Tesco giành được thị phần bán lẻ cao nhất tại Anh kể từ tháng 2/2019

18:30' - 08/12/2021
BNEWS Cổ phiếu của Tesco đã tăng vào ngày 7/12, sau khi dữ liệu mới đây cho thấy nhà bán lẻ lớn nhất của Anh đã giành được thị phần cao nhất kể từ tháng 2/2019.

Cụ thể, giá cổ phiếu của Tesco đóng cửa phiên 7/12 tăng 1,3%, nâng tổng mức tăng từ đầu năm 2021 lên 23%, sau khi nhà nghiên cứu thị trường Kantar cho thấy hoạt động kinh doanh của Tesco vượt trội hơn đáng kể so với các đối thủ chính của nó - Sainsbury's, Asda và Morrisons, khi giành 0,7 điểm phần trăm thị phần trong 12 tuần tính đến ngày 28/11, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2007.

Mặc dù dữ liệu cho thấy Tesco đang dẫn ngành bán lẻ để bước vào mùa mua sắm cao điểm trong dịp Giáng Sinh, nhưng một nguy cơ tiềm ẩn đang đe dọa hoạt động kinh doanh của tập đoàn này đó là các cuộc đình công.

Tesco đã phải đối mặt với các cuộc đình công của người lao động thuộc nghiệp đoàn Unite tại bốn trung tâm phân phối hàng hóa của họ trong một cuộc tranh chấp về lương.

Hiện tập đoàn này đang phải đối mặt với các cuộc đình công của hơn 5.000 thành viên thuộc nghiệp đoàn Usdaw tại 9 kho hàng khác, bao gồm Daventry, Peterborough, Hinckley và Lichfield ở miền Trung nước Anh, Goole ở miền Bắc nước Anh, Southampton ở miền Nam nước Anh, Livingston ở Scotland và Magor ở Wales.

Usdaw cho biết, các thành viên của nghiệp đoàn này sẽ đình công từ ngày 20/12 đến ngày 24/12. Cả hai nghiệp đoàn này đã từ chối đề nghị tăng lương 4% hàng năm của Tesco và vẫn đang trao đổi với nhà bán lẻ này về mức tăng lương mới.

Cũng trong ngày 7/12, nghiệp đoàn GMB cho biết, Asda, tập đoàn bán lẻ lớn thứ ba của Anh, cũng đang phải đối mặt với các cuộc đình công liên quan tới việc trả lương cho nhân viên phân phối hàng hóa.

Asda cho biết, GMB gần đây đã yêu cầu trả thêm tiền lương cho lao động dựa trên hợp đồng hai năm được thỏa thuận vào tháng 5/2021.

Các nhà bán lẻ của Anh hiện đang phải “vật lộn” với sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng quốc tế, cộng với tình trạng thiếu lao động trong mạng lưới vận tải và kho bãi trong nước, với tình trạng thiếu tài xế xe tải chở hàng hạng nặng đặc biệt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, cả Tesco và Asda đều cho biết họ đang ứng phó tốt với điều kiện hiện tại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục