Tesla sẽ ngừng sản xuất ô tô ở Đức do gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ

16:06' - 12/01/2024
BNEWS Tesla thông báo sẽ ngừng hoạt động sản xuất ô tô tại nhà máy gần Berlin (Đức) từ 29/1 đến 11/2 do thiếu linh kiện do các cuộc tấn công tàu ở Biến Đỏ làm thay đổi các tuyến đường vận chuyển hàng hóa.

Hãng sản xuất xe điện Tesla là hãng đầu tiên thông báo ngừng sản xuất do tình trạng gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hóa. Trong khi nhiều công ty, trong đó có Geely, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Trung Quốc về doanh số bán và công ty sản xuất đồ nội thất gia đình Thụy Điển Ikea, mới chỉ cảnh báo về sự chậm trễ trong việc giao hàng.

 

Trong một thông báo, Tesla cho biết các cuộc tấn công ở Biển Đỏ và những thay đổi về tuyến được vận chuyển giữa châu Âu và châu Á đi vòng qua Mũi Hảo Vọng cũng đang có tác động đến hoạt động sản xuất ở Gruenheide (Đức).

Thời gian vận chuyển dài hơn đáng kể đang tạo ra khoảng cách trong chuỗi cung ứng. Việc ngừng sản xuất một phần là bằng chứng cho thấy cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Các nhà phân tích dự đoán rằng các nhà sản xuất ô tô khác có thể bị ảnh hưởng từ cuộc xung đột ở Biển Đỏ.

Sam Fiorani, Phó chủ tịch của AutoForecast Solutions chuyên theo dõi chuỗi cung ứng và sản xuất ô tô, cho biết việc phụ thuộc quá nhiều vào linh kiện quan trọng từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, là một điểm yếu tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng của bất kỳ hãng sản xuất ô tô nào. Tesla cũng phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc về linh kiện pin, vốn cần được vận chuyển đến châu Âu qua Biển Đỏ, khiến hoạt động sản xuất liên tục gặp rủi ro.

Sự gián đoạn này gây thêm áp lực cho Tesla vào thời điểm hãng đang vướng vào tranh chấp lao động với công đoàn Thụy Điển IF Metall về việc ký kết thỏa thuận thương lượng tập thể, làm dấy lên những cuộc đình công từ một loạt công đoàn trên khắp khu vực Bắc Âu.

Các công nhân thuộc công đoàn tại Hydro Extrusions, một công ty con của công ty nhôm và năng lượng Hydro của Na Uy, đã ngừng sản xuất linh kiện cho ô tô của Tesla ngày 24/11. Các công nhân này là thành viên của IF Metall.

Tesla vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận về việc liệu cuộc đình công của Hydro Extrusions có ảnh hưởng đến sản lượng hay không.

Trong một thông báo ngày 11/1, Tesla cho biết việc sản xuất sẽ phục hồi hoàn toàn vào ngày 12/2. Tesla không cung cấp thêm thông tin chi tiết về phụ tùng/linh kiện nào bị thiếu hoặc cách họ sẽ khôi phục sản xuất vào thời điểm đó.

Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi đã buộc các công ty vận tải hàng đầu thế giới phải tránh kênh đào Suez, tuyến hàng hải ngắn nhất từ châu Á đến châu Âu, chiếm 12% thương mại toàn cầu.

Các hãng vận tải lớn như Maersk và Hapag-Lloyd đã điều chỉnh lộ trình tàu, thực hiện những hành trình dài hơn, tốn thêm chi phi khi đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.

Hãng vận tải Maersk của Đan Mạch ngày 12/1 dự báo việc định tuyến lại sẽ còn tiếp diễn trong tương lai gần. Tuyến đường bổ sung sẽ kéo dài thêm khoảng 10 ngày cho hành trình từ châu Á đến Bắc Âu và tốn thêm khoảng 1 triệu USD tiền nhiên liệu.

Các nhà sản xuất ô tô và nhà phân tích ở châu Âu trong những tháng gần đây cũng đã cảnh báo rằng doanh số bán hàng không tăng nhanh như mong đợi, với một số công ty đã giảm giá nhằm nỗ lực thúc đẩy nhu cầu đang bị đè nặng bởi sự bất ổn kinh tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục