Tây Ban Nha thông qua sắc lệnh tiết kiệm năng lượng

10:40' - 26/08/2022
BNEWS Quốc hội Tây Ban Nha đã thông qua sắc lệnh tiết kiệm năng lượng, trong khuôn khổ nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) nhằm giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Ngày 25/8, Quốc hội Tây Ban Nha đã thông qua sắc lệnh của chính phủ nước này đề ra các quy định nhằm tiết kiệm năng lượng, trong khuôn khổ nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) nhằm giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Sắc lệnh được thông qua với 187 phiếu ủng hộ và 161 phiếu chống. Sắc lệnh này đã có hiệu lực từ ngày 10/8 vừa qua, nhưng cần Quốc hội “bật đèn xanh” để duy trì hiệu lực.

Sắc lệnh quy định hạn chế sử dụng điều hòa không khí, theo đó các phương tiện công cộng, cửa hàng, văn phòng, nhà hát, rạp chiếu phim điều chỉnh điều hòa không khí ở mức nhiệt độ không thấp hơn 27 độ C trong những tháng nắng nóng nhất trong năm.

Quy định mới này không áp dụng đối với các hộ gia đình, nhưng khuyến khích người dân hạn chế tiêu thụ điện.
Nhiệt độ tại Tây Ban Nha trong những tháng Hè thường lên tới hơn 40 độ C. Sắc lệnh cũng quy định điều chỉnh chế độ sưởi ấm vào mùa Đông không cao hơn 19 độ C.

Cũng theo sắc lệnh, từ 22h hằng ngày, các cửa hàng phải tắt đèn chiếu sáng cửa sổ. Đến cuối tháng 9 tới, các tòa nhà có máy lạnh hoặc hệ thống sưởi đều phải lắp đặt cửa đóng tự động để tránh lãng phí năng lượng.

Chính phủ Tây Ban Nha đã công bố chi tiết các giải pháp tiết kiệm năng lượng vào tháng 5 vừa qua.

Đây là một phần trong các nỗ lực toàn EU nhằm giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt của Nga sau khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Ủy ban châu Âu (EC) có kế hoạch giảm 2/3 lượng khí đốt mua từ Nga trước cuối năm nay và chấm dứt phụ thuộc vào nguồn cung nhiên liệu của Nga trước năm 2030./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục