Tesla công bố kế hoạch xây dựng nhà máy ở Thượng Hải

11:38' - 11/07/2018
BNEWS Đây sẽ là nhà máy đầu tiên của Telsa ở nước ngoài trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ-Trung Quốc ngày càng "nóng" hơn.
 Ô tô tại một bãi đỗ xe ở Melbourne, Australia. AFP/TTXVN

Hãng sản xuất ô tô điện Tesla Inc. (Mỹ) vừa công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Lingang, Thượng Hải (Trung Quốc) để tăng mạnh sản lượng của hệ thống các nhà máy do hãng điều hành. Đây sẽ là nhà máy đầu tiên của Telsa ở nước ngoài trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ-Trung Quốc ngày càng "nóng" hơn.

Ông Elon Musk cho biết nhà máy nói trên sẽ có sản lượng 500.000 xe/năm, và ông hy vọng dự án này sẽ được “hoàn thành rất sớm”. Tesla đã đưa ra thông báo trên khi các doanh nghiệp đối mặt sức ép từ Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc giữ lại việc làm cho ngành chế tạo trong nước.

Trong khi đó, một người phát ngôn của Tesla cho biết hãng dự kiến sẽ khởi công dự án nhà máy tại Trung Quốc trong“tương lai gần”, và nhà máy mới sẽ đi vào hoạt động sau khoảng hai năm và đạt công suất tối đa sau 5 năm tiếp theo.

Tuy vậy, các nhà phân tích lưu ý rằng thông báo của Tesla không có thông tin chi tiết về mức độ đầu tư và tài chính dành cho dự án trên. Trung Quốc là thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới và được dự báo tiếp tục tăng trưởng một phần nhờ các chính sách ưu đãi của chính phủ dành cho các loại ô tô “thân thiện với môi trường”.

Trong khi đó, theo trang mạng Electrek ngày 9/7, Tesla Inc. cho biết sẽ tăng giá bán các dòng xe Model X và Model S thêm hơn 20.000 USD mỗi chiếc tại thị trường Trung Quốc. Như vậy, Tesla sẽ là doanh nghiệp chế tạo ô tô Mỹ đầu tiên tăng giá bán xe trên thị trường Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang.

Đáp trả việc Washington chính thức áp đặt mức thuế mới 25% đối với hàng hóa nhập khẩu với tổng trị giá lên tới 34 tỷ USD từ Trung Quốc bắt đầu từ ngày 6/7, Bắc Kinh cũng áp đặt mức thuế nhập khẩu cao hơn đối với ô tô của Mỹ cùng ngày.

Còn theo thông báo mới nhất của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), chính phủ nước này sẽ áp thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu bổ sung trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc sớm nhất là từ tháng Chín năm nay. USTR sẽ có buổi điều trần vào cuối tháng Tám tới về những sản phẩm dự kiến sẽ bị áp thuế và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

>> Tesla tăng giá xe do tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục