Tencent có kế hoạch bán 24 tỷ USD cổ phần trong Meituan

07:56' - 17/08/2022
BNEWS Tencent, công ty sở hữu 17% cổ phần trong Meituan, trong những tháng gần đây đã cùng với các cố vấn tài chính cố gắng tìm cách thực hiện một thương vụ bán cổ phần trong Meituan.

Các nguồn tin thân cận cho hay công ty cổ phần đầu tư Tencent Holdings của Trung Quốc có kế hoạch bán toàn bộ hoặc phần lớn 24 tỷ USD cổ phần của công ty trong công ty giao thực phẩm Meituan để đáp ứng yêu cầu của các nhà quản lý trong nước.
Tencent, công ty sở hữu 17% cổ phần trong Meituan, trong những tháng gần đây đã cùng với các cố vấn tài chính cố gắng tìm cách thực hiện một thương vụ bán cổ phần trong Meituan.

 

Kế hoạch trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang mạnh tay chấn chỉnh các quy định đối với các “gã khổng lồ” công nghệ kể từ cuối năm 2020 nhằm ngăn chặn các tập đoàn lớn tiến hành thương vụ mua lại cổ phần và tập trung quyền lực thị trường trong nước.
Công cuộc chấn chỉnh của Trung Quốc, khiến nhiều “gã khổng lồ công nghệ” Trung Quốc phải nộp phạt hàng tỷ USD, dang định hình lại các công ty bằng cách buộc họ phải thực hiện các khoản thoái vốn trị giá hàng tỷ USD. Ví dụ, Tencent hiện đang rút khỏi một loạt các doanh nghiệp và hướng tới thị trường trò chơi toàn cầu.
Chủ sở hữu của ứng dụng nhắn tin số 1 của Trung Quốc WeChat đã lần đầu tiên đầu tư vào đối thủ Dianping của Meituan trong năm 2014, sau đó sáp nhập với Meituan một năm sau đó để thành lập công ty hiện tại.
Tính đến ngày 15/8, 17% cổ phần của Tencent trong Meituan tính theo vốn hóa thị trường đạt 24,3 tỷ USD. Tencent đang tìm cách bắt đầu bán cổ phần của Meituan trong năm nay nếu điều kiện thị trường thuận lợi.
Các nguồn tin cho biết Tencent giảm nắm giữ cổ phần trong các công ty danh mục đầu tư một phần để đáp ứng yêu cẩu của các cơ quan quản lý Trung Quốc và một phần kiếm lời từ những thương vụ bán lại đó.

Giá trị cổ phần của Tencent trong các công ty niêm yết không bao gồm các công ty con đã giảm xuống chỉ còn 89 tỷ USD tính đến cuối tháng 3/2022 so với mức 201 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2021.
Một trong những nguồn tin trên cho hay các nhà quản lý Trung Quốc dường như không hài lòng khi những “gã khổng lồ” công nghệ như Tencent đã đầu tư vào và thậm chí trở thành người hậu thuẫn lớn cho các công ty công nghệ khác nhau điều hành các doanh nghiệp liên quan chặt chẽ đến sinh kế của người dân trong nước.
Theo báo cáo của hãng tin Reuters, giá cổ phiếu của Meituan niêm yết tại thị trường Hong Kong (Trung Quốc) đã giảm hơn 10%, mức giảm tỷ lệ phần trăm tính theo ngày lớn nhất trong 5 tháng. Cổ phiếu Tencent giảm hơn 2% trong phiên giao dịch chiều 16/8 trước khi phục hồi tăng 1%.
Tencent và Meituan đều từ chối bình luận về thông tin trên./.

 

>>>Các "ông lớn" công nghệ Trung Quốc đều có mức tăng doanh thu thấp kỷ lục

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục