Thái Lan cân nhắc các biện pháp kích thích du lịch mới

06:08' - 06/10/2019
BNEWS Nội các kinh tế của Thái Lan sẽ họp vào ngày 11/10 tới và sẽ cân nhắc các biện pháp kích thích du lịch mới, nhằm nâng lượng du khách cũng như biện pháp bổ sung để tăng mức chi tiêu của khách du lịch.
Du khách tại sân bay Thái Lan. Ảnh: TTXVN

Bất chấp những khó khăn do những yếu tố tác động như xuất khẩu giảm sút và lượng khách du lịch quốc tế không đạt mức kỳ vọng, Chính phủ Thái Lan vẫn tiếp tục duy trì mục tiêu tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 3% trong năm 2019, nhờ một loạt biện pháp kích thích bổ sung nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề chính trị của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, ông Kobsak Pootrakool, hôm 4/10 đã chủ trì cuộc họp của một tiểu ban nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế của Thái Lan.

Truyền thông sở tại dẫn lời ông Kobsak nói rằng đánh giá của cuộc họp về các số liệu kinh tế trong quý II/2019 và hai tháng đầu của quý III/2019 cho thấy mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho cả năm 2019 là có thể thực hiện được.

Theo ông Kobsak, lĩnh vực du lịch sẽ là động lực chính của nền kinh tế trong năm nay, trong khi khu vực xuất khẩu dự kiến chậm lại. Lĩnh vực du lịch được dự báo sẽ đạt mục tiêu đề ra cho nửa cuối năm 2019 là đón 20 triệu lượt khách quốc tế. Trong thời gian từ tháng 1- 8/2019, Thái Lan đã đón 26,5 triệu lượt khách nước ngoài và thu về khoản doanh thu 1,290 tỷ baht (42,4 triệu USD) tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Kobsak cho biết, quý IV/2019 thường là mùa cao điểm du lịch và Chính phủ Thái Lan hy vọng sẽ đón tiếp 14 triệu lượt khách trong bốn tháng còn lại của năm nay, nâng tổng số du khách nước ngoài đến Thái Lan trong cả năm 2019 là 40,5 triệu lượt. Trong khi đó, chỉ tiêu do Bộ Du lịch và Thể thao đặt ra cho năm 2019 là đón 39,8 triệu lượt khách nước ngoài và đạt doanh thu 2,040 tỷ baht.

Ông Kobsak nói thêm rằng Nội các kinh tế của Thái Lan sẽ họp vào ngày 11/10 tới và sẽ cân nhắc các biện pháp kích thích du lịch mới, nhằm nâng lượng du khách nước ngoài cũng như những biện pháp bổ sung để tăng mức chi tiêu của khách du lịch. Lễ hội đại hạ giá Thái Lan sẽ bắt đầu từ ngày 1/11, đúng vào ngày khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35.

Dự kiến, Chính phủ Thái Lan sẽ ứng dụng các mã QR trong các thủ tục nhập cảnh nhằm phục vụ tốt hơn du khách nước ngoài. Thư ký thường trực phụ trách mảng du lịch của Bộ Du lịch và Thể thao Chote Trachu cho biết, Bộ này đã đề xuất một kế hoạch lên Nội các để miễn thuế giá trị gia tăng cho những công ty du lịch Thái Lan cung cấp dịch vụ đưa khách du lịch vào trong nước. Một biện pháp nữa là miễn phí thị thực tái nhập cảnh đối với du khách nước ngoài đến các nước láng giềng của Thái Lan bằng đường bộ.

Ngoài ra, Bộ Tài chính dự kiến sẽ áp dụng các biện pháp kích thích bổ sung để thúc đẩy nền kinh tế và tiêu dùng cá nhân. Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) ghi nhận mức tăng 2,2% trong tiêu dùng cá nhân trong tháng Tám, thấp hơn so với mức tăng 2,8% của tháng 7/2019. Tiêu dùng cá nhân trong quý II/2019 tăng 3,2%, so với mức tăng 4,3% của quý I/2019.

Kinh tế Thái Lan tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong vòng 5 năm qua trong quý II/2019, do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và đồng baht tăng giá gây tác động đến hai khu vực mũi nhọn là xuất khẩu và du lịch.

Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn (K-Research) mới đây đã hạ mức dự báo tăng trưởng GDP của Thái Lan trong năm 2019 từ 3,1% xuống 2,8%, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung leo thang. Cơ quan nghiên cứu này cũng hạ dự báo tăng trưởng xuất khẩu của Thái Lan năm nay từ 0% xuống âm 1%, sau khi lượng hàng xuất khẩu giảm 2,2% trong giai đoạn 1-8/2019.

K-Research cũng dự báo tăng trưởng kinh tế của Thái Lan trong năm 2020 là vào khoảng 2,5-3%, trong khi xuất khẩu sẽ giảm 2% trong năm tới./.

>>> Thái Lan áp dụng nhiều biện pháp đối phó với ô nhiễm không khí ​

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục