Thái Lan đầu tư hơn 3 tỷ USD cho hạ tầng giao thông kết nối Tiểu vùng

12:38' - 11/05/2019
BNEWS Thái Lan đầu tư 100 tỷ baht (hơn 3 tỷ USD) cho dự án phát triển cơ sở hạ tầng kết nối với sáu nước ở Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS)

Chính phủ Thái Lan đang nỗ lực đưa nước này trở thành một điểm trung chuyển giao thông của sáu quốc gia ở Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS), theo đó một dự án phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 100 tỷ baht (hơn 3 tỷ USD) sẽ được triển khai ở các tỉnh vùng biên của Thái Lan.

Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith ngày 10/5 cho biết, sau khi việc xây dựng các hạng mục hoàn thành, Thái Lan sẽ trở thành một điểm trung chuyển lớn trong khu vực GMS.

Ông Arkhom khẳng định các hạng mục cơ sở hạ tầng trong dự án trên - bao gồm một đường sắt kép, các cây cầu, đường bộ cũng như các trung tâm vận chuyển nguyên liệu cho các tỉnh biên giới của Campuchia, Lào, Myanmar, Trung Quốc và Việt Nam - sẽ tạo ra “các hành lang kinh tế” và hệ thống quản trị hậu cần, kho vận nhanh hơn cho sáu nước và năm tỉnh biên giới của Thái Lan sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối nước này với các nước láng giềng trong khu vực.

Tại cửa khẩu Chiang Khong, phía bắc tỉnh Chiang Rai, Chính phủ Thái Lan đã chi 85 tỷ baht để phát triển một đường sắt kép từ huyện Denchai Chiang Khong, cùng với một khoản đầu tư trị giá 1,4 tỷ baht để xây dựng một trung tâm vận tải hàng hoá. Chiang Khong cũng là một phần của Hành lang Kinh tế Bắc - Nam (NSEC), kết nối Thái Lan với Lào và miền Nam Trung Quốc.

Về phía Tây, cửa khẩu Mae Sot ở tỉnh Tak đang được quảng bá như một cửa ngõ đa quốc gia ở Hành lang Kinh tế Đông - Tây.

Chính phủ Thái Lan đã xây dựng một cây cầu trị giá 1,1 tỷ baht bắc qua sông Moei để giảm tải lưu lượng giao thông ở cửa khẩu trên. Cây cầu này là một phần của dự án lớn hơn nhằm kết nối Mae Sot và Yangon, Myanmar, đồng thời cải thiện kết nối đến Ấn Độ Dương.

Ở biên giới phía Đông, giáp với Campuchia, Chính phủ Thái Lan đang xây dựng một cây cầu ở huyện Aranyaprathet, thuộc tỉnh Sa Kaeo, vượt qua kênh Bhrom Hote để đến cửa khẩu Poipet, Campuchia. Cây cầu này dự kiến thông xe vào năm 2021.

Ở tỉnh Nong Khai, giáp với Lào, Chính phủ Thái Lan đã giải ngân 1 tỷ baht để xây dựng một cây cầu cho ô tô và tàu hoả chạy theo hướng Viêng Chăn, cùng với một ga tàu hoả và một trung tâm vận tải hàng hoá.

Tại cửa khẩu Nakhon Phanom, Chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ thông qua một dự án trị giá 68 tỷ baht để xây dựng một tuyến đường sắt kép kết nối tỉnh Ban Phai, Mukdahan và Nakhon Phanom nhằm tối ưu hoá tuyến giao thông khu vực từ biên giới Đông Bắc đến cảng Laem Chabang ở Chon Buri./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục