Thái Lan đầu tư hơn 106 triệu USD vào công nghệ hàng không

06:00' - 05/03/2025
BNEWS Thái Lan mới công bố kế hoạch tăng cường năng lực hàng không bằng cách đầu tư 3,6 tỷ baht (106,40 triệu USD) vào công nghệ tiên tiến, với mục tiêu trở thành trung tâm hàng không khu vực vào năm 2037.
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan mới đây đã công bố kế hoạch tăng cường năng lực hàng không bằng cách đầu tư 3,6 tỷ baht (106,40 triệu USD) vào công nghệ tiên tiến, với mục tiêu trở thành trung tâm hàng không khu vực vào năm 2037.

Tổng Công ty quản lý bay Thái Lan (AEROTHAI) cho biết động thái hiện đại hóa kiểm soát không lưu tại các sân bay chính sẽ tăng năng lực chuyến bay hàng năm từ 1,2 triệu chuyến hiện tại lên 2 triệu chuyến.

 
Theo Chủ tịch AEROTHAI Nopasit Chakpitak, năng lực hàng không sẽ được tăng cường tại 3 cửa ngõ quốc tế mới gồm: Sân bay U-Tapao và Thành phố Hàng không phía Đông, Sân bay Quốc tế Andaman (tỉnh Phang Nga) và Sân bay Lanna (tỉnh Lamphun).

Số tiền 3,6 tỷ baht của AEROTHAI sẽ được phân bổ đều cho 3 địa điểm sân bay nói trên, với mỗi địa điểm nhận được khoảng 1,2 tỷ baht để xây dựng kiểm soát không lưu cho đường băng đôi và hơn 100.000 chuyến bay mỗi năm. Ông Nopasit nhấn mạnh khoản đầu tư này là một phần không thể thiếu để hỗ trợ mục tiêu của Thái Lan là phục vụ 2 triệu chuyến bay mỗi năm. Tất cả đều dự kiến hoàn thành trong khoảng thời gian từ năm 2029 đến năm 2030.

Chủ tịch AEROTHAI cho biết thêm rằng nguồn tài trợ sẽ được bảo đảm thông qua các khoản vay, với các cuộc thảo luận đang diễn ra với một hoặc hai bên cho vay tiềm năng. Các khoản vay sẽ không được chính phủ bảo lãnh, do đó tránh được gánh nặng nợ công tiềm ẩn.

AEROTHAI đang triển khai hệ thống tháp kỹ thuật số tại các sân bay trên khắp Thái Lan, tuân thủ các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) để loại bỏ điểm mù và tăng cường an toàn.

Các tháp kỹ thuật số sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn, với các sân bay phổ biến như Suvarnabhumi, Don Mueang, Phuket, Chiang Mai, Hat Yai và Samui áp dụng hệ thống này vào năm 2026.

Các sân bay ít nhộn nhịp hơn như Narathiwat và Betong sẽ có cấu hình tháp từ xa vào năm 2027, giảm nhu cầu về bộ điều khiển tại chỗ.

Để hợp lý hóa hơn nữa việc quản lý không lưu và tối đa hóa hiệu quả, AEROTHAI cũng đang tích hợp các hệ thống Quản lý luồng không lưu (ATFM) và Phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không (A-CDM).

Lãnh đạo AEROTHAI khẳng định việc chuyển sang công nghệ tiên tiến nhằm mục đích tăng cường an toàn và hiệu quả, đồng thời tăng cường năng lực của Thái Lan trong việc xử lý lượng hàng không dự kiến tăng đột biến, củng cố vị thế là một trung tâm hàng không khu vực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục