Thái Lan hỗ trợ khẩn cấp công ty lữ hành bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

12:29' - 01/02/2020
BNEWS Các bộ trưởng phụ trách lĩnh vực kinh tế của Thái Lan ngày 31/1 đã thông qua những biện pháp hỗ trợ khẩn cấp dành cho các công ty kinh doanh lữ hành bị ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi cấp do nCoV.
Nhân viên sân bay kiểm tra hộ chiếu của một hành khách tại sân bay Don Mueang ở Bangkok. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo truyền thông sở tại, các biện pháp này bao gồm một chương trình vốn vay ưu đãi và hoãn trả vốn lẫn lãi trong 6 tháng do các ngân hàng nhà nước thực hiện, bao gồm Ngân hàng Krungthai, Ngân hàng Tiết kiệm Chính phủ cùng Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã nông nghiệp.

Bộ Tài chính cũng sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu máy bay và tạm hoãn đóng thuế thu nhập trong 6 tháng đối với các công ty kinh doanh lữ hành, trong khi Bộ Giao thông sẽ giảm phí hạ cánh.

Theo Cục trưởng Cục thuế tiêu thụ đặc biệt Patchara Anuntasilpa, việc giảm thuế đối với nhiên liệu máy bay sẽ chỉ được áp dụng đối với các chuyến bay trong nước trong một thời gian nhất định.
Dự kiến, các biện pháp nói trên sẽ được trình lên Nội các để thông qua vào ngày 4/2 tới.
Trong khi đó, ông Kobsak Pootrakool, Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề chính trị của Thủ tướng, cho biết Chính phủ Thái Lan đang cân nhắc các biện pháp bổ sung nhằm kích thích du lịch nội địa. Nội dungchi tiết của những biện pháp đó sẽ được đưa vào cuộc họp của Nội các trong ngày 4/2.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Yuthasak Supasorn, dịch viêm phổi cấp do nCoV sẽ làm cho số lượng du khách Trung Quốc tới “Xứ sở chùa vàng” giảm tới 80% (tương đương khoảng 2,32 triệu lượt trong giai đoạn tháng từ tháng 1- 4/2020), với thất thu ước tính khoảng 98 tỉ baht (3,14 tỉ USD).
Tuy nhiên, TAT vẫn duy trì chỉ tiêu đón 41,8 triệu du khách nước ngoài tới Thái Lan trong năm nay, mang về doanh thu 2.220 tỉ baht (70,5 tỷ USD).

TAT cho biết sẽ tiến hành những nỗ lực tiếp thị sang các thị trường khác thay cho Trung Quốc, trong đó có gồm các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ, Nga, Ukraine, Đông Âu, Mỹ và Mexico (Mê-hi-cô).
Ông Yuthasak cho biết Nội các kinh tế hôm 31/1 đã nhất trí nâng cấp Trung tâm Hỗ trợ Du lịch thành đơn vị dịch vụ một cửa có nhiệm vụ giám sát tác động của dịch virus Corona mới đối với ngành du lịch của Thái Lan.

Ngoài ra, Nội các kinh tế còn đồng ý với việc thành lập Ủy ban tạo thuận lợi du lịch để xử lý những trở ngại liên quan đến ngành này như các thủ tục nhập cảnh và các chuyến bay thuê trọn gói tới những tỉnh du lịch hạng hai.
Nền kinh tế Thái Lan hiện đang phải đối mặt với trở ngại mới sau khi Trung Quốc cấm du lịch theo nhóm ra nước ngoài nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona gây bệnh viêm phổi cấp.

Trung Quốc là nguồn khách du lịch lớn nhất của Thái Lan, với 10,99 triệu lượt người (trong tổng số 39,8 triệu lượt du khách nước ngoài) tới Xứ sở chùa vàng trong năm 2019, tăng 4,4% so với năm 2018. Khách du lịch Trung Quốc chi tiêu khoảng 18 tỷ USD ở Thái Lan trong năm 2019, chiếm 1/3 lượng chi tiêu của du khách nước ngoài nói chung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục