Tàu vỏ thép ra khơi có lãi

08:43' - 08/06/2017
BNEWS Sau 6 chuyến ra khơi, tàu hành nghề câu mực của anh Phạm Bá Tầm, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã có hơn 1,2 tỷ đồng.

Đây là một trong số những tàu vỏ thép đầu tiên được đóng mới tại tỉnh Quảng Nam.

 Hai tàu cá vỏ thép có công suất mỗi chiếc 900 CV đang được đóng mới tại Công ty cổ phần Thiên Hậu Phước, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Tàu vỏ thép của anh Tầm được đóng mới từ nguồn vốn vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ. Kể từ khi đưa vào hoạt động đến nay, tàu đã có 6 chuyến ra khơi khai thác hải sản.

Bình quân mỗi chuyến đi biển, tàu khai thác được 14 tấn mực; trong đó, mực loại 1 chiếm từ 40 -70% tổng sản lượng. Bình quân mực loại 1 vào thời điểm hiện tại là 22.000 đồng/kg. Sau khi trừ các khoản chi phí sản xuất, mỗi chuyến đi biển, anh Tầm có lãi trên 200 triệu đồng.

Anh Phan Bá Tầm cho biết, để có con tàu hoạt động ổn định, trong quá trình đóng mới phương tiện, chủ tàu và những ngư dân giàu kinh nghiệm phải thường xuyên có mặt trong từng công đoạn đóng tàu để đưa ra ý kiến phù hợp với thực tiễn trong quá trình làm ăn trên biển.

Mặt khác, các cơ quan chức năng cần phải giúp đỡ ngư dân từ khâu lựa chọn mẫu tàu sao cho phù hợp với từng ngành nghề sản xuất; giám sát nguồn vật tư đầu vào, như giám sát việc lắp đặt máy móc động cơ, lắp đặt phương tiện thông tin liên lạc cũng như lắp đặt các thiết bị bảo quản sản phẩm, thiết bị khai thác đối với từng ngành nghề.

Đây là những yếu tố quyết định sự an toàn cho ngư dân trong quá trình vận hành phương tiện làm ăn dài ngày trên biển cũng như hiệu quả kinh tế sau mỗi chuyến ra khơi.

Thực hiện Nghị đinh 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ, tỉnh Quảng Nam được phân bố chỉ tiêu đóng mới 92 tàu có công suất lớn.

Đến thời điểm này đã có 62 chiếc; trong đó, có 31 tàu vỏ thép, 24 tàu vỏ gỗ và một tàu composit đã hạ thủy đưa vào khai thác; trong đó, có gần 10 tàu làm ăn có hiệu quả nên ngư dân trả vốn vay trước thời hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục