Thái Lan hỗ trợ khắc phục hậu quả vụ vỡ đập thủy điện ở Lào

11:12' - 26/07/2018
BNEWS Chính phủ Thái Lan cùng các tổ chức kinh tế, tôn giáo, xã hội và người dân Thái Lan đã bắt đầu đẩy mạnh việc hỗ trợ Lào khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi.
Các đơn vị cứu trợ, doanh nghiệp cận chuyển các nhu yếu phẩm, nước uống vào tận trung tâm huyện huyện Sanamxai, đảm bảo đủ cho toàn bộ nhân dân đang sơ tán tại đây sử dụng. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 25/7, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã trao cho Đại sứ quán Lào tại Bangkok khoản tiền 5 triệu baht (tương đương 147.000 USD) để hỗ trợ các nạn nhân trong khi các công ty và người dân Thái Lan tại Lào cũng đã quyên góp được 1,4 triệu baht gửi đến Bộ Lao động Lào. Dự kiến, Đại sứ quán Thái Lan tại Viêng Chăn sẽ mở tài khoản để tiếp nhận ủng hộ.

Bộ Quốc phòng Thái Lan đã cử Thứ trưởng Chanchai Changmongkol chỉ đạo quân đội nước này tiến hành công tác hỗ trợ trong khi Lực lượng vũ trang hoàng gia Thái Lan (RTAF) cũng đã thành lập một bộ chỉ huy hoạt động hỗ trợ, do Đại tướng Ponpipat Benyasri, Phó Tổng tham mưu trưởng RTAF đứng đầu.

Không đoàn 21 đặt căn cứ tại tỉnh Ubon Ratchathani sát biên giới với Lào sẽ phụ trách việc không vận cứu trợ. Nhiều máy bay vận tải C-130 và máy bay trực thăng cứu hộ EC-725 đã được huy động sẵn sàng tới sân bay Pakse của Lào khi được yêu cầu. Bộ chỉ huy Vùng 2 Lục quân, phụ trách khu vực biên giới Thái Lan – Lào cũng đã được lệnh hỗ trợ lực lượng, xe cộ, tàu thuyền.

Tại tỉnh Khon Kaen, nhiều điểm tiếp nhận cứu trợ đã được thiết lập trong khi nhiều người đã đến Tổng lãnh sự quán Lào ở đây để bày tỏ nguyện vọng hỗ trợ cả tiền bạc lẫn vật dụng sinh hoạt cho các nạn nhân. Một nhóm tình nguyện hơn 30 người ở tỉnh Nakhon Ratchasima đã lên đường từ ngày 24/7 mang theo nhiều thiết bị cứu thương và thuyền bè.

Đặc biệt, Đại Tăng thống Phật giáo Thái Lan Somdet Phra Arityawong Sakhottayan đã ra pháp dụ cho các trưởng lão hòa thượng ở khu vực miền Đông tập hợp đồ cứu trợ chuyển đến các văn phòng của Hội Phật giáo Thái Lan tham gia cứu trợ các nạn nhân tại Lào. Văn phòng Đại Tăng thống cũng đã chuyển số vật dụng sinh hoạt trị giá 1 triệu baht cho các nạn nhân lũ lụt ở Lào.

Công ty phát điện Ratchaburi trực thuộc Tập đoàn Egat - một trong các bên tham gia dự án thủy điện Sepian Senamnoy đã gửi thư chia buồn những người bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đập. Công ty này cũng chi 5,13 triệu baht để hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân đồng thời cử quan chức đến khu vực sự cố để tham gia hỗ trợ.

Dự kiến, trong ngày 26/7, đại diện Hội đồng Kỹ sư Thái Lan (COE) sẽ đến Đại sứ quán Lào ở Bangkok để trao đổi tham vấn việc hỗ trợ khắc phục hậu quả sự cố./.

>>>Quân đội Việt Nam giúp nước bạn Lào khắc phục sự cố vỡ đập Thủy điện Xepian - Xe Nam Noy

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục