Công ty Cổ phần OneID (thuộc One Mount Group) đã vinh dự nhận 2 giải thưởng trong Top 10 doanh nghiệp ICT Việt Nam do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) bình chọn.
-
Kinh tế & Xã hội
Tiền mặt “thất sủng”, thanh toán online lên ngôi
19:27' - 24/02/2020
Lo sợ về nguy cơ lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhiều người đã lựa chọn thanh toán online thay vì tiền mặt để tránh những tiếp xúc thông thường.
-
Xe & Công nghệ
Sắm Tết tại Vinmart nhận nhiều quà tặng hấp dẫn
14:46' - 10/01/2020
Chương trình “Tặng lì xì Xuân Canh tý” 2020 với nhiều món quà hấp dẫn của VinID Pay thông qua hình thức lì xì và quay số trúng thưởng sẽ diễn ra từ 10 tới 19/01/2020 tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
VCCI đề xuất bỏ kê khai, nộp thuế thay người bán trên sàn thương mại điện tử
19:12' - 25/05/2022
VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định yêu cầu sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến thực hiện trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay người bán trên sàn.
-
DN cần biết
Làm rõ quy định kê khai, nộp thuế thay với hoạt động khai thác tài sản đảm bảo
17:08' - 25/05/2022
Quy định tổ chức chi trả các khoản thưởng, hỗ trợ doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền mặt theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP hiện nay không còn phù hợp.
-
DN cần biết
Hợp đồng điện tử giúp nâng cao tối đa hiệu suất kinh doanh
16:02' - 25/05/2022
Đi cùng tốc độ phát triển của thương mại điện tử, giao dịch thương mại truyền thống ứng dụng hợp đồng điện tử có chứng thực giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất kinh doanh và tiếp cận khách hàng.
-
DN cần biết
Nhiều doanh nghiệp Australia quan tâm đến đầu tư vào Việt Nam
13:31' - 25/05/2022
Đại sứ quán Việt Nam tại Australia phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương và chính quyền bang Victoria tổ chức Hội thảo Diễn đàn đầu tư Việt Nam.
-
DN cần biết
Tư vấn xuất khẩu sang thị trường châu Phi
13:30' - 25/05/2022
Tại phiên tư vấn, đại diện các Thương vụ Việt Nam tại châu Phi sẽ thông tin về tình hình một số thị trường thủy sản quan trọng của Việt Nam ở châu Phi.
-
DN cần biết
Năng lực phát triển của du lịch Việt Nam tăng cao nhất thế giới
11:57' - 25/05/2022
Chỉ số năng lực phát triển của ngành du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng cao nhất trên thế giới.
-
DN cần biết
Kết nối cung cầu đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
10:59' - 25/05/2022
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với sở, ban ngành tại các tỉnh, thành tập huấn đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến và kết nối đưa nông sản vùng miền lên sàn thương mại điện tử.
-
DN cần biết
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Kuwait
10:08' - 25/05/2022
Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng… là những mặt hàng mà phía Kuwait đang có nhu cầu.
-
DN cần biết
Ecuador mong muốn tạo ra “lưới điện sinh học” lớn nhất Mỹ Latinh
08:58' - 25/05/2022
Ngày 24/5, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso khẳng định chính phủ nước này mong muốn tạo ra "lưới điện sinh học" lớn nhất ở khu vực Mỹ Latinh, với giá trị từ 500 triệu USD đến 1 tỷ USD.