Thái Lan điều tra thông tin sầu riêng xuất khẩu chứa cadmium

08:04' - 26/09/2024
BNEWS Một số nguồn tin cho biết sầu riêng bị nhiễm cadmium có khả năng có nguồn gốc từ một quốc gia thứ ba.
Thái Lan đang điều tra các báo cáo về việc sầu riêng của nước này xuất khẩu sang Trung Quốc có chứa kim loại cadmium và theo kết quả ban đầu cho thấy những quả sầu riêng này không có nguồn gốc từ Thái Lan.

Trước đó, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã ban hành cảnh báo về các lô hàng sầu riêng bị nhiễm cadmium đến từ Thái Lan và đề xuất tạm dừng xuất khẩu sầu riêng từ một số công ty và các vườn cây ăn quả đã được chứng nhận GAP.

 
Theo Thông tấn xã Thái Lan (TNA), Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan đã cử đoàn công tác đến thu thập các mẫu sầu riêng, đất, nước và xem xét quy trình sản xuất để kiểm chứng các thông tin nêu trên. Các xét nghiệm ban đầu cho thấy mức cadmium nằm trong giới hạn 0,05 mg/kg theo quy định của phía Trung Quốc.

Ông Prayoon Insakul, Thư ký thường trực của Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã, tiết lộ rằng các cuộc điều tra ban đầu cho thấy những loại trái cây bị nhiễm độc không phải từ miền Nam Thái Lan, nơi sầu riêng hiện đang vào mùa.

Ông Prayoon lưu ý thêm rằng các nhà chức trách đang thu thập thông tin để giúp giải quyết vấn đề mà không làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu.

Một số nguồn tin cho biết sầu riêng bị nhiễm cadmium có khả năng có nguồn gốc từ một quốc gia thứ ba.

Các quan chức Thái Lan nhấn mạnh rằng Trung Quốc không áp đặt lệnh cấm nhập khẩu sầu riêng từ Thái Lan và hoạt động xuất khẩu vẫn diễn ra bình thường. Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã cũng đang tăng cường các nỗ lực ngăn chặn nhập khẩu sầu riêng bất hợp pháp từ những nước láng giềng, vì điều này có thể ảnh hưởng đến giá cả trong nước và tiêu chuẩn chất lượng.

Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng số một thế giới, đang nỗ lực duy trì thị phần và danh tiếng tại Trung Quốc, một thị trường xuất khẩu trái cây hàng đầu của nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục