Tấp nập trái cây đặc sản vùng, miền đổ về thị trường Tp. Hồ Chí Minh

13:00' - 05/06/2023
BNEWS Tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị... hay cả mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, nguồn cung ngành hàng trái cây đều dồi dào và tiếp tục tăng sản lượng nhập về.

Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh trong những tuần gần đây cho thấy, ngành hàng trái cây, nông sản có sức mua tăng và không khí bán buôn sôi động; đồng thời, sản phẩm trái cây đặc sản vùng, miền tấp nập đổ về thành phố không chỉ ở kênh bán lẻ, mà còn thông qua một số lễ hội và chợ phiên cuối tuần.

 
Cụ thể, tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị... hay cả mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, nguồn cung ngành hàng trái cây đều dồi dào và tiếp tục tăng sản lượng nhập về; trong đó, có thể kể đến nhóm mặt hàng trái cây đặc sản vùng, miền đang vào mùa thu hoạch và góp mặt tại thị trường bán lẻ Tp. Hồ Chí Minh như sầu riêng, măng cụt, trái vải, dâu xanh, xoài, chôm chôm...

Theo đại diện một số đơn vị kinh doanh ngành hàng trái cây trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, nhiều loại trái cây đặc sản vùng, miền được mùa, nên năm nay cả nguồn cung và giá bán nhóm mặt hàng này không tăng đáng kể so với năm trước. Ngoài ra, có những thời điểm "dội hàng" giá bán lẻ phải giảm xuống để kích cầu tiêu dùng và đẩy hàng ra thị trường.

Chị Minh Trang, thương nhân chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh phân tích, trái cây là nhóm mặt hàng khó bảo quản và thời gian dự trữ ngắn, nên khi hàng nhập về chợ là phải bán nhanh. Bên cạnh đó, trái cây phải dùng lúc chín tới mới thơm ngon và đảm bảo chất lượng, nên khi để quá lâu thì hàng không còn tươi ngon và dinh dưỡng cao nữa, cũng như khó sử dụng trong chế biến thực phẩm hay món ăn khác.

"Trái cây cũng là nhóm mặt hàng kinh doanh theo mùa, nên giá cả cũng bị tác động mạnh mẽ bởi nguồn cung nhiều hay ít trên thị trường. Cùng với đó, giá vận chuyển, nhân công, kho dự trữ... cũng góp phần vào chi phí để tính ra giá thành bán sỉ và bán lẻ trên thị trường", chị Minh Trang cho biết thêm.

Hiện tại, giá bán lẻ trái cây đặc sản vùng, miền phổ biến tại mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh như: sầu riêng Ri6 có giá dao động ở mức từ  95.000 - 110.000 đồng/kg, sầu riêng các loại khác từ 75.000 - 85.000 đồng/kg, măng cụt 45.000 - 60.000 đồng/kg, chôm chôm 25.000 - 35.000 đồng/kg... Nhằm kích cầu tiêu dùng nhóm ngành hàng này, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị thực hiện hoạt động khuyến mãi, giảm giá cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, vào dịp cuối tuần, người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh có cơ hội thưởng thức mặt hàng sầu riêng Ri6 với giá chỉ 75.000 đồng/kg, trái vải cắt cành 59.000 đồng/kg, xoài Hòa Lộc 43.000 đồng/kg... Hơn thế nữa, những hoạt động khuyến mãi, giảm giá luôn được hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra, Satramart, LOTTE Mart, MM Mega Market... triển khai luân phiên và áp dụng cho đa dạng mặt hàng trái cây nội địa.

Ở góc độ người tiêu dùng, anh Minh Thành, ngụ tại thành phố Thủ Đức chia sẻ, người dân ngày càng quan tâm đến vấn đề chất lượng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm nên cũng ưu tiên mua sắm, tiêu dùng sản phẩm tự nhiên, tươi ngon. Đối với mặt hàng trái cây thì sản phẩm nội địa có ưu thế ít cần sử dụng chất bảo quản vì thời gian vận chuyển từ nhà vườn đến hệ thống phân phối, bán lẻ cho người tiêu dùng tương đối ngắn hơn hàng nhập khẩu.

Cùng quan điểm, những người tiêu dùng khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, nhóm mặt hàng tươi sống thì nguồn cung và kênh phân phối, bán lẻ rất quan trọng trong khâu đảm bảo chất lượng sản phẩm đến người tiêu dùng đầu cuối. Do đó, người dân cần lựa chọn mua sắm ở những điểm bán uy tín, không nên sử dụng hàng hóa bán buôn trôi nổi và không rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Báo cáo Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh trong tháng 5 tăng 3,1% so với tháng trước, tăng 10,1% so với tháng 5/2022. Còn cộng dồn 5 tháng đầu năm 2023 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh tăng 6,2% so với cùng kỳ.

Đồng hành cùng sở, ngành, nhà bán lẻ, nhà nông... các quận, huyện trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng tăng cường tổ chức chương trình kích cầu tiêu dùng sản phẩm nông sản địa phương, góp phần tạo đầu ra cho ngành hàng trái cây, nhất là sản phẩm trái cây đặc sản; đồng thời, những sự kiện này, hướng đến mục tiêu kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh, thành trên cả nước, đóng góp thiết thực trong tiếp thị, quảng bá sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ trong nước.

Điển hình, ngay từ đầu tháng 6/2023, UBND huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh đã phát động chương trình "Hoa thơm trái ngọt vùng Đất thép năm 2023", với chợ quê được tái hiện và không gian mua sắm, thưởng thức sản vật địa phương. Thông qua chương trình, UBND huyện Củ Chi giới thiệu đa dạng sản phẩm, trái cây, món ăn làm từ trái cây, món ăn đặc sản đặc trưng của huyện này.

Trong khi đó, Tuần lễ Trái cây “Trên bến dưới thuyền” do UBND Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh  dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 17-22/6/2023. Năm nay, tuần lễ có sự tham gia của nhiều tỉnh, thành, gồm: thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai; thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp;  thành phố Cần Thơ; tỉnh Vĩnh Long; huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang...

Những đơn vị tham gia Tuần lễ Trái cây “Trên bến dưới thuyền” sẽ trưng bày, kinh doanh các loại trái cây ngon, sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền. Bên cạnh đó, sở, ngành một số địa phương còn góp phần tái hiện và giới thiệu đến người dân, khách du lịch nét văn hóa đặc trưng “Trên bến dưới thuyền” để từng bước nâng tầm quy mô sự kiện qua từng năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục