Thách thức phát triển thương hiệu khi hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh
Với mức tăng trưởng GDP hiện nay, kinh tế Việt Nam đang trên đà hồi phục, thị trường tiêu dùng có sự bứt phá rõ rệt. Đồng thời, hành vi người tiêu dùng thay đổi ngày càng nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp trong xây dựng và duy trì mối quan hệ gắn kết bền vững với khách hàng.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội nghị Thương hiệu 2024, với chủ đề “Thương hiệu độc đáo để thành công” do Tạp chí Forbes Việt Nam phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 12/12.
Theo các chuyên gia, nếu tận dụng tốt cơ hội từ sự phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược xây dựng thương hiệu đột phá, tăng trưởng mạnh mẽ và vượt qua thách thức trong bối cảnh thị trường biến đổi không ngừng. Tuy nhiên, để thương hiệu trở thành lựa chọn ưu tiên thì doanh nghiệp phải phát triển bản sắc độc đáo, kết nối sâu sắc với cảm xúc khách hàng và duy trì sự trung thành lâu dài, nhất là học hỏi từ những câu chuyện thực tiễn, cũng như những giải pháp sáng tạo.
Trong thời đại ngày nay, chỉ có sản phẩm chất lượng là chưa đủ, thương hiệu cần xây dựng bản sắc rõ ràng và kết nối cảm xúc mạnh mẽ với khách hàng mới vượt qua những thác thức và cạnh tranh trong cuộc đua sự lựa chọn hàng đầu. Bên cạnh đó, Gen Z là chìa khóa cho tương lai tiêu dùng, nhưng cũng đòi hỏi sự thấu hiểu rõ tâm lý và hành vi, nhất là công nghệ đang không ngừng tạo ra và làm thay đổi xu hướng tiêu dùng đòi hỏi xây dựng chiến lược tiếp cận hiệu quả.Gen Z – thế hệ tiêu dùng mới, là những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1997 đến năm 2012, hiện chiếm 25% lực lượng lao động và đang trở thành động lực quan trọng trong thị trường tiêu dùng Việt Nam. Với 55% sử dụng TikTok thay vì Facebook như thế hệ trước đó, Gen Z có những thói quen mua sắm và giá trị ưu tiên rất khác biệt.
Chính vì vậy, Gen Z vừa là khách hàng tiềm năng, vừa là nhóm người tiêu dùng tạo ra thách thức cho doanh nghiệp trong tiếp cận và phục vụ nhóm khách hàng Gen Z. Dù nhiều doanh nghiệp Việt có bề dày lịch sử lâu năm, cũng đang đối mặt với thách thức phải đổi mới để phát triển lên tầm cao hơn, nhằm chinh phục những nhóm khách hàng tiềm năng và xu hướng thị trường mới. Một số báo cáo nghiên cứu khảo sát thị trường cũng chỉ ra rằng, Gen Z có xu hướng ưa chuộng yếu tố cá nhân hóa, nhân văn, tính linh hoạt và cách cân bằng hưởng thụ cuộc sống. Với thực tế này, Gen Z tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ tốt nhất đảm bảo phù hợp cá tính của mình; không sử dụng hàng hóa sản xuất kinh doanh có hành vi vi phạm môi trường; sẵn sàng chi tiêu cho sức khỏe… và mong muốn trải nghiệm tại điểm bán để tận hưởng giá trị kết nối cảm xúc. Bà Nguyễn Cao Ngọc Dung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu bán lẻ NielsenQ Việt Nam cho biết, trong ngành hàng FMCG (Hàng tiêu dùng nhanh), những thương hiệu lớn phổ biến dẫn đầu đóng góp vào tăng trưởng, đồng thời có sự trở mình vượt khó của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việt Nam vẫn đang là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn doanh nghiệp ngoại, cũng như là một thị trường có nhóm người tiêu dùng tiềm năng. NielsenQ cũng chú trọng vấn đề tài chính tiêu dùng trong những báo cáo nghiên cứu khảo sát thường xuyên về người tiêu dùng. Và báo cáo gần đây nhất cho thấy, tài chính tiêu dùng khả quan hơn. Người tiêu dùng hiện nay quan tâm nhất đến vấn đề tăng giá thực phẩm vì kéo theo chi tiêu sinh hoạt phí gia đình, bên cạnh chi phí thụ động không thể không chi trả trong đời sống hàng ngày. Mặt khác, người tiêu dùng cẩn trọng quản lý chi tiêu theo xu hướng cắt giảm chi phí ăn uống bên ngoài, giải trí tại nhà và những nhu cầu không thiết yếu khác. Điều này cho thấy, người tiêu dùng ngày càng thông minh và tỉnh táo trong kiểm soát chi tiêu. Dù vậy, người tiêu dùng cũng có xu hướng chi mạnh khi sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được yêu cầu. Ở góc độ doanh nghiệp, ông Bùi Hoàng Sang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sữa quốc tế LOF chia sẻ, khi phát triển thương hiệu cần tập trung vào nhóm khách hàn tiềm năng của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Thương hiệu muốn thành công phải phục vụ từng nhóm khách hàng cụ thể, từ đó “đọc” được thị hiếu tiêu dùng từng nhóm khách hàng tiềm năng và tạo ra sự khác biệt để chinh phục họ. Khi phát triển và tái cấu trúc từ một công ty sữa Việt Nam thành công ty F&B (công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống), với định hướng tầm nhìn phục vụ người tiêu dùng từ lúc sinh ra đến lúc mất đi, từ lúc thức dậy đến lúc đi ngủ. Do đó, trong thời gian tới Công ty cổ phần Sữa quốc tế LOF sẽ mở rộng ngành nghề, lĩnh vực nhằm đa dạng dòng sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Ngoài ra, chinh phục thị trường quốc tế không nhất thiết phải là xuất khẩu, mà khi bước vào thị trường nào đó thì cần thiết lập hệ thống phân phối và tiếp thị. Hơn thế nữa là tiến đến mở nhà máy sản xuất kinh doanh tại nước sở tại, đẩy mạnh phát triển thị trường để chinh phục người tiêu dùng nội địa. Tại hội nghị, Ban tổ chức cũng thực hiện vinh danh “25 Thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024”, trong đó, có một số thương hiệu đáng chú ý như PVOIL, Fahasa, Nhựa Bình Minh, HD Bank, LOF…/.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng gần 9%
11:54' - 12/12/2024
Các bộ, ngành địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, không để xảy ra tình trang thiếu hàng, sốt giá...
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ nông sản, kích cầu tiêu dùng nội địa
21:46' - 09/12/2024
Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Festival nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội lần 3 năm 2024 tại quận Bắc Từ Liêm và huyện Thanh Oai; "Lễ hội mua sắm 2024" tại huyện Sóc Sơn và sự kiện "Tháng khuyến mại 2024".
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi sự kiện kết nối giao thương, kích cầu tiêu dùng
14:36' - 06/12/2024
Với mục đích đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi sự kiện quan trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm kỹ thuật cho khối xe pháo quân sự thực hiện nhiệm vụ A80
17:54'
Chiều 21/8, Trung tướng Trần Minh Đức, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật đã kiểm tra công tác bảo đảm kỹ thuật đối với khối xe, pháo quân sự phục vụ nhiệm vụ A80.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm thông tin và an toàn mạng lưới viễn thông dịp Quốc khánh
17:52'
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng lưới về việc bảo đảm thông tin và an toàn mạng lưới viễn thông dịp Quốc khánh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày đầu phân luồng phục vụ tổng hợp luyện, người dân di chuyển thuận lợi
17:42'
Trong ngày đầu tiên phân luồng phù hợp nhằm phục vụ Tổng hợp luyện lần 1 tại Hà Nội, người dân Thủ đô vẫn di chuyển thuận lợi nhờ các lực lượng chức năng linh hoạt điều chỉnh việc đóng, mở đường.
-
Kinh tế Việt Nam
Sạt lở bủa vây bờ biển miền Tây
17:39'
Khi biến đổi khí hậu ngày càng bất lợi, dòng phù sa về với đồng bằng ít hơn, vùng bờ biển miền Tây lại càng oằn mình chống đỡ với thiên tai, sạt lở, xâm thực, đặc biệt mỗi khi mùa mưa bão về.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội bố trí điểm trông xe, nhà vệ sinh miễn phí phục vụ sự kiện A80
16:16'
UBND TP Hà Nội có Công văn số 4671/UBND-ĐT về việc bố trí các điểm công cộng chuẩn bị hỗ trợ đại biểu và người dân gửi xe, ăn uống, vệ sinh khi tham gia các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 4.500 lãnh đạo doanh nghiệp, quỹ đầu tư quốc tế dự InnoEx 2025 tại TP. Hồ Chí Minh
15:26'
Sự kiện InnoEx 2025 thu hút trên 30.000 lượt khách, trong đó có 4.000 giám đốc điều hành (CEO), người sáng lập (Founder); 300 đơn vị triển lãm trong và ngoài nước...
-
Kinh tế Việt Nam
Rộn ràng trên công trường dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang
15:26'
Trên công trường dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1), hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm với quyết tâm hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu làm tốt vai trò “tay hòm chìa khóa” của Chính phủ
13:29'
Sáng 21/8, Đảng bộ Bộ Tài chính tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công Khu công nghiệp Song Mai – Nghĩa Trung với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng
12:34'
Sáng 21/8, tại tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra Lễ khởi công xây dựng Khu công nghiệp Song Mai – Nghĩa Trung.