Thái Lan chi hơn 3 tỷ USD xây dựng tuyến kênh dài 240km để chống lũ lụt

08:21' - 16/08/2020
BNEWS Thái Lan đang lên kế hoạch chi khoản tiền khổng lồ 100 tỉ baht (hơn 3,2 tỉ USD) để đào một con kênh dài 240km từ tỉnh Chai Nat tới Vịnh Thái Lan để chống lũ lụt cho khu vực miền Trung.

Theo Văn phòng Tài nguyên Nước Quốc gia (ONWR), đây là một trong số 9 dự án cơ sở hạ tầng quản lý nước của Chính phủ nhằm không để lặp lại trận lụt lịch sử năm 2011 ở Thái Lan. Mục tiêu của dự án là chuyển nước lũ từ vùng đất cao ở miền Trung thẳng tới Vịnh Thái Lan.
Truyền thông sở tại dẫn lời Tổng thư ký ONWR Somkiat Prajamwong nói hôm 14/8 rằng công việc xây dựng của dự án dự kiến sẽ bắt đầu trong năm 2021 và sẽ mất 10 năm để hoàn thành.
Các cơ quan Chính phủ Thái Lan đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) soạn thảo chương trình tổng thể có tên gọi “Các kế hoạch quản lý lũ lụt cho lưu vực sông Chao Phraya” sau thảm họa lũ lụt năm 2011 đã khiến hơn 800 người thiệt mạng và hàng triệu người bị mất nhà cửa. Kế hoạch này đã được Chính phủ Thái Lan thông qua trên nguyên tắc mấy năm sau đó.
Trong những năm gần đây, các sự án cơ sở hạ tầng nhỏ hơn để chuyển nước lũ vào các kênh đã được phát triển.

Nhưng những dự án lớn như kế hoạch trị giá 130 tỉ baht (khoảng 4,1 tỷ USD) để chuyển nước lũ vào một con kênh khác dài 110km ở thủ đô Bangkok đã bị gác lại, do còn có những bất đồng với các cộng đồng dân cư.
ONWR cho biết kế hoạch xây dựng tuyến kênh dài 240km nói trên hiện là dự án lớn nhất xét trên mức đầu tư và dự kiến sẽ được xây dựng cách xa các cộng đồng dân cư.

Giai đoạn 1 của dự án là mở rộng tuyến kênh dài 100km ở tỉnh Chai Nat để có bề rộng 130m. Trong giai đoạn 2, một tuyến kênh mới dài 124km từ Lop Buri tới Vịnh Thái Lan sẽ được xây dựng.
Trong khi đó, Nội các Thái Lan ngày 12/8 đã thông qua ngân quỹ bổ sung 11,8 tỉ baht (387,9 triệu USD) để giải quyết tình trạng hạn hán và lũ lụt trên toàn quốc.

Nữ Phó phát ngôn viên Chính phủ Rachada Dhnadirek cho biết khoản tiền này sẽ được dùng để tài trợ cho 14 dự án phòng chống hạn hán và lũ lụt do 5 cơ quan thực hiện.
Theo Tổng thư ký ONWR Somkiat, khoản ngân sách bổ sung này phù hợp với các kế hoạch hành động được đưa ra theo chiến lược quốc gia về giảm nhẹ tác động của hạn hán và lũ lụt tại nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục