Thái Lan kỳ vọng thu hút 15 tỷ USD vốn FDI từ các nhà sản xuất xe điện

07:30' - 28/03/2024
BNEWS Thái Lan kỳ vọng thu hút được ít nhất 15 tỷ USD vốn FDI trong 3 năm tới, sau khi các nỗ lực của Thủ tướng Srettha Thavisin nhằm thu hút các nhà sản xuất xe điện (EV) và các công ty công nghệ.

Chính phủ Thái Lan kỳ vọng sẽ thu hút được ít nhất 15 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong ba năm tới, sau khi các nỗ lực của Thủ tướng Srettha Thavisin nhằm thu hút các nhà sản xuất xe điện (EV) và các công ty công nghệ đến với Thái Lan bắt đầu mang lại kết quả.

 

Theo ông Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký Ủy ban Đầu tư (BOI), ngành công nghiệp ô tô Thái Lan dự kiến sẽ nhận được 210 tỷ baht (5,7 tỷ USD) khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc gấp rút thiết lập chuỗi cung ứng tại nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, các công ty công nghệ có thể sẽ đầu tư thêm 250 tỷ baht vào trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây. Ngoài ra, Thái Lan cũng kỳ vọng sẽ có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 9/2024, Thủ tướng Thái Lan Srettha đã tới 14 quốc gia và gặp gỡ các giám đốc điều hành của hơn 60 công ty, kêu gọi đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực có giá trị cao để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của Thái Lan từ mức trung bình dưới 2% trong thập kỷ qua.

Ông Narit nhấn mạnh: “Các chương trình quảng bá của chính phủ đã đưa Thái Lan trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu và tăng cường niềm tin của nhà đầu tư, cũng như tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Thái Lan nâng cao khả năng cạnh tranh và trở thành một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu. Triển vọng đầu tư sẽ tăng lên kể từ bây giờ”.

Theo ông Narit, BOI đã nhận được số đơn đăng ký đầu tư trị giá 850 tỷ baht vào năm 2023, mức cao nhất trong chín năm qua, với số đơn đăng ký FDI tăng 72% so với một năm trước đó. Ông nói thêm rằng tổng giá trị số đơn đăng ký trong năm nay sẽ không dưới 800 tỷ baht.

Đáng chú ý, nhu cầu về xe điện đang bùng nổ ở Thái Lan khi chính phủ công bố các khoản giảm thuế và các ưu đãi khác nhằm thu hút đầu tư và bảo vệ vị thế lâu năm là trung tâm sản xuất ô tô trong khu vực.

Kể từ năm 2022, chính phủ đã phê duyệt gói ngân sách khoảng 84 tỷ baht (gần 2,3 tỷ USD) cho các ưu đãi, bao gồm giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như trợ cấp cho người tiêu dùng để đổi lấy cam kết đầu tư vào các nhà máy địa phương của các nhà sản xuất ô tô.

Nỗ lực đó đã bắt đầu được đền đáp, với những cam kết phần lớn đến từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Đầu năm nay, Great Wall Motor đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên sản xuất ô tô điện tại Thái Lan. Trong tháng này, Công ty ô tô năng lượng mới Hozon đã bắt đầu sản xuất mẫu Neta V-II để giao hàng vào tháng sau.

Nhiều nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc dự kiến cũng sẽ đưa ra kế hoạch tượng tự. Trong đó, các mẫu xe của BYD và GAC Aion New Energy Automobile có thể bắt đầu xuất xưởng tại Thái Lan vào cuối năm nay. Các thương hiệu như Xiaopeng và Zeekr cũng đã ra mắt tại thị trường Thái Lan.

Theo Hiệp hội xe điện Thái Lan, doanh số bán xe điện mới ở nước này dự kiến sẽ đạt 150.000 chiếc trong năm nay, tăng hơn gấp đôi so với năm 2023. Ông Krisda Utamote, Chủ tịch hiệp hội cho biết hàng loạt mẫu xe ra mắt tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024 đang diễn ra là minh chứng cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các loại xe chạy bằng pin.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục