Thách thức song hành cơ hội đối với kinh tế thế giới

06:30' - 18/01/2024
BNEWS Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 17/1 cho rằng nền kinh tế toàn cầu dự kiến có mức tăng trưởng được cải thiện trong năm nay.

Trong sự kiện được tổ chức bên lề hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF Davos 2024) tại Davos (Thụy Sĩ), bà Georgieva cho rằng nền kinh tế toàn cầu đã cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ, vượt qua đánh giá ban đầu vào năm 2023.

Tuy nhiên, bà Georgieva thừa nhận khả năng gặp phải những thách thức nhất định trong quá trình chuyển giao từ năm 2023 sang 2024.

Bà Georgieva nhận định: “Nền kinh tế toàn cầu đã cho thấy khả năng phục hồi đáng chú ý, với năm 2023 vượt qua kỳ vọng ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị đang diễn ra có thể tiềm ẩn rủi ro, dẫn đến áp lực giá tăng và thách thức đối với chuỗi cung ứng trong năm 2024”.

Nhận định về tình hình kinh tế tại Trung Quốc, bà Georgieva kêu gọi Bắc Kinh kiên trì hỗ trợ các doanh nghiệp nhà nước, giải quyết những lo ngại về nợ và thực thi các quy định trong lĩnh vực bất động sản.

Theo bà, những biện pháp này rất quan trọng để ngăn chặn nền kinh tế rơi vào tình trạng tăng trưởng trì trệ. Về nền kinh tế Mỹ, bà Georgieva đã nhắc đến việc “hạ cánh mềm”, trùng với thời điểm dự kiến thực hiện cắt giảm lãi suất liên bang.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục