Thái Bình tập trung nguồn lực cho Dự án đường dây 500 kV mạch 3

20:35' - 16/11/2023
BNEWS Tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và phân công công việc, cử đầu mối phối hợp với chủ đầu tư để thống nhất hướng tuyến điều chỉnh.

Ngày 16/11/2023, tại Thái Bình, ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và ông Nguyễn Quang Hưng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình chủ trì cuộc họp triển khai Dự án đường dây 500 kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Phố Nối.

*Cần sự hỗ trợ của địa phương

Dự án đi qua địa bàn 4 huyện của tỉnh Thái Bình gồm: Vũ Thư, Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ với 107 vị trí chân móng cột, chiều dài tuyến khoảng 38,34 km, diện tích thu hồi đất cho phần móng cột là 12,24 ha; còn phần hành lang tuyến các đơn vị  liên quan đang tổng hợp và sẽ trình duyệt trong tháng 11/2023.

Hiện EVNNPT và Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) đang gấp rút thực hiện đo đạc bản đồ hiện trạng, ký xác nhận phiếu đo đạc tới từng hộ dân. Dự kiến thời gian hoàn thành để trình Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình phê duyệt bản đồ từ ngày 20/11/2023.

Trong quá trình đo đạc phần đất thu hồi chân móng cột, các hộ có đất thu hồi đề nghị thu hồi phần diện tích khó canh tác còn lại thì mới ký vào hồ sơ trích đo. Vì vậy EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Thái Bình cho phép UBND các huyện ra Thông báo thu hồi đất và tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng đối với phần đất khó canh tác của các hộ khi có đơn đề nghị của hộ dân và xác nhận của chính quyền địa phương.

Để hoàn thành mục tiêu tiến độ dự án đáp ứng mục tiêu đóng điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVNNPT/NPMB đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện sớm ban hành quyết định thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đồng thời tổ chức họp, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã có đường dây đi qua để triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án.

Căn cứ kết quả đo đạc bản đồ cho phép tiến hành họp dân, kiểm kê, xác định nguồn gốc sử dụng đất, xác định nhân hộ khẩu… đề nghị UBND các huyện, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư các huyện, thực hiện đồng thời; lập phương án sơ bộ, họp dân vận động các hộ đồng thuận nhận tiền tạm ứng trước để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đảm bảo phù hợp với từng mốc tiến độ.

Đẩy nhanh việc xác định giá đất, lập, công khai phương án bồi thường, thẩm định, phê duyệt Phương án theo trình tự, thủ tục quy định đảm bảo phù hợp với mốc tiến độ cuối cùng như nêu ở trên; tập trung tối đa lực lượng của huyện để phối hợp với Chủ đầu tư thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, đáp ứng tiến độ với các mốc thời gian cụ thể nêu trên; phối hợp với chủ đầu tư rà soát nhu cầu tái định cư của các hộ dân, ưu tiên tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện phương án tái định cư tự lo.

EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Thái Bình và các huyện, đơn vị liên quan trong tỉnh hỗ trợ các thủ tục về giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng vị trí cột và hành lang an toàn xong trước 31/3/2024.

*Quyết tâm hoàn thành sớm dự án

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan trong tỉnh Thái Bình khẳng định đây là dự án trọng điểm được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ Công Thương quan tâm và chỉ đạo thường xuyên. Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh khẳng định sẽ ưu tiên nguồn lực cao nhất để đáp ứng mục tiêu tiến độ của EVNNPT đề xuất.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình cho biết, sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thái Bình đã triển khai kịp thời, nhanh chóng cho tiến độ Dự án. Lãnh đạo tỉnh rất chủ động khi đã mời EVN và các đơn vị liên quan về làm việc với tỉnh Thái Bình để họp bàn thống nhất và gỡ vướng mắc khi triển khai các dự án điện, đặc biệt là Dự án đường dây 500 kV mạch 3 trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương.

Đối với Dự án đường dây 500 kV mạch 3, tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và phân công công việc, cử đầu mối phối hợp với chủ đầu tư để thống nhất hướng tuyến điều chỉnh. Đây là dự án trọng điểm, người dân cũng đã hiểu về tầm quan trọng của điện lưới nên rất ủng hộ.

“Qua báo cáo của 4 huyện có đường dây đi qua cho thấy, EVNNPT/NPMB đã phối hợp rất nhịp nhàng với địa phương trong thời gian qua để sẵn sàng công việc cụ thể sau khi triển khai đền bù giải phóng mặt bằng và thi công dự án”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh.

Đề nghị các huyện tập trung tuyên truyền vận động, phối hợp với EVNNPT và NPMB trên cơ sở hướng tuyến cần xác định rõ vị trí đất, nguồn gốc đất, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện trích lục, trích đo thửa đất. Sở Tài nguyên và Môi Trường khẩn trương, dành nguồn lực, giao trách nhiệm cho các đơn vị thực hiện việc này sớm để các huyện thực hiện kiểm đếm…

Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu các huyện tiếp tục tuyên truyền vận động để người dân ủng hộ dự án, bàn giao sớm mặt bằng theo các đợt với đề xuất của EVNNPT; trong đó các huyện chậm nhất hoàn thành bàn giao mặt bằng vị trí móng và hành lang tuyến trước ngày 31/3/2024. Đối với các hộ phải tái định cư cần ưu tiên tái định cư tại chỗ hoặc những khu tái định cư có sẵn để ưu tiên.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình cũng đề nghị EVNNPT phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, xã để hoàn thành sớm giải phóng mặt bằng, những khó khăn vướng mắc được tháo gỡ ngay.

“Tỉnh Thái Bình giao Sở Công Thương làm đầu mối thực hiện các công việc liên quan đến tiến độ Dự án đường dây 500 kV mạch 3 để tổng hợp báo cáo, đề xuất kiến nghị với UBND tỉnh. Tỉnh Thái Bình xác định tinh thần quyết tâm hoàn thành dự án sớm ngày nào tốt ngày đó nên sẽ huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để hoàn thành mục tiêu dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Nguyễn Quang Hưng nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục