Tata Steel nhập khẩu 75.000 tấn than từ Nga

19:55' - 21/06/2022
BNEWS Tata Steel đã nhập khẩu khoảng 75.000 tấn than từ Nga trong nửa cuối tháng 5/2022, chỉ vài tuần sau khi cam kết ngừng kinh doanh với phía Nga.

Hai nguồn tin thương mại và một nguồn tin từ Chính phủ Ấn Độ cho biết nhà sản xuất thép hàng đầu của nước này Tata Steel đã nhập khẩu khoảng 75.000 tấn than từ Nga trong nửa cuối tháng 5/2022, chỉ vài tuần sau khi cam kết ngừng kinh doanh với phía Nga.

 

Trước đó vào tháng Tư, Tata Steel cho biết tất cả các cơ sở sản xuất của họ ở Ấn Độ, Anh và Hà Lan đã tìm được nguồn nguyên liệu thô thay thế để chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Nga.

Đồng thời, công ty cho biết thêm rằng họ sẽ thực hiện quyết định quan trọng về việc ngừng kinh doanh với Nga.

Tuy nhiên, hai nguồn tin trong ngành cho biết trong tháng Năm, Tata Steel đã vận chuyển khoảng 75.000 tấn than PCI (được sử dụng trong sản xuất thép) từ cảng Vanino của Nga.

Trong đó, 42.000 tấn đã được dỡ xuống một cảng ở Paradip, Ấn Độ vào ngày 18/5, rồi 32.500 tấn khác ở Haldia.

Người phát ngôn của Tata Steel cho biết thỏa thuận nhập khẩu than từ Nga được thực hiện trước khi công ty tuyên bố cắt đứt quan hệ kinh doanh với Nga, và phía Tata Steel đã không mua thêm từ nước này sau đó. Tuy nhiên, người phát ngôn không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tata Steel là nhà sản xuất thép lớn duy nhất của Ấn Độ thông báo sẽ ngừng kinh doanh với Nga, trong khi các nhà sản xuất thép khác trong nước vẫn đang nhập khẩu số lượng lớn than từ Nga.

Các nguồn tin thương mại cho biết than PCI được chuyển đến trên một chiếc tàu hàng có tên Panamax Ostria. Nguồn tin chính phủ xác nhận Tata Steel đã nhập khẩu 75.000 tấn than từ Nga vào tháng Năm, song từ chối đưa ra thêm chi tiết.

Hãng tin Reuters hồi tuần trước đã đưa tin hoạt động mua than từ Nga của các doanh nghiệp Ấn Độ, bao gồm cả các nhà sản xuất thép đã tăng đột biến trong những tuần gần đây, bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga. Một trong những lý do chính được đưa ra là các thương nhân đã giảm giá tới 30% cho mặt hàng này.

Nguồn cung than giá rẻ đặc biệt quan trọng đối với các nhà sản xuất thép Ấn Độ hiện nay, nhất là khi họ đang “quay cuồng” với thuế xuất khẩu do chính phủ Ấn Độ áp đặt vào tháng trước để kiềm chế lạm phát trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục