Thái Lan hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ để hồi phục nền kinh tế sau đại dịch

08:03' - 11/09/2022
BNEWS Phó Thủ tướng Thái Lan đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh việc trợ giúp các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME), nhằm kích thích sự hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Chủ trì Hội nghị cấp bộ trưởng Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á  - Thái Bình Dương (APEC) về các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tổ chức tại Phuket (Thái Lan), Phó Thủ tướng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow khẳng định, các MSME có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình hồi phục kinh tế bởi có tới 98% số doanh nghiệp là MSME, và chiếm tới 40-60% GDP của APEC. 

Ông cho biết, hội nghị tập trung thảo luận các phương thức để các doanh nghiệp này có thể thích nghi tốt hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường toàn cầu.

 

Tại hội nghị, các đại biểu từ cả khu vực nhà nước và tư nhân đã nêu ra kỳ vọng về việc hồi phục các MSME hiện đang phải chật vật đối phó với sự suy giảm kinh tế do đại dịch kéo dài nhiều năm gây ra.

Phiên toàn thể của hội nghị sẽ diễn ra trong ngày 10/9 và tìm kiếm các giải pháp để các nền kinh tế thành viên APEC có thể áp dụng để hỗ trợ các MSME của mình.

Trước đó, các thành viên Nhóm công tác SME của APEC cũng đã nhóm họp tại Phuket để chia sẻ quan điểm và đề xuất các phương thức hỗ trợ các MSME đối phó với các vấn đề kinh doanh, từ những trở ngại xuất khẩu và các khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn tài chính cho tới các thách thức mới liên quan tới yêu cầu đưa việc kinh doanh thân thiện với môi trường hơn.

Cuộc họp đã kết thúc với 4 đề xuất được đưa ra để thảo luận tại Hội nghị cấp bộ trưởng. Đó là đơn giản hóa công nghệ tài chính nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn; giảm thiểu chi phí thương mại và quảng bá các dự án mua sắm của chính phủ và tư nhân nhằm giúp các MSME tiếp cận tốt hơn các thị trường nước ngoài; khuyến khích các MSME áp dụng chuyển đổi số để có thể sử dụng công nghệ số như một công cụ quan trọng để vượt qua tác động của dịch COVID-19; và hỗ trợ các doanh nghiệp dựa trên khái niệm phát triển kinh tế sinh thái - tuần hoàn - xanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục