Tây Bắc kỳ thú – kích cầu du lịch nội địa năm 2021

08:55' - 15/02/2021
BNEWS Việt Nam là một trong số rất ít các quốc gia trên thế giới đã thành công trong việc khống chế dịch COVID-19 nhưng vẫn có thể thúc đẩy được thị trường du lịch nội địa.

Đánh giá chung về tình hình du lịch Việt Nam trong năm qua và năm 2021, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục tưởng Tổng cục Du lịch cho biết, Việt Nam là một trong số rất ít các quốc gia trên thế giới đã thành công trong việc khống chế dịch COVID-19 nhưng vẫn có thể thúc đẩy được thị trường du lịch nội địa. Nhờ triển khai tốt các chương trình kích cầu du lịch trong nước đã góp phần duy trì và từng bước phục hồi các chuỗi kinh doanh du lịch, dịch vụ và giảm thiểu được tối đa thiệt hại.

Bước sang năm 2021, hy vọng với những nỗ lực của Chính phủ và toàn dân trong phòng chống dịch COVID-19 sẽ là nền tảng mang lại sự tin tưởng cho du khách trên khắp thế giới về một Việt Nam an toàn, hấp dẫn. Khởi đầu năm mới Tết Nguyên đán Tân Sửu, ông Siêu mong đợi, ngành du lịch sẽ có những bứt phá đầu tiên nhờ vào các hoạt động du lịch ở những điểm tham quan mới nổi ở miền núi Tây Bắc, với những trải nghiệm đặc biệt “có 1 không 2”.

Các hoạt động tham quan, trải nghiệm ở những địa điểm mới lạ, kỳ thú như miền núi Tây Bắc, gồm: săn mây Tà Xùa (Sơn La), đón tuyết trắng Sapa, Y Tý (Lào Cai) hay ngắm hoa mận trắng Mộc Châu, hoa tam giác mạch ở Hà Giang…

Chị Đan Thúy Hồng, đại diện quản lý của chuỗi khách sạn, nhà hàng Cosiana có trụ sở đặt tại Hà Nội cho hay, nghỉ Tết dương lịch và âm lịch đều là mùa cao điểm của du lịch Sapa. Đặc biệt năm nay, do COVID-19 nên việc hạn chế du lịch quốc tế đã khiến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng và du lịch trong nước tăng vọt.

Ngay từ tháng 12/2020, khách sạn Cosiana Hotel Sapa đã kín phòng cho hầu hết các ngày trong tháng tới qua Tết âm lịch. Dù vẫn đang trong mùa dịch nhưng giá tour tùy theo lịch trình vẫn được giữ ở mức ổn định để đảm bảo uy tín của các nhà cung cấp dịch vụ và thu hút sự quan tâm, tin dùng của số đông khách hàng.

Chưa từng thấy năm nào, đỉnh Mẫu Sơn ở Lạng Sơn hay Y Tý, Fansipan ở Lào Cai lại “đón” tuyết sớm và nhiều như năm nay. Chị Nguyễn Thị Huế, chủ nhà hàng Cô Lịch, thị trấn Sapa cho biết, trong năm COVID-19, các dịch vụ ăn uống, kinh doanh nhà nghỉ tại đây chỉ biết trông chờ vào dịp Tết dương lịch và âm lịch. So với năm trước, du khách tham quan Sapa vào đầu năm 2021 đã có sự tăng trưởng rõ rệt, nhà hàng luôn đông khách bất ngờ.

Chắc chắn, điều này là nhờ vào sự tin tưởng của du khách trong việc phòng chống dịch bệnh của chính quyền địa phương; cũng như sự chủ động tự phòng dịch, sống chung với dịch bằng việc đeo khẩu trang, sát khuẩn theo quy định.

Doanh thu của nhà hàng trong dịp Tết dương lịch 2021 có sự gia tăng đáng kể, từ 30-40% so với cùng thời điểm của năm 2020, chị Huế cho biết thêm. Thanh niên và giới trẻ có xu hướng tới các điểm tham quan mới lạ để đón và ngắm tuyết trắng phủ kín khu vực Fansipan – nóc nhà Đông Dương; gần hơn thì ở bản Tả Van, bản Cát Cát hay xa hơn thì có đèo Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ nằm trên tuyến đường nối Lai Châu và Lào Cai…

Những tấm hình “checkin” tại các danh thắng mới lạ, hấp dẫn và độc đáo sẽ là dấu ấn và những kỷ niệm khó quên được các bạn trẻ lưu giữ và hứng thú chia sẻ lẫn cho nhau. Điều đó lý giải vì sao những điểm du lịch tại Sapa đang ngày càng trở nên hút khách.

Sau 2 lần lỡ hẹn, năm nay chị Đinh Thùy Anh, du khách Hà Nội đã cùng gia đình “săn” được tuyết ở Y Tý (Lào Cai). Chuyến du lịch không phải vất vả, tốn kém chi phí nhưng vẫn có những hình ảnh độc đáo, lạ mắt mà những tưởng phải sang tận trời Âu hay xứ sở băng tuyết mới có.

Chị Thùy Anh cho biết, được ngắm tuyết rơi tại Việt Nam là 1 trải nghiệm đáng nhớ. Chỉ khoảng trên dưới 1 triệu đồng/người và di chuyển trong vòng 2-3 ngày, bạn đã có thể có 1 chuyến du lịch trải nghiệm cảm giác mới lạ với cái lạnh thấu xương ở đất nước nhiệt đới như Việt Nam.

Hiện tại, các dịch vụ ăn uống, lưu trú tại những điểm du lịch Tây Bắc đã có sự cải thiện đáng kể. Nhiều homestay được tư nhân đầu tư đẹp đẽ, khang trang và tiện nghi nhưng giá thành rất hợp lý, phù hợp với thu nhập và khả năng tài chính của số đông người dân, kể cả học sinh và sinh viên.

Do dịch COVID-19, ở hầu hết các điểm tham quan, giá vé thắng cảnh hiện đã được điều chỉnh để kích cầu du lịch trong nước.

“Nếu các địa phương chú trọng đầu tư nhiều hơn tới hệ thống cơ sở hạ tầng, đường xá đi lại và quản lý tốt các dịch vụ vận chuyển thì “hữu xạ tự nhiên hương”, chắc chắn không cần nhiều chi phí quảng bá, du lịch nội địa tại những địa điểm thuộc miền núi Tây Bắc sẽ có nhiều đột phá trong năm 2021 này”, chị Thùy Anh ghi nhận.

Chia sẻ những tấm hình tuyết trắng mùa đông mới được chụp ở Y Tý, chị Thùy Anh hào hứng cho hay, bản thân sẽ giới thiệu tới nhiều bạn bè, người thân về những điều kỳ thú mới được trải nghiệm ở nơi này. Miền núi Tây Bắc thực có quá nhiều địa danh lý tưởng để phát triển du lịch và các đặc sản của miền núi Tây Bắc chắc chắn sẽ là những trải nghiệm khó quên đối với bất kỳ ai.

Năm 2020, do tác động của dịch COVID-19, lượng khách du lịch quốc tế chỉ dừng lại ở con số 3,7 triệu lượt khách, giảm 79,5% so với năm 2019; khách du lịch trong nước đạt 56 triệu lượt khách, giảm 34,1%. Kéo theo, tổng thu từ khách du lịch trong cả năm 2020 chỉ đạt 312 nghìn tỷ đồng, giảm 58,7% so với năm 2019.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục