Thách thức của chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em tại Canada

15:22' - 06/10/2021
BNEWS Việc tổ chức một chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em đặt ra một số thách thức riêng và việc trả lời các câu hỏi của phụ huynh về tính an toàn của vaccine sẽ là chìa khóa để thành công.

Trong bối cảnh Canada chuẩn bị bắt tay vào chiến dịch tiêm chủng hàng loạt lớn nhất và khẩn cấp nhất dành cho trẻ em kể từ sau trận dịch bại liệt vào những năm 1950, các chuyên gia y tế cho rằng cần phải nhanh chóng lập kế hoạch để đưa ra các chiến lược tiếp cận thân thiện với trẻ em, tránh để xảy ra những khó khăn về hậu cần như khi triển khai tiêm vaccine cho người lớn vào đầu năm nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, cho đến nay, Canada mới chỉ phê duyệt vaccine phòng COVID-19 cho người từ 12 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, tuần trước, công ty Pfizer/BioNTech đã gửi dữ liệu sơ bộ cho Bộ Y tế Canada để xin phê duyệt vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Các chuyên gia cho biết, việc tổ chức một chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em đặt ra một số thách thức riêng và việc trả lời các câu hỏi của phụ huynh về tính an toàn của vaccine sẽ là chìa khóa để thành công.

Một thách thức lớn đang đặt ra đó là thiếu sự phối hợp trên quy mô toàn quốc: mặc dù các tỉnh và cơ quan y tế địa phương sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các chiến lược tại khu vực pháp lý của mình, nhưng nhiều tỉnh mới chỉ bắt đầu tiến trình xây dựng kế hoạch.

Trong suốt đại dịch, các bậc phụ huynh đã được cung cấp thông tin rằng các trường hợp nhiễm COVID-19 ở trẻ em nói chung là nhẹ và hiếm khi nghiêm trọng.

Ví dụ, dữ liệu từ Ontario cho thấy chưa đến 1% trẻ em trong độ tuổi đi học bị nhiễm COVID-19 phải nhập viện. Mặc dù nguy cơ bị biến chứng nặng khi nhiễm COVID-19 ở trẻ em là hiếm, nhưng khi xảy ra, hậu quả có thể rất tàn khốc.

Cora Constantinescu, một bác sĩ nhi khoa và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Calgary cho biết, một số trẻ có thể phát triển các biến chứng như "COVID kéo dài"- với các triệu chứng kéo dài trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Ngoài ra, sự lây lan không kiểm soát của virus có thể dẫn đến gián đoạn việc học trực tiếp ở trường và các hoạt động khác của trẻ.

Peter Azzopardi, Trưởng khoa nhi của Mạng lưới Y tế Scarborough ở Toronto, cho rằng bây giờ là lúc phải cụ thể hóa việc vận hành các cơ sở tiêm vaccine cho trẻ em.

Theo Tiến sĩ Azzopardi, điều quan trọng là các quan chức y tế phải nhớ rằng trẻ em có những nhu cầu khác với người lớn và các chiến lược tiêm chủng đã thực hiện vào đầu năm nay có thể không phù hợp với trẻ nhỏ.

Theo Ran Goldman, Giáo sư nhi khoa tại Đại học British Columbia, các tỉnh nên sáng tạo về địa điểm đặt các phòng tiêm vaccine để tạo thuận tiện cho các gia đình, chẳng hạn như các mũi tiêm có thể được thực hiện ở trường học hoặc trẻ em có thể được tiêm chủng ngay trong xe ô tô của gia đình.

Bất chấp những lời kêu gọi khẩn cấp của một số chuyên gia về việc lập kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em dưới 12 tuổi, nhiều địa phương vẫn chưa công bố chi tiết về chiến lược của họ.

Người phát ngôn của Cơ quan Dịch vụ Y tế Alberta cho biết tỉnh này sẽ nhanh chóng xây dựng kế hoạch nếu Bộ Y tế Canada phê duyệt vaccine cho trẻ em.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Y tế British Columbia cho biết chiến dịch tiêm vaccine của tỉnh dành cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi có thể sẽ được triển khai với sự phối hợp giữa các phòng khám công cộng, trường học và hiệu thuốc, nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể.

Các bậc cha mẹ có thể lo lắng về việc tiêm chủng cho con mình hơn là lo lắng về tiêm chủng cho bản thân. Một cuộc khảo sát vào tháng 8 cho thấy chỉ khoảng 2/3 các bậc cha mẹ có kế hoạch cho con dưới 12 tuổi đi tiêm chủng.

Vào thời điểm cuộc khảo sát được tiến hành, hơn 80% cư dân ở Toronto từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng COVID-19.

“Vì đây là loại vaccine mới dành cho trẻ em nên mọi người có ý dè dặt. Chúng ta phải chấp nhận điều đó”, Mehrdad Hariri, Giám đốc điều hành Trung tâm Chính sách Khoa học Canada cho biết. Đó là lý do tại sao các chuyên gia cho rằng điều quan trọng đối với giai đoạn tiếp theo của chiến dịch tiêm chủng hàng loạt là phải đưa ra các thông điệp minh bạch, trả lời thấu đáo các câu hỏi về độ an toàn của vaccine. Ts. Constantinescu nhận định, hiện COVID là mối đe dọa lớn nhất về các bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine ở Canada.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục