Thái Lan đang đàm phán "bong bóng du lịch" với các nước

06:40' - 26/03/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul xác nhận rằng quốc gia Đông Nam Á này đang đàm phán về “bong bóng du lịch” với các nước khác.

 

 

Truyền thông sở tại dẫn lời ông Anutin cho biết những người đã tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19 sẽ nhận được một giấy chứng nhận mà sẽ được coi là "hộ chiếu vaccine" để mang theo mọi lúc mọi nơi.

Ông Anutin thông báo Thái Lan hiện đang đàm phán với nhiều quốc gia về "bong bóng du lịch" dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động khi có nhiều người được tiêm chủng hơn.

Thái Lan chính thức khởi động chiến dịch tiêm chủng phòng dịch COVID-19 hôm 28/2, với giai đoạn đầu được thực hiện tại 13 tỉnh có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất, có ý nghĩa kinh tế lớn nhất. Bộ Y tế Thái Lan dự kiến tiêm 10 triệu liều mỗi tháng từ tháng 6 trở đi.

Chính phủ Thái Lan đã đặt mua ít nhất 63 triệu liều vaccine COVID-19 để cung cấp cho khoảng 60% dân số vào cuối năm nay.

Trong khi hãng Sinovac bắt đầu vận chuyển 2 triệu liều vaccine trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4, thì hãng AstraZeneca sẽ cung cấp 26 triệu liều từ tháng 6 đến tháng 8 và 35 triệu liều từ tháng 9 đến tháng 12 từ nhà máy của do công ty Siam Bioscience sản xuất tại Thái Lan.

Thái Lan cũng đang có kế hoạch đặt hàng thêm 5 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 từ hãng Sinovac để lấp khoảng trống từ tháng 4 đến tháng 6, trong bối cảnh đang nổi lên một loạt ca bệnh mới ở khu chợ Bang Khae tại Bangkok.

Trong khi đó, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đang xem xét các đơn đăng ký vaccine của hãng Johnson & Johnson và Bharat Biotech Technology.

Về tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Thái Lan, nước này ngày 24/3 ghi nhận thêm 69 ca mắc mới, trong đó thủ đô Bangkok có số lượng nhiều nhất gồm 43 trường hợp, nâng tổng số các ca bệnh từ trước tới nay lên 28.346. Số người tử vong vì COVID-19 ở Thái Lan là 92 trường hợp.

Trong khi đó, chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) đã công bố các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát COVID-19 trong thời gian diễn ra Tết cổ truyền Songkran hay còn gọi là Lễ hội té nước, từ ngày 10-15 /4.

Những người vi phạm có thể bị phạt tù đến 2 năm hoặc bị phạt tiền lên đến 40.000 baht (1.290 USD) hoặc cả hai.

Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang đã ra lệnh áp dụng những biện pháp do Ủy ban về các bệnh truyền nhiễm của thủ đô quyết định sau khi lo ngại về khả năng bùng phát đợt lây nhiễm COVID-19 mới trong thời gian diễn ra Lễ hội Songkran.

Theo đó, các hoạt động Songkran truyền thống như nghi lễ tôn giáo và bày tỏ lòng kính trọng với người lớn tuổi có thể diễn ra bình thường.

Nhưng bất kỳ hoạt động nào có sự tham gia của hơn 300 người đều phải được sự cho phép của văn phòng BMA cấp quận.

Những người tổ chức bất kỳ hoạt động nào khác trong dịp Songkran, như tiệc chiêu đãi với hơn 100 người tham gia, phải gửi kế hoạch tổ chức sự kiện và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh cho văn phòng quận trước khi diễn ra sự kiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục