Tạp hoá công nghệ - “gà đẻ trứng vàng” của bán lẻ Việt
Vì sao kinh doanh tạp hoá được lựa chọn
Có thể xem tạp hoá là mô hình kinh doanh xa lạ với các nước phát triển nhưng tại các thị trường đặc thù như Việt Nam, Indonesia, các nước Châu Á khác, nó lại là một phần không thể thiếu của chuỗi phân phối nhu yếu phẩm hàng ngày.
Theo thống kê của Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hoá và 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần mảng bán lẻ với doanh thu mỗi năm xấp xỉ 10 tỷ USD.
Trong khi đó, Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định các kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hoá) đang đáp ứng 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Kênh bán lẻ hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại) mới chỉ chiếm 25% tổng doanh thu thị trường bán lẻ sau 30 năm phát triển tại Việt Nam.
Đặc biệt hơn, theo một khảo sát của Nielsen, 9/10 người Việt Nam được hỏi cho biết thích mua nhu yếu phẩm tại các tiệm tạp hoá nhờ 2 yếu tố: giá rẻ và gần nhà.Vì thế, không khó hiểu khi các tạp hoá truyền thống trở thành đích ngắm của hàng loạt ông lớn trong việc đầu tư, số hoá mô hình kinh doanh này để biến nó thành “gà đẻ trứng vàng” mới.
Ngược lại, chính bản thân các tiệm tạp hoá cũng hiểu được rằng họ cần nâng cấp mô hình kinh doanh để phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ hiện nay. Từ nâng cấp cách trưng bày sản phẩm, quản lý bán hàng và thanh toán, họ đều cần tiếp cận những công nghệ mới nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn, đồng thời giải phóng sức lao động bản thân.
Cũng cần biết rằng mô hình kết nối các chủ tạp hoá đã được kỳ lân công nghệ Tokopedia (Indonesia) vận dụng thành công với ứng dụng Mitra Tokopedia với hơn 1 triệu lượt tải, mục tiêu kết nối 2 triệu cửa hàng tạp hóa tại Indonesia.
Do đó, việc lên đời cho các tiệm tạp hoá truyền thống ở Việt Nam trong bối cảnh hiện tại được chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú xem là “thiên đời, địa lợi, nhân hoà”.
Cuộc đua công nghệ trên thị trường bán lẻ
Chỉ trong năm 2020, có ít nhất 3 cái tên đáng chú ý nhảy vào thị trường tạp hoá công nghệ. Trong đó, cái tên sáng giá nhất vẫn là VinShop - ứng dụng của Tập đoàn One Mount Group (thành viên tập đoàn Vingroup) ra đời từ tháng 10/2020. Không chỉ công bố mô hình B2B2C hoàn thiện hơn hẳn, ứng dụng này đã nhanh chóng phủ sóng thị trường và đạt những con số cực kỳ ấn tượng.
Nhờ sử dụng mô hình B2B2C (Business to Business to Consumers), VinShop không chỉ giúp kết nối chủ tạp hoá với nhà sản xuất mà còn kết nối trực tiếp người mua hàng với các tiệm tạp hóa thông qua công cụ thanh toán ví điện tử VinID Pay, tạo ra giải pháp hoàn thiện chuỗi phân phối – từ nhà sản xuất đến người dùng cuối.
Ông Jixun Foo, Quản lý đối tác tại GGV Capital cho biết mô hình B2B2C tỏ ra linh hoạt và nhiều tiềm năng bởi tại Việt Nam, chi phí logistics và kết nối khách hàng cuối vẫn rất cao.
Về những gì đạt được, VinShop cũng nhanh chóng công bố đạt 65.000 tiệm tạp hoá liên kết chỉ sau 3 tháng ra mắt. Đơn vị này còn đặt mục tiêu đạt GMV (tổng giá trị giao dịch) 1 tỷ USD trong năm 2021.
Đây là con số nhiều doanh nghiệp hoạt động 20 năm trong lĩnh vực FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) cũng mơ ước.
Ngoài mục tiêu và lộ trình rõ ràng, khác biệt lớn tiếp theo của VinShop là việc họ đưa ra những động thái hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho các tạp hoá liên kết.
Trong mùa kinh doanh cuối năm khó khăn, VinShop đã tung ra gói hỗ trợ vay vốn tối đa 70 triệu, miễn lãi lên đến 40 ngày giúp chủ tạp hoá có thêm vốn để quay vòng.
Ứng dụng này cũng cung cấp công cụ quản lý bán hàng miễn phí trọn đời để giúp chủ tạp hoá tiết kiệm công sức, thời gian khi kinh doanh.
Với đà phát triển như hiện tại, các chuyên gia dự đoán 2021 là năm VinShop hoàn thiện các giải pháp hỗ trợ, đẩy mạnh lượng cửa hàng tạp hoá liên kết để xây chắc ngôi vị dẫn đầu thị trường của mình./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
VinID giành 2 giải thưởng Top 10 doanh nghiệp ICT Việt Nam 2020
15:55' - 16/12/2020
Công ty Cổ phần OneID (thuộc One Mount Group) đã vinh dự nhận 2 giải thưởng trong Top 10 doanh nghiệp ICT Việt Nam do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) bình chọn.
-
Kinh tế & Xã hội
Tiền mặt “thất sủng”, thanh toán online lên ngôi
19:27' - 24/02/2020
Lo sợ về nguy cơ lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhiều người đã lựa chọn thanh toán online thay vì tiền mặt để tránh những tiếp xúc thông thường.
-
Xe & Công nghệ
Sắm Tết tại Vinmart nhận nhiều quà tặng hấp dẫn
14:46' - 10/01/2020
Chương trình “Tặng lì xì Xuân Canh tý” 2020 với nhiều món quà hấp dẫn của VinID Pay thông qua hình thức lì xì và quay số trúng thưởng sẽ diễn ra từ 10 tới 19/01/2020 tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29' - 23/11/2024
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.