Tây Ban Nha cảnh báo nguy cơ khi dung nham từ núi lửa Cumbre Vieja chảy ra biển

20:17' - 27/09/2021
BNEWS Nhà chức trách quần đảo Canary ngày 27/9 đã yêu cầu mọi người dân sống tại khu vực bờ biển phía Đông đảo La Palma phải ở trong nhà để đề phòng dung nham từ núi lửa Cumbre Vieja chảy ra biển.

Theo Cơ quan phụ trách tình trạng khẩn cấp ở quần đảo Canary cho biết dòng dung nham nóng tới 1.250 độ C tuôn ra từ núi lửa Cumbre Vieja có thể chảy vào Đại Tây Dương trong những giờ tới. Hiện tượng này có thể sẽ dẫn tới các vụ nổ và tạo ra những đám mây khí độc trên đảo La Palma.

Thông báo của cơ quan trên nêu rõ: "Người dân sẽ phải tuân thủ hướng dẫn của chính quyền và phải ở yên trong nhà, đóng chặt cửa sổ và cửa ra vào".

Yêu cầu trên được áp dụng đối với toàn bộ cư dân thuộc các khu vực duyên hải San Borondon, Marina Alta, cùng Baja và La Condesa.

Những hình ảnh ghi lại từ trên không trung với máy bay không người lái cho thấy một dòng dung nham nóng đỏ đang cuồn cuộn chảy từ miệng núi lửa và hướng ra Đại Tây Dương. Trong sáng 27/9, núi lửa Cumbre Vieja dường như tĩnh lặng hơn so với những ngày trước đó.

Theo cơ quan giám sát vệ tinh Copernicus của Liên minh châu Âu (EU), kể từ khi núi lửa Cumbre Vieja bắt đầu phun trào dung nham vào ngày 19/9 vừa qua, "dòng sông đỏ" này đã nhấn chìm hơn 230 ha đất đai, "nuốt chửng" hàng trăm ngôi nhà, cũng như đường sá, trường học, nhà thờ và buộc hàng nghìn người phải đi sơ tán.

Hiện chưa có báo cáo về các trường hợp thương vong trong vụ núi lửa phun trào này. Tuy nhiên, 15% sản lượng chuối của đảo La Palma có thể sẽ bị ảnh hưởng, tác động tới hàng nghìn việc làm của người dân ở hòn đảo có dân số hơn 83.000 người này.

Viện Nghiên cứu núi lửa quần đảo Canary (INVOLCAN) của Tây Ban Nha dự báo đợt phun trào lần này của núi lửa Cumbre Vieja sẽ kéo dài trong khoảng từ 24-84 ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục