Tây Ban Nha: Kinh tế có nhiều dấu hiệu tích cực

10:12' - 01/08/2016
BNEWS Cơ quan Thống kê INE tại Madrid mới công bố số liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của Tây Ban Nha trong quý II/2016 đã giảm so với quý trước đó xuống còn 20% - mức thấp nhất trong gần 6 năm.
Tây Ban Nha vẫn đang là nước có tỷ lệ thất nghiệp cao thứ hai tại châu Âu. Ảnh: reuters

Lý do là nhờ "xứ sở Bò tót" bắt đầu bước vào mùa du lịch, giúp tạo thêm nhiều việc làm tạm thời cho người dân.

Lần cuối Tây Ban Nha ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp ở mức trên là vào quý IV/2010.

Kể từ sau đó, con số này liên tục tăng và đã lên tới gần 27% vào đầu năm 2013. Với việc kinh tế Tây Ban Nha dần thoát khỏi cuộc khủng hoảng, tình hình thất nghiệp cũng được cải thiện từng bước.

Tuy vậy, Tây Ban Nha vẫn đang là nước có tỷ lệ thất nghiệp cao thứ hai tại châu Âu, chỉ xếp sau Hy Lạp.

Thống kê cho thấy hiện có 4,57 triệu người dân Tây Ban Nha không có việc làm, gần 1,5 triệu hộ gia đình nước này có toàn bộ các thành viên trong độ tuổi lao động đang ở trong trạng thái thiếu công ăn việc làm.

Nền kinh tế lớn thứ tư Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) này cũng đang phải vật lộn để giải quyết tình trạng nợ công lớn.

Thâm hụt ngân sách của Tây Ban Nha năm 2015 đã tăng lên tương đương 5,1% GDP, so với mức 2,2% GDP năm 2007.

Mặc dù nước này cùng Bồ Đào Nha ngày 27/7 đã thoát án phạt của Ủy ban châu Âu liên quan đến việc để thâm hụt ngân sách cao hơn mức trần 3% GDP theo quy định của Liên minh châu Âu (EU), nhưng nước này vẫn đang phải đối mặt với việc bị ngưng tiếp cận với các “quỹ cơ cấu” từ EU trong năm tới, nếu không đưa ra các biện pháp nhằm giảm thâm hụt ngân sách “sớm nhất có thể”.

Các quỹ cơ cấu vốn thường được dùng để giải quyết tình trạng chênh lệch mang tính khu vực trong EU.

Số liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế “xứ sở bò tót” trong quý I/2016 tăng trưởng 0,8% so với quý trước đó.

Chính phủ của quyền Thủ tướng Mariano Rajoy dự báo kinh tế Tây Ban Nha sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm nay, trước khi dịu xuống còn 2,4% vào năm 2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục