Thách thức đối với ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc
Trong bối cảnh các nước lớn có động thái xây dựng lại chuỗi cung ứng xe điện nội địa và khi sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sản xuất ngày càng gay gắt, một báo cáo phân tích của học giả đã chỉ ra rằng ngành công nghiệp ô tô, lĩnh vực xuất khẩu chính của Hàn Quốc đang đứng trước mối nguy lớn.
Báo cáo cho thấy mặc dù Hàn Quốc đang dẫn đầu trên thị trường xuất khẩu xe điện tại Mỹ nhưng điều này không thể khiến các nhà sản xuất trong nước yên tâm. Cùng với đó, Hàn Quốc cần có các biện pháp nhanh chóng để mở rộng bán hàng sang các thị trường mới nổi song song với việc cần có chính sách hỗ trợ và điện khí hóa phương tiện cơ giới thương mại.Báo cáo có tiêu đề “Những thay đổi trong cơ cấu xuất khẩu ô tô và thách thức trong tương lai” do ông Song Myeong-gu - chuyên gia nghiên cứu tại Viện Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc (KIET) công bố. Báo cáo cho biết sự gia tăng gần đây trong xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc phần lớn là nhờ việc tăng doanh số bán các loại xe thân thiện với môi trường.Tính đến năm 2017, trong tổng kim ngạch 38,8 tỷ USD xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc, ô tô động cơ đốt trong chiếm 35,2 tỷ USD, tương đương hơn 90%. Nếu tính chung cả xe lai (hybrid), xe chuyển đổi giữa hybrid và xe điện cộng lại thì kim ngạch xuất khẩu các loại xe này mới chỉ chiếm 9,3%. Tuy nhiên, từ thời điểm đó, tỷ trọng xe thân thiện với môi trường đã tăng đều đặn, chiếm tới 31,1% tổng kim ngạch xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc trong năm 2022 và trong quý I năm nay tỷ lệ này đã tăng vọt lên 37,1%. Điều này có nghĩa là cứ gần 4 trong số 10 chiếc xe xuất khẩu của Hàn Quốc là thân thiện với môi trường.Nhìn vào tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân hàng năm trong 5 năm qua, xe động cơ đốt trong hầu như không thay đổi chỉ ở mức 0,2%, trong khi xe thân thiện với môi trường đều tăng trưởng ở mức hai con số. Đặc biệt, nếu xét riêng kim ngạch xuất khẩu xe điện tăng hơn 80% mỗi năm.Giới phân tích chỉ ra rằng kết quả trên có được là nhờ sự công nhận về khả năng cạnh tranh của xe điện Hàn Quốc tại Mỹ, thị trường nhập khẩu xe thân thiện môi trường lớn nhất của Hàn Quốc. Số liệu thống kê cho biết kim ngạch xuất khẩu ô tô thân thiện môi trường trong quý I/2023 của Hàn Quốc sang Mỹ đứng số 1 với 2,13 tỷ USD, tiếp theo là ô tô của Nhật Bản với 1,88 tỷ USD, Đức đạt 1,54 tỷ USD, Canada đạt 1,2 tỷ USD và Anh đạt 430 triệu USD.Hàn Quốc từng xếp thứ 4 về kim ngạch xuất khẩu ô tô thân thiện môi trường sang thị trường Mỹ vào năm 2020, sau đó vươn lên vị trí thứ hai năm 2021 và vượt lên dẫn đầu trong năm 2022 và tiếp tục duy trì thứ hạng này trong quý I/2023. Báo cáo phân tích dẫn kết quả khảo sát thị trường cho thấy sự hài lòng của người tiêu dùng Mỹ với ô tô Hàn Quốc đã tăng đáng kể so với năm 2019.Tuy nhiên, phân tích cũng phản ánh rằng, mặc dù thương mại ô tô với Mỹ đang diễn ra suôn sẻ song điều đó không có nghĩa là tình hình sẽ tiếp tục thuận lợi. Báo cáo đánh giá rằng chiến lược tổ chức lại chuỗi cung ứng của các nước lớn và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe điện là những nguy cơ đối với ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc. Những yếu tố trên có thể dẫn đến sự thay đổi trong hoạt động sản xuất xe điện, và điều này sẽ tác động đáng kể đến xuất khẩu xe điện của Hàn Quốc.Báo cáo cũng chỉ ra rằng để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường ô tô thân thiện với môi trường toàn cầu, Hàn Quốc cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tăng cường quan hệ đối tác công tư với chính phủ các nước cũng như giới doanh nghiệp; đồng thời tăng cường hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô thành phẩm và nhà sản xuất pin. Giới phân tích nhận định rằng Hàn Quốc nên duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các nhà sản xuất nguyên liệu pin của Australia và Indonesia.Để duy trì khả năng cạnh tranh về trung hạn và dài hạn, Hàn Quốc cần triển khai chính sách điện khí hóa trong lĩnh vực xe thương mại. Để tăng tính cạnh tranh của xe điện, đặc biệt là xe thương mại, vốn chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng số ô tô lưu thông nhưng lại có lượng khí thải lớn, việc chuyển đổi sang điện khí hóa được coi là biện pháp cấp thiết nhằm đạt mục tiêu trung hòa carbon. Hàn Quốc cũng cần kêu gọi sự hợp lực đầu tư của khu vực tư nhân trong thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực và phát triển sản phẩm để đảm bảo khả năng cạnh tranh bền vững của một trong lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hàn Quốc kỳ vọng xuất khẩu phục hồi trong nửa cuối năm 2023
10:03' - 12/07/2023
Xuất khẩu của Hàn Quốc dự báo sẽ tăng mạnh trong quý IV/2023 nhờ sự phục hồi sản xuất của nhóm ngành thiết bị gia dụng, sản phẩm y tế sinh học và màn hình.
-
Kinh tế Thế giới
Quân đội Hàn Quốc: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm xa từ Bình Nhưỡng
10:02' - 12/07/2023
Hãng tin Yonhap dẫn thông báo của quân đội Hàn Quốc cho biết ngày 12/7, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa từ khu vực thủ đô Bình Nhưỡng ra vùng biển phía Đông nước này.
-
Ô tô xe máy
Xe thân thiện với môi trường của Hàn Quốc vẫn bán chạy nhất tại thị trường Mỹ
09:53' - 12/07/2023
Viện Kinh tế công nghiệp và thương mại Hàn Quốc (KIET) ngày 11/7 công bố báo cáo cho biết tại thị trường Mỹ, ô tô thân thiện môi trường do doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất đang bán chạy nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Trung Quốc thực hiện chiến lược đa dạng thị trường như thế nào?
05:30' - 04/11/2025
Chiến lược đa dạng thị trường của Trung Quốc đã giúp nền kinh tế nước này như thế nào kể từ khi ông Trump bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai và áp đặt thuế quan lên các đối tác thương mại?
-
Phân tích - Dự báo
Chiến lược vàng của Trung Quốc trong kỷ nguyên bất ổn
19:02' - 03/11/2025
Từ ngày 1/11, Trung Quốc chính thức bãi bỏ ưu đãi thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với hoạt động bán vàng.
-
Phân tích - Dự báo
Thái Lan nâng dự báo tăng trưởng kinh tế lên 2,4%
10:16' - 31/10/2025
Bộ Tài chính Thái Lan cho biết nền kinh tế nước này dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 2,4% trong năm 2025, tăng nhẹ so với dự báo trước đó là 2,2%.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Hàn Quốc có dấu hiệu hồi sinh
09:22' - 20/10/2025
Đây là lời phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Koo Yun Cheol tại cuộc họp các bộ trưởng phụ trách kinh tế tổ chức tại Seoul ngày 20/10.
-
Phân tích - Dự báo
AI - yếu tố mới định hình sức mạnh cho các đồng tiền châu Âu
05:30' - 18/10/2025
Sự bùng nổ trong hoạt động đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tác động đến các thị trường tiền tệ khắp châu Âu.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Nhật Bản sẽ bị Ấn Độ "vượt mặt" vào năm 2026
15:52' - 16/10/2025
Theo ước tính của IMF, GDP danh nghĩa của Nhật Bản dự kiến sẽ bị Ấn Độ vượt qua vào năm 2026, đẩy nước này xuống vị trí nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Fed: Nhiều doanh nghiệp Mỹ tăng tốc cắt giảm nhân sự
11:25' - 16/10/2025
Theo Fed, dấu hiệu yếu kém của nền kinh tế Mỹ đã xuất hiện khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu tăng tốc cắt giảm nhân sự do nhu cầu suy giảm và bất ổn kinh tế ngày càng sâu sắc.
-
Phân tích - Dự báo
Chủ tịch WEF: Đầu tư cho AI năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD
10:43' - 16/10/2025
Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Borge Brende nhận định, đầu tư cho trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD.
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực giảm phát tại Trung Quốc vẫn chưa tan
16:33' - 15/10/2025
Tình trạng giá giảm tại Trung Quốc đã dịu bớt trong tháng 9/2025 nhưng vẫn chưa đủ để chấm dứt chuỗi sụt giảm giá dài nhất kể từ khi nước này tiến hành cải cách thị trường vào cuối những năm 1970.

Nhà máy lắp ráp ô tô Hyundai và Kia Motor tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap