Tàu cao tốc Cần Thơ – Côn Đảo tạm ngừng hoạt động

21:32' - 25/08/2020
BNEWS Ngày 25/8, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ vừa có công văn báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam về việc dừng tuyến vận tải hành khách trên tuyến Cần Thơ – Trần Đề - Côn Đảo và chiều ngược lại.

Theo nguồn tin của phóng viên, qua khuyến cáo của các cơ quan chức năng, Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) đã có thông báo về việc lịch hoạt động của tàu trên tuyến Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo và ngược lại.

Theo đó, việc vận tải hành khách tuyến Cần Thơ - Trần Đề tạm ngừng hoạt động kể từ ngày 4/8 và dự kiến đến hết năm 2020.

Trước đó, từ phản ánh của người dân tỉnh Sóc Trăng về hoạt động của tàu cao tốc gây sạt lở bờ sông, giữa tháng 7/2020, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ đã tiến hành tổ chức cuộc họp gồm lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV cùng đại diện Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc.

Qua đó, các cơ quan chức năng khuyến cáo doanh nghiệp cần có phương án chạy tàu phù hợp đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, các cơ quan chức năng đề nghị thuyền trưởng cho tàu chạy với tốc độ dưới 12 hải lý/giờ trên đoạn luồng từ bến phà Đại Ngãi (tỉnh Sóc Trăng) đến bến cảng SuperDong. Thời gian thực hiện thử nghiệm từ ngày 24/7 đến ngày 24/8.

Sau thời gian thử nghiệm, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ sẽ tổ chức cuộc họp giữa các đơn vị liên quan, xem xét, đánh giá lại tác động của sóng do tàu tạo ra.

Từ đó, đưa ra phương án phù hợp nên tăng hay giảm tốc độ tàu, hoặc chọn phương án cho tàu hành trình trên luồng Định An - sông Hậu nhằm tránh gây sạt lở, hư hại tài sản của người dân.

Tuy nhiên, do người dân vẫn tiếp tục phản ứng nên doanh nghiệp quyết định cho tạm ngưng hoạt động đối với tuyến Cần Thơ – Trần Đề.

Ông Trang Trường Thanh, Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng cho biết, đầu tháng 8, Sở đã tiến hành cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan và Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc.

Theo đó, cuộc họp đã thống nhất tạm ngưng hoạt động tuyến Cần Thơ – Trần Đề kể từ ngày 4/8. Cuộc họp cũng yêu cầu Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc trước khi tiếp tục hoạt động tuyến Cần Thơ - Trần Đề trở lại, phải xây dựng phương án hoạt động khắc phục ảnh hưởng đến đời sống của người dân và tình hình sạt lở hai bên bờ sông Hậu thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng.

Đồng thời, công ty chủ động tổ chức đoàn khảo sát thực tế cùng với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để thẩm định phương án hoạt động tàu tuyến Cần Thơ – Trần Đề.

Ông Lê Văn Lừng (ấp An Tấn, xã An Lạc Tây) cho biết, từ ngày tàu cao tốc được phép chạy tới nay, không chỉ đất ven bờ sông bị sạt lở mà các hộ dân sinh sống bằng nghề đánh bắt cá như ông lo sợ bởi tàu chạy với tốc độ quá nhanh sẽ gây sóng lớn đánh chìm xuồng, các dụng cụ đánh bắt thủy sản như lưới cũng hư hỏng nặng.

Côn Đảo Express là tàu cao tốc hai thân lớn nhất Việt Nam. Tuyến Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo bắt đầu phục vụ người dân và du khách chuyến đầu tiên từ ngày 11/12/2019, khởi hành từ Bến Ninh Kiều (Cần Thơ) và chạy đến cảng Bến Đầm (Côn Đảo).

Trong văn bản giải trình gửi Sở Giao thông Vận tải Sóc Trăng ngày 20/7/2020, Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc cho rằng, luồng sông Hậu là một trong những luồng dành cho tàu, thuyền rộng nhất Việt Nam, luồng có chiều rộng lên đến hàng nghìn mét, chỗ hẹp nhất cũng vài trăm mét.

Đây là luồng đang đón trả các tàu có lượng giãn nước 200 nghìn tấn. Như vậy, với độ rộng tại luồng sông Hậu, lượng giãn nước 250 tấn của tàu công ty đang hoạt động không thể gây tác hại đáng kể.

Theo Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc, tàu cao tốc khởi hành từ Cần Thơ về Trần Đề và ngược lại với thời gian 2 giờ, tốc độ trung bình khoảng 20 hải lý/giờ (tương đương 37 km/giờ).

Như vậy, tàu chỉ hoạt động bằng 70% công suất thiết kế, do đó ảnh hưởng của sóng do tàu gây ra đối với bờ sông và các cù lao trên sông là không lớn.

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 25/8, Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc cho biết, tuyến Cần Thơ – Trần Đề tạm ngưng hoạt động từ ngày 4/8 cho đến khi có thông báo mới. Còn tuyến Trần Đề - Côn Đảo vẫn hoạt động.

Lý do tạm ngưng theo thông cáo của Phú Quốc Express là căn cứ theo diễn biến mới nhất trước tình hình dịch bệnh COVID-19 và tuân thủ theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách.

Liên hệ vào số điện thoại đường dây nóng Văn phòng Cần Thơ của Phú Quốc Express, người trực tổng đài xác nhận với phóng viên việc tuyến Cần Thơ – Trần Đề sẽ được tạm ngưng một thời gian.

“Công ty có thông báo tạm ngưng từ đầu tháng 8 còn thời gian hoạt động lại chưa biết cụ thể. Dự kiến là đến hết năm nay”, nữ nhân viên của Phú Quốc Express nói với phóng viên qua điện thoại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục