Tesla tung phiên bản “giá rẻ" nhưng vẫn khó cạnh tranh

08:32' - 11/10/2025
BNEWS Tesla ra mắt phiên bản giá thấp của Model Y và Model 3 với giá từ 36.990 USD, nhưng mức giá này vẫn bị đánh giá quá cao để thu hút khách phổ thông, khiến giới phân tích hoài nghi hiệu quả cạnh tranh.

Hãng xe điện Mỹ Tesla vừa ra mắt phiên bản “giá phải chăng” của hai mẫu xe bán chạy nhất là SUV Model Y và sedan Model 3. Tuy nhiên, mức giá khởi điểm lần lượt 39.990 USD và 36.990 USD vẫn được cho là quá cao để thu hút nhóm khách hàng phổ thông mới.

Tỷ phú Elon Musk từng khẳng định giá xe dưới 30.000 USD sau khi trừ các khoản ưu đãi mới là chìa khóa để mở rộng tệp khách hàng. Tesla đang nỗ lực đảo ngược đà sụt giảm doanh số của các dòng xe cũ, trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng tại châu Âu và Trung Quốc, cùng với việc mất khoản tín dụng thuế 7.500 USD tại Mỹ. Các mẫu xe mới loại bỏ một số tính năng cao cấp nhưng vẫn đảm bảo quãng đường di chuyển hơn 300 dặm (khoảng 480 km).

 

Dù vậy, phản ứng của thị trường không mấy tích cực khi cổ phiếu Tesla giảm 4,5% sau thông báo trên. Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush – một người ủng hộ lâu năm của Tesla – cho biết ông “thất vọng” khi các phiên bản tiêu chuẩn này chỉ rẻ hơn khoảng 5.000 USD so với phiên bản cao hơn. Mức giá mới cũng cao hơn các mẫu xe rẻ nhất tại Mỹ hồi tháng 9/2025, thời điểm còn áp dụng ưu đãi thuế xe điện.

Trong nhiều năm qua, ông Musk đã hứa hẹn sản xuất xe điện đại chúng, nhưng năm ngoái ông đã hủy kế hoạch phát triển mẫu xe hoàn toàn mới giá 25.000 USD. Thay vào đó, Tesla giảm giá các mẫu xe hiện có, khiến nhà đầu tư và giới phân tích lo ngại việc này có thể  làm giảm doanh số của các mẫu xe cao cấp hiện có và kìm hãm tăng trưởng.

Ông Shay Boloor, chiến lược gia trưởng tại Futurum Equities, nhận định: “Đây chỉ là một đòn bẩy về giá chứ không phải một sản phẩm đủ mới mẻ để tạo cú hích tăng trưởng. Tôi không cho rằng động thái này sẽ mở ra nhu cầu mới ở quy mô lớn”.

Trong bối cảnh nhu cầu xe điện có nguy cơ giảm sau khi ưu đãi thuế kết thúc, nhiều hãng xe tại Mỹ đã giảm giá bán hoặc tìm cách kéo dài hiệu lực ưu đãi bằng các biện pháp riêng.

Các nhà phân tích cho rằng việc đưa giá xe xuống dưới 40.000 USD có thể giúp Tesla cạnh tranh tốt hơn với các mẫu xe như Chevrolet Equinox, Hyundai Ioniq 5 hay Kia EV4 vào năm tới. Tuy nhiên, không ít người kỳ vọng Tesla giảm giá sâu xuống dưới 30.000 USD.

Ông Shawn Campbell, cố vấn tại Camelthorn Investments, bình luận: “Về dài hạn, thông tin này không giải quyết được bài toán cạnh tranh với các mẫu xe giá rẻ từ Trung Quốc. Theo tôi, Tesla cần một mẫu xe điện giá dưới 30.000 USD/chiếc”.

Doanh số trong quý III/2025 tăng kỷ lục do người tiêu dùng tranh thủ mua xe trước thời điểm ưu đãi thuế hết hiệu lực, nhưng giới phân tích dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại trong phần còn lại của năm, trừ khi các mẫu xe giá rẻ thực sự tạo cú hích.

Mặc dù ông Musk đang chuyển hướng công ty sang mảng AI, tập trung vào taxi tự lái và robot hình người, thì các mẫu xe giá thấp vẫn đóng vai trò then chốt trong việc duy trì doanh thu ngắn hạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục