Tết Dương lịch 2021: Rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

16:29' - 23/12/2020
BNEWS Người dân miền Bắc sẽ có những ngày nghỉ Tết Dương lịch trong tiết trời rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Phóng viên TTXVN đã trao đổi ông Nguyễn Văn Hưởng Trưởng Phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) về diễn biến thời tiết vào dịp Tết Dương lịch và hình thái thời tiết trong tháng 1/2021.

Phóng viên: Thưa ông, diễn biến thời tiết trong những ngày Tết Dương lịch 2021 sẽ như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng gần sáng và ngày 30/12, một đợt không khí lạnh mạnh sẽ di chuyển từ phía Bắc xuống. Vào thời điểm mới di chuyển xuống, không khí lạnh có khả năng gây mưa nhỏ rải rác ở Bắc Bộ. Sau khi đã nằm trong khối không khí lạnh, miền Bắc sẽ khô ráo hơn nhưng nhiệt độ giảm mạnh. Nhiều khả năng, người dân miền Bắc sẽ có những ngày nghỉ Tết Dương lịch trong tiết trời rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, tại miền Trung, những ngày nghỉ Tết Dương lịch sẽ có mưa rào và dông trên diện rộng. Các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình có khả năng cao sẽ xảy ra tình trạng rét đậm. Các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở vào sẽ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông mạnh.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong những ngày Tết dương lịch cũng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh và nhiễu gió Đông, có thể xuất hiện những cơn mưa dông trái mùa.

Phóng viên: Sau những ngày nghỉ Tết Dương lịch, thời tiết sẽ như thế nào? Rét đậm, rét hại có tiếp tục diễn ra hay không và nếu có, thời gian kéo dài bao lâu, thưa ông?  

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Cường độ của đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta vào đêm 29 và rạng ngày 30/12 là khá mạnh. Vì thế, nhiều khả năng từ đêm 30/12 trở đi, Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ sẽ bước vào một đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Thời gian của đợt rét này sẽ kéo dài trong khoảng 3-4 ngày. Sang tháng 1/2021 - một trong những tháng chính Đông của miền Bắc, cũng là tháng mà có nền nhiệt trung bình thấp nhất trong năm, theo dự báo, nền nhiệt trung bình thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 -1,0 độ C. Chúng tôi nhận định, sẽ có khoảng 4-5 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta. Tóm lại, tháng 1/2021 sẽ có nhiều ngày rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Phóng viên: Ông có khuyến cáo gì đối với người dân?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Rét đậm, rét hại vốn đã hàm chứa sự ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của con người cũng như vật nuôi. Ví dụ như ở mức rét hại với nhiệt độ trung bình trong ngày thấp dưới 13 độ C, cây cối sẽ ngừng sinh trưởng. Trong giai đoạn có rét đậm, rét hại trên diện rộng, người dân cần chú ý giữ gìn sức khỏe bằng cách mặc ấm và lưu ý không được sưởi ấm bằng than tổ ong trong phòng kín vì có thể dẫn đến tai nạn chết người. Người dân cần lên phương án giữ ấm cho gia súc, gia cầm nhất là với gia súc, gia cầm chăn thả ở các vùng núi cao phía Bắc.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục