1. >

Tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập cảng T.p Hồ Chí Minh​

Facebook Share

BNEWS.VN Chiều 15/3, tàu Morotai có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay đã cập Cảng Container quốc tế SP-ITC (ở phường Phú Hữu, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh).

Tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập cảng T.p Hồ Chí Minh​

Tàu Morotai trọng tải 40.000 tấn cập Cảng Container quốc tế SP-ITC. Ảnh: Trần Xuân Tình - TTXVN 

Chiều 15/3, tàu Morotai trọng tải 40.000 tấn dài 222m của Tập đoàn CMA CGM (Australia), là tàu hàng có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay đã cập Cảng Container quốc tế SP-ITC (ở phường Phú Hữu, quận 9, Tp. Hồ Chí Minh), theo lộ trình từ Tp. Hồ Chí Minh đi Australia và ngược lại.

Ông Nguyễn Văn Chuyền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vận tải thương mại quốc tế SP-ITC (chủ đầu tư Cảng Container SP-ITC) cho biết, đây là lần đầu tiên Cảng Container quốc tế SP-ITC tiếp hãng tàu mở trực tiếp từ cảng đi Australia.

Vừa qua, Cảng Container quốc tế SP-ITC là cảng đầu tiên được Bộ Tài Chính cho thí điểm, áp dụng thành công hệ thống hải quan điện tử, thông quan tự động cho hàng hóa xuất - nhập tại cảng.

Tàu Morotai trọng tải 40.000 tấn cập Cảng Container quốc tế SP-ITC. Ảnh: Trần Xuân Tình - TTXVN 

Sắp tới, cảng sẽ đưa vào ứng dụng hệ thống e-port (tra cứu tự động), e-billing (thanh toán điện tử) giúp khách hàng có thể tra cứu thông tin tình trạng hàng hóa, tình trạng pháp lí hàng hóa, thanh toán các dịch vụ từ xa.

Trong năm 2019, cảng sẽ đầu tư mở rộng cầu cảng, bãi container, hạ tầng kỹ thuật, áp dụng công nghệ 4.0…

Tại lễ đón tàu Morotai cập Cảng Container quốc tế SP-ITC, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, việc khai trương chuyến tàu hàng container lớn nhất tại Cảng Container quốc tế SP-ITC là thành công lớn của cảng, giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận chuyển, xếp dỡ, tăng năng lực cạnh tranh Việt Nam.

Cảng Container quốc tế SP-ITC là cảng container đầu tiên đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân tại Tp.Hồ Chí Minh, chính thức khai thác từ tháng 9/2016, đến nay đã tiếp nhận hơn 1.000 chuyến tàu an toàn, qua đó góp phần vào sự phát triển ngành hàng hải Việt Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng.

Trong khi đó, theo ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh, hoạt động của Cảng Container quốc tế SP-ITC đã góp phần phát triển kinh tế thành phố, giúp ngành hải quan giảm thời gian thông quan hàng hoá, thực hiện hiệu quả Chính phủ điện tử.

Ngành hải quan thành phố cam kết sẽ đồng hành tạo động lực, điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan, đồng thời cam kết với lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh trong năm 2019 sẽ cắt giảm 79% thời gian thông quan hàng hoá cũng như tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mai, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho doanh nghiệp

Lý giải việc chọn Cảng Container quốc tế SP-ITC làm nơi cập bến vận chuyển hàng hóa, đại diện Tập đoàn CMA CGM cho biết, vì đây là cảng nước sâu, nằm dọc Xa lộ Hà Nội, đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 51… nên dễ dàng kết nối các khu công nghiệp tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc vận chuyển hàng hòa từ Tp. Hồ Chí Minh đi các tỉnh.

Bên cạnh đó, Cảng Contaiener quốc tế SP-ITC có hệ thống thiết bị hiện đại và đạt chuẩn công nghệ cao hàng đầu tại Việt Nam.

Việc các tàu hàng quốc tế có trọng tải lớn chở hàng đi thẳng từ Tp. Hồ Chí Minh đi các nước sẽ giúp thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung có thêm lựa chọn cho thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Hà Nội đang nghiên cứu, thực hiện đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”. Vậy, đề án này có gì mới?

ncif